![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/thanhthuy/2024/07/26/keo-tru-vn-index-tang-gan-9-diem1721983785.jpg)
-
Kéo “trụ”, VN-Index tăng gần 9 điểm
-
VN-Index mất hơn 5 điểm, cổ phiếu phân bón ngược dòng
-
Đề xuất thử nghiệm mô hình sandbox với sản phẩm chứng khoán mới
-
730 triệu cổ phiếu BCG Energy sắp lên sàn UPCoM với giá 15.600 đồng/cổ phiếu
-
Nhà Đất Việt lỗ ròng 5 quý liên tiếp -
Giám đốc Chiến lược SSI: Nâng hạng thị trường là cơ hội lớn với doanh nghiệp niêm yết
![]() |
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc. |
Sáng 23/5, thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế, xã hội, đại biểu Quốc hội cho rằng, cần làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và có giải pháp để bình ổn. Bởi, giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.
Chia sẻ bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay được Bộ này thu theo quy định, và chiếm rất ít.
Thực tế, theo khảo sát, thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay và gần như không đổi trong thời gian qua.
Trong đó, các hãng thu hộ ngân sách Nhà nước thuế giá trị gia tăng, đây là khoản Bộ Tài chính quản lý. Còn các loại phí, như phí sân bay, soi chiếu an ninh là hai khoản các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành. hơn 20 sân bay trên cả nước. Phí soi chiếu an ninh được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng (gồm thuế giá trị gia tăng) mỗi hành khách người lớn, 10.000 đồng với trẻ em.
Thuộc lĩnh vực Bộ Tài chính phụ trách, ông Phớc cho biết, chỉ thu thuế giá trị gia tăng 8-10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không. Những khoản này chiếm tỷ lệ ít trong giá vé máy bay.
"Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu, nhiều là bao nhiêu. Chúng ta cần hiểu các loại phí mọi người nói chiếm tỷ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... do ngành giao thông quản lý", người đứng đầu ngành tài chính giải thích.
Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng nói rõ, thuế, phí là ngân sách. Hiện, nhiều nước đang muốn tăng nguồn lực công thông qua tăng thuế suất. Chẳng hạn, tại Hội nghị Tài chính APEC vừa qua, chủ trương của Bộ trưởng Tài chính các nước là tăng sức mạnh tài chính công bằng tăng thuế, để đối phó với già hóa dân số, dịch bệnh.
Còn tại Việt Nam, 4 năm qua Chính phủ đưa ra nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí khoảng 200.000 tỷ đồng một năm để khoan sức dân.
Liên quan đến giá vé máy bay, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhìn nhận, tình trạng giá vé máy bay tăng cao tác động tiêu cực đối với tăng trưởng du lịch nội địa, điều này thể hiện rõ qua dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, khi các địa phương hưởng lợi từ hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc như Thanh Hóa đón lượng khách tăng cao kỷ lục, trong khi địa phương phụ thuộc chủ yếu đường hàng không như Phú Quốc ghi nhận khách nội địa giảm.
Thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu Quốc hội cũng băn khoăn về tình trạng giá vé máy bay tăng cao, ảnh hưởng tới du lịch và phục hồi kinh tế.
Theo đại biểu Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Bởi, giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.
Ông Sơn so sánh các đường bay độ dài tương đương ở Thái Lan thì giá vé rẻ hơn Việt Nam. Chẳng hạn, từ Bangkok đến Phuket gần 869 km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng. Trong khi Hà Nội - Đà Nẵng dài 757 km thì VietJet là 1,12 triệu đồng, Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng.
"Giá vé của chúng ta rất cao so với Thái Lan", ông Sơn nhấn mạnh.
Nguyên nhân được đại biểu Sơn chỉ ra là ngành hàng không Việt Nam vẫn thiếu tính cạnh tranh; chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay cao và thiếu sự hợp tác giữa hàng không và du lịch.
Hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch vẫn mạnh ai nấy làm, lợi ai người ấy hưởng, không chia sẻ rủi ro, ông Sơn nhận xét và đề nghị có gói hỗ trợ cho hàng không để có chương trình giảm giá, hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay.
Ngoài ra, ngành du lịch và hàng không cần hợp tác chặt chẽ, đưa ra các sản phẩm khuyến mãi, giúp giảm giá vé máy bay. Về lâu dài, Việt Nam cần đầu tư trung tâm bảo dưỡng máy bay, hạ chi phí dịch vụ lĩnh vực này.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/anhminh/2024/05/06/cuc-hang-khong-viet-nam-nhan-dinh-gia-ve-may-bay-se-con-tang-cao1714991972.jpg)
-
Điểm sáng lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp săm lốp -
Hàng loạt nhóm ngành cổ phiếu hồi phục, sắc xanh trở lại sàn chứng khoán -
730 triệu cổ phiếu BCG Energy sắp lên sàn UPCoM với giá 15.600 đồng/cổ phiếu -
Nhà Đất Việt lỗ ròng 5 quý liên tiếp -
Thị trường IPO lâm cảnh chợ chiều -
Giám đốc Chiến lược SSI: Nâng hạng thị trường là cơ hội lớn với doanh nghiệp niêm yết -
VN-Index mất mốc 1.250 điểm vì áp lực bán tháo
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay
-
Samsung Galaxy Z Fold 6 có mấy màu? Hướng dẫn bạn chọn màu sắc theo phong thủy