
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước
-
Nhà đầu tư dự án Phan Đình Phùng đề nghị hoàn trả nhiều chi phí chưa hợp lý
-
Đầu tư 385,7 tỷ đồng mở rộng Cụm công nghiệp Cam Thành tại Quảng Trị
-
Bình Định phê duyệt dự án tái chế vải của Tập đoàn Syre có vốn 1 tỷ USD
-
Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Dốc sức “vượt nắng, thắng mưa”, thi công an toàn -
Nhiều nhà đầu tư quốc tế và trong nước quan tâm tới các dự án khu thương mại tự do
![]() |
Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc cho rằng Một đội máy bay hùng mạnh là sức mạnh của quốc gia |
Vấn đề trên được đại biểu Lưu Bá Mạc nêu ra tại diễn đàn Quốc hội sau khi báo chí phản ánh tình trạng thiếu hụt tàu bay tại Việt Nam và trên toàn thế giới, dẫn tới việc các hãng bay thiếu tàu khai thác, trong khi có những tàu bay “đắp chiếu” tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, gây lãng phí. Nguyên nhân là do các công ty cho thuê tàu bay đơn phương chấm dứt hợp đồng với hãng bay Việt Nam và bán các tàu này cho các tổ chức đòi nợ dẫn tới tranh chấp pháp lý khiến tàu bay không được đưa vào khai thác.
Theo ông Lưu Bá Mạc, tính đến cuối tháng 3/2024, số tàu bay thương mại của các hãng hàng không Việt Nam còn khoảng 170 tàu, giảm hơn 40 tàu, tương đương tỷ lệ giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
![]() |
Việc hỗ trợ các hãng hàng không tăng số lượng tàu bay, sẽ góp phần tăng chuyến bay, giảm giá vé máy bay |
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong nước tái cấu trúc, khiến nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Đồng thời, giá nhiên liệu cũng tăng cao dẫn tới giá vé máy bay tăng, ảnh hưởng đến phát triển du lịch nội địa và nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ cân nhắc, có giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa. Từ đó, góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm kích cầu các hoạt động du lịch, dịch vụ nội địa, tăng tính cạnh tranh so với các tour du lịch nước ngoài.
Cụ thể, ông Lưu Bá Mạc đề xuất cần có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong nước, thông qua việc miễn, giảm thuế, phí có liên quan, giảm giá trong dịch vụ hàng không; cần tăng số lượng máy bay, mở thêm các đường bay; đưa vào khai thác một số tàu bay đang bị bỏ không, gây lãng phí như nhiều bài báo đã nêu; cần tăng năng lực điều hành, vận hành khai thác tại các cảng hàng không; cần có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng các nhiên liệu hoặc năng lượng thay thế nhằm bảo vệ môi trường.

-
Bộ Xây dựng lên tiếng về 2 đề xuất mở rộng sân bay Phú Quốc -
Bình Định phê duyệt dự án tái chế vải của Tập đoàn Syre có vốn 1 tỷ USD -
Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công chậm, nhiều dự án trọng điểm vướng giải phóng mặt bằng -
Đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên: Dốc sức “vượt nắng, thắng mưa”, thi công an toàn -
Nhiều nhà đầu tư quốc tế và trong nước quan tâm tới các dự án khu thương mại tự do -
Quảng Ninh thành lập Cụm công nghiệp Quảng Thành quy mô 54,54 ha -
Phê duyệt Dự án PPP cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vốn đầu tư 18.002 tỷ đồng
-
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời hợp tác đầu tư
-
Agribank dành 10.000 tỷ chương trình vay vốn ưu đãi mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ
-
Siêu dự án “hot” nhất tại Thủy Nguyên sắp “trình làng”
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu