-
Các khu công nghiệp ở Lâm Đồng thu hút được 13 dự án đầu tư -
EVN tăng tốc triển khai nhiều dự án điện -
“Đèn xanh” cho việc nâng đời Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn -
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông 3.500 tỷ đồng -
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng
![]() |
| Đại biểu Quốc hội Lưu Bá Mạc cho rằng Một đội máy bay hùng mạnh là sức mạnh của quốc gia |
Vấn đề trên được đại biểu Lưu Bá Mạc nêu ra tại diễn đàn Quốc hội sau khi báo chí phản ánh tình trạng thiếu hụt tàu bay tại Việt Nam và trên toàn thế giới, dẫn tới việc các hãng bay thiếu tàu khai thác, trong khi có những tàu bay “đắp chiếu” tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, gây lãng phí. Nguyên nhân là do các công ty cho thuê tàu bay đơn phương chấm dứt hợp đồng với hãng bay Việt Nam và bán các tàu này cho các tổ chức đòi nợ dẫn tới tranh chấp pháp lý khiến tàu bay không được đưa vào khai thác.
Theo ông Lưu Bá Mạc, tính đến cuối tháng 3/2024, số tàu bay thương mại của các hãng hàng không Việt Nam còn khoảng 170 tàu, giảm hơn 40 tàu, tương đương tỷ lệ giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
![]() |
| Việc hỗ trợ các hãng hàng không tăng số lượng tàu bay, sẽ góp phần tăng chuyến bay, giảm giá vé máy bay |
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp trong nước tái cấu trúc, khiến nhiều đường bay trong nước bị cắt hoặc giảm tần suất. Đồng thời, giá nhiên liệu cũng tăng cao dẫn tới giá vé máy bay tăng, ảnh hưởng đến phát triển du lịch nội địa và nhu cầu đi lại của nhân dân.
Đại biểu Quốc hội kiến nghị Chính phủ cân nhắc, có giải pháp để giảm giá vé máy bay nội địa. Từ đó, góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời, góp phần thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, nhằm kích cầu các hoạt động du lịch, dịch vụ nội địa, tăng tính cạnh tranh so với các tour du lịch nước ngoài.
Cụ thể, ông Lưu Bá Mạc đề xuất cần có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không trong nước, thông qua việc miễn, giảm thuế, phí có liên quan, giảm giá trong dịch vụ hàng không; cần tăng số lượng máy bay, mở thêm các đường bay; đưa vào khai thác một số tàu bay đang bị bỏ không, gây lãng phí như nhiều bài báo đã nêu; cần tăng năng lực điều hành, vận hành khai thác tại các cảng hàng không; cần có giải pháp khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng các nhiên liệu hoặc năng lượng thay thế nhằm bảo vệ môi trường.
-
TP.HCM các ban quản lý được giao vốn lớn đang giải ngân ra sao? -
Vốn đầu tư nước ngoài giải ngân đạt con số kỷ lục, hơn 21,3 tỷ USD trong 10 tháng -
Tái định hình dòng vốn từ Mỹ và châu Âu vào Việt Nam -
Tăng hiệu quả sử dụng nợ công -
Tiếng thở dài từ những dự án giao thông “hụt” tiến độ -
Quảng Trị “chạy nước rút” giải ngân đầu tư công cuối năm -
TP.HCM yêu cầu chủ động tháo gỡ vướng mắc các dự án có vốn đầu tư nước ngoài
-
A&T Group chính thức khởi công chỉnh trang tuyến đường ven sông Sài Gòn -
Ngọc Long Plaza: Giao điểm vàng, đầu tư sinh lời bền vững -
Thế hệ nhân sự mang mã gen AI-First -
Kỷ Nguyên mới của Việt Nam: Xuất khẩu ứng dụng di động nhờ AI, dữ liệu và sáng tạo -
Reckitt - Mead Johnson Nutrition Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Payoneer được APEA vinh danh với giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng” 2025


