
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi
-
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành
-
Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
-
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2
-
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu
![]() |
Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc cho rằng Một đội máy bay hùng mạnh là sức mạnh của quốc gia |
Vấn đề trên được đại biểu Lưu Bá Mạc nêu ra tại diễn đàn Quốc hội sau khi báo chí phản ánh tình trạng thiếu hụt tàu bay tại Việt Nam và trên toàn thế giới, dẫn tới việc các hãng bay thiếu tàu khai thác, trong khi có những tàu bay “đắp chiếu” tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, gây lãng phí. Nguyên nhân là do các công ty cho thuê tàu bay đơn phương chấm dứt hợp đồng với hãng bay Việt Nam và bán các tàu này cho các tổ chức đòi nợ dẫn tới tranh chấp pháp lý khiến tàu bay không được đưa vào khai thác.
Theo ông Lưu Bá Mạc, tính đến cuối tháng 3/2024, số tàu bay thương mại của các hãng hàng không Việt Nam còn khoảng 170 tàu, giảm hơn 40 tàu, tương đương tỷ lệ giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
![]() |
Việc hỗ trợ các hãng hàng không tăng số lượng tàu bay, sẽ góp phần tăng chuyến bay, giảm giá vé máy bay |
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong nước tái cấu trúc, khiến nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Đồng thời, giá nhiên liệu cũng tăng cao dẫn tới giá vé máy bay tăng, ảnh hưởng đến phát triển du lịch nội địa và nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ cân nhắc, có giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa. Từ đó, góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm kích cầu các hoạt động du lịch, dịch vụ nội địa, tăng tính cạnh tranh so với các tour du lịch nước ngoài.
Cụ thể, ông Lưu Bá Mạc đề xuất cần có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong nước, thông qua việc miễn, giảm thuế, phí có liên quan, giảm giá trong dịch vụ hàng không; cần tăng số lượng máy bay, mở thêm các đường bay; đưa vào khai thác một số tàu bay đang bị bỏ không, gây lãng phí như nhiều bài báo đã nêu; cần tăng năng lực điều hành, vận hành khai thác tại các cảng hàng không; cần có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng các nhiên liệu hoặc năng lượng thay thế nhằm bảo vệ môi trường.

-
Bộ Xây dựng thông tin về việc triển khai Cảng hàng không Măng Đen - Quảng Ngãi
-
Cầu Bình Khánh thúc đẩy giao thông liên vùng và chuẩn bị kết nối sân bay Long Thành
-
Chính phủ phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
-
41.372 tỷ đồng mở rộng cao tốc về miền Tây; Đề xuất 28.500 tỷ đồng xây cầu Cần Thơ 2
-
Đà Nẵng “săn” nhà đầu tư chiến lược vào Khu thương mại tự do -
Yêu cầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác -
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu -
Cơ hội vàng cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Giao đầu mối thẩm định Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy vốn 23.950 tỷ đồng -
Trình Chính phủ định hướng thu hút ODA, vốn vay ưu đãi giai đoạn 2026-2030 trong quý IV/2025 -
Phải hài hòa lợi ích ba "nhà" liên quan Dự án tổ hợp giáo dục FPT Bình Dương
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”