-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Inc. đã liệt kê một số bài học khởi nghiệp mà nhiều doanh nhân thành công ước ao có thể biết được từ những ngày đầu mở công ty riêng:
1. Cách tạo ra và quản lý tiền bạc
Nhiều nhà khởi nghiệp bắt đầu chạy một công ty mà không hề biết cách quản lý các nguồn lực của họ. Chẳng hạn như Kamil Faizi (Singapore) từng không biết làm thế nào để gọi vốn khi mở Công ty cung cấp sản phẩm quảng cáo tùy chỉnh Challenge Coins 4 U. “Tôi ước có thể biết được cách gọi vốn. Lúc đó, việc kiếm tiền rất khó khăn, chúng tôi phải chi tiêu rất tiết kiệm từ nguồn doanh thu bán hàng”, Faizi nói.
Leticia Mooney – nhà sáng lập, CEO Công ty chiến lược nội dung Brutal Pixie (Úc) cũng ước rằng mình có được các kiến thức tài chính sớm hơn. “Đây là điều khó nhất mà tôi đã học được, bởi vì tôi xuất thân từ lĩnh vực phi tài chính. Hiện tại tôi vẫn còn đang phải học hỏi. Và tôi nghĩ rằng nếu tất cả các doanh nhân đều đầu tư đúng mức cho kiến thức tài chính ngay từ những ngày đầu, sẽ có nhiều doanh nghiệp thành công hơn”, Mooney chia sẻ.
2. Cách lãnh đạo và làm việc cùng đội ngũ
Khi thành lập công ty cách đây 6 năm, Jason Acidre – nhà đồng sáng lập, CEO Công ty tiếp thị kỹ thuật số Xight Interactive (Manila, Philippines) đã biết khá nhiều về cách vận hành một doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính vì biết nhiều thứ như vậy nên Acidre đã tự mình làm hết mọi thứ và không biết cách ủy thác cho người khác.
“Khi làm chủ doanh nghiệp, bạn phải biết cách sử dụng thời gian hiệu quả. Để doanh nghiệp phát triển và mở rộng quy mô, bạn buộc phải đặt năng lượng và tâm trí vào những phần việc giúp tạo ra tác động lớn đến nhiều người, bao gồm khách hàng, đội ngũ, và chính bản thân mình. Điều này đồng nghĩa với việc phải tin tưởng và giao phó cho đội ngũ nhân viên làm những phần việc mà thời gian không cho phép bạn làm, và đảm bảo mỗi thành viên đó có thể thực thi thật hiệu quả”, Acidre cho biết.
3. Cách thoát ra khỏi các phương thức cũ
Liam McCance làm trong lĩnh vực quảng cáo đã 12 năm, và từng tuân thủ tất cả các quy định về thời gian làm việc, số ngày nghỉ phép… “Nhưng rồi tôi nhận ra những khuôn khổ này khiến nhân viên khó phát triển được tiềm năng của mình”, McCance nói. Và đây chính là lý do tại sao Subscribe to Food - công ty riêng của ông, có trụ sở ở Singapore - cung cấp cho nhân viên chế độ làm việc rất linh hoạt.
“Chúng tôi vẫn có không gian văn phòng, nhưng cho phép nhân viên có thể làm việc linh hoạt tại nhà, với chế độ nghỉ phép không giới hạn và cho họ thưởng thức miễn phí các loại thực phẩm và đồ uống ngon”, McCance tiết lộ. Chế độ đãi ngộ hấp dẫn này đã giúp Công ty thu hút được nhiều nhân tài – những người sẵn sàng làm việc chăm chỉ và không ngại thử nghiệm những ý tưởng mới.
“Chủ các doanh nghiệp mới không bị buộc phải tuân theo các cách làm cũ. Hãy tạo ra một văn hóa làm việc phù hợp với thực tiễn công ty”, Liam McCance nhận định từ kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp riêng.
4. Định hướng rõ ràng cho dịch vụ/sản phẩm
Khi mở Công ty Hedge and Hog Prints, Pragya Agarwal (người Anh) có cách tiếp cận khá đơn giản. Agarwal không nghĩ nhiều đến USP (Unique Selling Point: đặc điểm bán hàng độc nhất, yếu tố làm nên sự khác biệt của doanh nghiệp so với các đối thủ) hoặc thậm chí là đối tượng khách hàng tiềm năng mình nhắm đến. “Tôi thiết kế nên các sản phẩm nghệ thuật và nghĩ rằng những người yêu thích nghệ thuật giống như mình sẽ thích chúng”, Pragya Agarwal viết trên trang blog cá nhân.
Nhưng khi doanh nghiệp phát triển, Agarwal buộc phải đánh giá lại công việc kinh doanh và đưa ra định hướng rõ ràng hơn: “Từ trải nghiệm cá nhân, tôi nghĩ về tuổi tác, tình trạng tài chính, giới tính, sở thích của khách hàng, và quan trọng nhất là điều gì sẽ thúc đẩy họ mua sản phẩm. Tôi nghĩ những điều này nên được đầu tư thật kỹ ngay từ đầu”.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025