-
Vingroup công bố hợp tác chiến lược với Chính phủ Uzbekistan, mở ra cơ hội đầu tư quy mô lớn tại Trung Á -
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình -
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất
![]() |
| Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc cho rằng Một đội máy bay hùng mạnh là sức mạnh của quốc gia |
Vấn đề trên được đại biểu Lưu Bá Mạc nêu ra tại diễn đàn Quốc hội sau khi báo chí phản ánh tình trạng thiếu hụt tàu bay tại Việt Nam và trên toàn thế giới, dẫn tới việc các hãng bay thiếu tàu khai thác, trong khi có những tàu bay “đắp chiếu” tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, gây lãng phí. Nguyên nhân là do các công ty cho thuê tàu bay đơn phương chấm dứt hợp đồng với hãng bay Việt Nam và bán các tàu này cho các tổ chức đòi nợ dẫn tới tranh chấp pháp lý khiến tàu bay không được đưa vào khai thác.
Theo ông Lưu Bá Mạc, tính đến cuối tháng 3/2024, số tàu bay thương mại của các hãng hàng không Việt Nam còn khoảng 170 tàu, giảm hơn 40 tàu, tương đương tỷ lệ giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
![]() |
| Việc hỗ trợ các hãng hàng không tăng số lượng tàu bay, sẽ góp phần tăng chuyến bay, giảm giá vé máy bay |
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong nước tái cấu trúc, khiến nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Đồng thời, giá nhiên liệu cũng tăng cao dẫn tới giá vé máy bay tăng, ảnh hưởng đến phát triển du lịch nội địa và nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ cân nhắc, có giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa. Từ đó, góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm kích cầu các hoạt động du lịch, dịch vụ nội địa, tăng tính cạnh tranh so với các tour du lịch nước ngoài.
Cụ thể, ông Lưu Bá Mạc đề xuất cần có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong nước, thông qua việc miễn, giảm thuế, phí có liên quan, giảm giá trong dịch vụ hàng không; cần tăng số lượng máy bay, mở thêm các đường bay; đưa vào khai thác một số tàu bay đang bị bỏ không, gây lãng phí như nhiều bài báo đã nêu; cần tăng năng lực điều hành, vận hành khai thác tại các cảng hàng không; cần có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng các nhiên liệu hoặc năng lượng thay thế nhằm bảo vệ môi trường.
-
Đề xuất TP.HCM làm đầu mối triển khai tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành 84.750 tỷ đồng -
Gần cuối năm, Gia Lai tổ chức động thổ dự án FDI ngành gỗ vốn 10 triệu USD -
FDI vào TP.HCM “bùng nổ” sau sáp nhập, cán mốc 8,37 tỷ USD năm 2025 -
Chi cục Dự trữ Nhà nước khu vực III Triển khai dự án đầu tư kho dự trữ Thái Bình
-
Số phận Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sau khi Vingroup rút đề xuất -
TP.HCM trình chủ trương đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, nối Vành đai 3 -
TP.HCM dự kiến chi 5.063 tỷ đồng xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, khởi công quý IV/2026 -
[Longform] TP.HCM tiên phong chuyển đổi thu hút đầu tư xanh -
Giải tỏa “cơn khát” vật liệu xây dựng để khơi thông dòng vốn đầu tư công -
Khánh Hòa: Khởi công cầu Nguyễn Tất Thành bắc qua kênh đào Thủy Triều -
Điều chỉnh Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT
-
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026 -
Morinaga Ice Cream - Bước ngoặt chiến lược và tiềm năng tăng trưởng của ngành kem Việt Nam -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu



