
-
80,8% doanh nghiệp chọn tin tưởng và kỳ vọng vào quý III/2025
-
Vicem đặt nhiều kỳ vọng tiêu thụ xi măng trong quý III/2025
-
Doanh nghiệp ngành dầu khí: Thận trọng khi xây dựng kịch bản cho giai đoạn mới
-
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn
-
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025
![]() |
Xuất khẩu dệt may 4 tháng 2022 tăng gần 22% so với cùng kỳ. |
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2022 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, với kim ngạch đạt 122,36 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 31,77 tỷ USD, tăng 21,6%, chiếm 26% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 90,59 tỷ USD, tăng 14,7%, chiếm 74%.
Theo Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2022 có 22 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 86,9% tổng kim ngạch xuất khẩu (có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 63,1%).
So với cùng kỳ năm trước chỉ có 19 mặt hàng trên 1 tỷ USD thì 4 tháng 2022 đã tăng thêm 3 mặt hàng.
Trong danh muc các nhóm hàng xuất khẩu trên chục tỷ USD, chứng kiến tốc độ tăng trưởng 2 chữ số, gồm: điện thoại đạt 21.075, tăng 15,9%, Điện tử, máy tính và linh kiện 18,04 tỷ USD, tăng 13,8%, Máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 13.452, tăng 10,2%, hàng dệt may 11.778 tỷ USD, tăng 21,6%, giày dép tăng 12,6%, đạt 7.344..
Tính riêng trong tháng 4/2022, kim ngạch xuất khẩu có sự sụt giảm nhẹ 4,2% so với tháng 3, đạt 33,26 tỷ USD, trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 8,49 tỷ USD, giảm 2,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 24,77 tỷ USD, giảm 4,7%. So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4 tăng 25%, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 20,5%, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) tăng 26,6%.
Trị giá một số mặt hàng xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2022
|
Ước tính 4 tháng năm 2022 (Triệu USD) |
Tốc độ tăng/giảm 4 tháng năm 2022 so với cùng kỳ năm trước (%) |
Các mặt hàng đạt giá trị trên 5 tỷ USD |
|
|
Điện thoại và linh kiện |
21.075 |
15,9 |
Điện tử, máy tính và linh kiện |
18.040 |
13,8 |
Máy móc thiết bị, dụng cụ PT khác |
13.452 |
10,2 |
Dệt, may |
11.778 |
21,6 |
Giày dép |
7.344 |
12,6 |
Gỗ và sản phẩm gỗ |
5.479 |
4,5 |
4 tháng đầu năm 2022, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản chiếm 1,3%, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước; nhóm hàng công nghiệp chế biến chiếm 89%, giảm 0,5%; nhóm hàng nông sản, lâm sản chiếm 6,8%, giảm 0,5%; nhóm hàng thủy sản chiếm 2,9%, tăng 0,6%.
Các nhà mua hàng tại Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc...tiếp tục tăng lượng đơn đặt hàng với các nhà cung ứng từ Việt Nam, trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch ước đạt 35,7 tỷ USD. Xuất siêu sang EU ước đạt 10,4 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm trước...
Tháng 4/2022, ước tính xuất siêu 1,07 tỷ USD. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 2,53 tỷ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,5 tỷ USD). Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 9,2 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 11,73 tỷ USD.
Sản xuất hồi phục mạnh, nối lại chuỗi cung ứng trong các ngành hàng xuất khẩu chủ lực từng bị đứt gãy do đại dịch, đang giúp đơn đặt hàng chảy về Việt Nam nhiều hơn, tạo đà tăng trưởng mạnh trong các tháng tiếp theo.
-
Phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu phức tạp hơn -
Vietravel Airlines có máy bay "của mình"; GELEX lập công ty con; Dabaco vượt kế hoạch lãi cả năm -
Đã giảm thuế gần 50.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong nửa đầu năm 2025 -
Chủ tịch UBND TP.HCM: Tỷ lệ "sinh và tử" của doanh nghiệp vẫn rất đáng quan tâm -
Việt Nam áp thuế bột ngọt nhập khẩu thêm 5 năm -
Cuộc chơi lớn giữa các doanh nghiệp ngành vật liệu chịu lửa -
“Con dao hai lưỡi” khi gọi vốn sớm và quá nhiều
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower