Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
4 yếu tố thuận lợi để xúc tiến thương mại vào thị trường Liên bang Nga
Như Loan - 22/08/2016 18:55
 
Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016 sẽ chính thức diễn ra tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva từ 9 – 19/9. Nhằm thông tin về thời gian hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu có hiệu lực; thông tin về tình hình thị trường Liên bang Nga và các nước EAEU, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, HPA phối hợp cùng INCENTRA vừa tổ chức buổi gặp gỡ đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva 2016.

Đây là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến thương mại vào thị trường Liên bang Nga. Ngoài ra, sau sự kiện Hội chợ Tuần lễ hàng Hà Nội tại Mátxcơva  diễn ra vào tháng 9/2016 và Hội chợ Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại Mátxcơva diễn ra vào tháng 10/2016 thì vào tháng 11/2016 sẽ diễn ra chương trình Hội chợ hàng ASEAN tại Liên bang Nga cũng được tổ chức tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva, sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, học hỏi doanh nghiệp các nước trong khu vực ASEAN để cùng phát triển.​     

Trước sự có mặt của hơn 100 lãnh đạo doanh nghiệp, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn đã chia sẻ thông tin về tình hình thị trường Liên bang Nga: “Hiện nay, thị trường Nga đang khan hiếm hàng hoá do các lệnh cấm vận. Trước đây hàng Trung Quốc khá nhiều, giá rẻ nên mức tiêu thụ tốt, nhưng sau một thời gian sử dụng thì chất lượng đi xuống, nên nhiều người dân Nga không còn tin dùng. Hiện nay người Nga đánh giá rất cao hàng Việt Nam nhờ độ bền, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Quan hệ hợp tác chiến lược và lãnh đạo Việt Nam - Liên bang Nga rất ủng hộ, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại giữa hai nước chính cơ hội cho doanh nghiệp Việt mạnh dạn đầu tư và sẽ thành công tại thị trường Nga”.

Đại sứ chia sẻ chân tình: “Xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước trên thế giới còn yếu do chưa đáp ứng được vấn đề cạnh tranh, một số doanh nghiệp đảm bảo chất lượng nhưng chưa đứng vững trên thị trường thế giới vì chưa có thương hiệu, doanh nghiệp Việt Nam cần phải tích cực chủ động hơn nữa để hội nhập quốc tế. Với thị trường Liên bang Nga, thương mại đang ở mức khiêm tốn nhưng Liên bang Nga vẫn là một trong số các nước châu Âu có kim ngạch với Việt Nam cao, cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga là cộng đồng mạnh nhất trên thế giới, chính phủ giữa hai nước có quan hệ tốt đẹp. Vào ngày 05/10/2016, Hiệp định FTA giữa Việt Nam với các nước Liên minh kinh tế Á – Âu sẽ có hiệu lực, một số mặt hàng được miễn thuế về 0% hoặc giảm tới 75%, đây là thời cơ vô cùng quý giá để doanh nghiệp Việt Nam xúc tiến thương mại vào thị trường tiềm năng này”.

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn nhớ lại thành công của Hội chợ được tổ chức năm 2015: “Hơn 100 trăm tấn hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam được đưa vào Nga để tham gia một Hội chợ quy mô lớn. Bạn cũng ngỡ ngàng không nghĩ là chúng ta có thể tổ chức một hội chợ lớn đến thế và có rất nhiều mặt hàng chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của khách hàng Nga. Riêng các doanh nghiệp chè của Lâm Đồng kể từ hội chợ Mátxcơva tháng 11/2015 đến nay đã xuất khẩu được 350 tấn chè sang Liên bang Nga. Các doanh nghiệp gỗ Bình Dương với sản phẩm đa dạng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý đã bán được trên 80% số hàng hóa đưa sang hội chợ ngay trong những ngày đầu của hội chợ và cho tới nay đã xuất khẩu nhiều container nội thất đồ gỗ sang Nga. Các doanh nghiệp gỗ tỉnh Bình Dương sau khi thành lập doanh nghiệp tại Nga còn có kế hoạch thành lập xưởng sản xuất trực tiếp tại đây bởi Nga là đất nước có nguồn nguyên liệu gỗ rất lớn và đa dạng. Gần 1/2 doanh nghiệp tham gia hội chợ năm 2015 đã thuê gian hàng tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva để phát triển kinh doanh lâu dài tại thị trường Nga”.

Lãnh đạo Công ty INCENTRA cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, số lượng doanh nghiệp thuê gian hàng để kinh doanh tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva đã gần kín chỗ, INCENTRA chỉ có thể dành một khu vực để tổ chức hội chợ, đồng thời nhắn gửi doanh nghiệp chuẩn bị hàng hóa thật tốt để tiếp tục có một kỳ hội chợ 2016 thành công.

Trong phần hỏi đáp của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Bá Toàn, Giám đốc Công ty Thương mại Đặc sản Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên công ty tham gia hội chợ tại Liên bang Nga và bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, tạo điều kiện cho công ty có thể hợp tác với những bạn hàng lớn Liên bang Nga, phát triển lâu dài tại thị trường tiềm năng này.

Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn khẳng định: “Riêng các mặt hàng đặc sản Việt Nam thì doanh nghiệp yên tâm là bán rất tốt tại thị trường Nga, chỉ cần bán cho cộng đồng người Việt tại Nga đã “mệt” chứ chưa nói đến bán cho khách hàng Nga”. Đại sứ thân tình: “Tại Hội chợ 2015, anh em sứ quán ra mua chai nước mắm về dùng mà xếp hàng mãi, lúc đến lượt thì chẳng còn chai nào”.

Ông Chu Xuân Ái, Tổng Giám đốc Công ty chè Tôn Vinh, cho biết kể từ hội chợ Mátxcơva tháng 11/2015 đến nay công ty của ông đã xuất khẩu được hơn 150 tấn chè sang Liên bang Nga. Các doanh nghiệp chè của Lâm Đồng cũng đã xuất khẩu được 350 tấn chè sang thị trường này. Đây là bằng chứng rất sinh động chứng minh khả năng tiêu thụ hàng của Việt Nam tại thị trường Nga.

Tuy nhiên, ông Chu Xuân Ái cũng cho biết việc thanh toán bằng đồng nội tệ giữa hai nước vẫn chưa được triển khai chính là rào cản trong việc tăng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Việt. Ông hy vọng Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn sẽ làm việc với các bên liên quan để sớm khơi thông phương thức thanh toán bằng tiền đồng và tiền rúp.

Thay mặt các doanh nghiệp tham gia Hội chợ, bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty Gốm sứ Quang Vinh gửi đến Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn lời cảm ơn sâu sắc Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã hỗ trợ nhiệt tình cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ năm 2015, với số lượng hàng hóa cực kỳ lớn nhưng đảm bảo tất cả đều an toàn, không mất mát, hư hỏng. Bà Vinh cũng đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch TP. Hà Nội triển khai làm phim tư liệu giới thiệu về các nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống của Việt Nam để trình chiếu tại Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva sẽ làm tăng giá trị sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao trong mắt bạn hàng Nga.

Ngay sau Hội chợ "Tuần lễ hàng Hà Nội tại Matxcova" từ 09/09 - 19/09/2016 thì Hội chợ "Tuần lễ hàng TP. Hồ Chí Minh tại matxcova" sẽ được tổ chức từ ngày 06/10 đến hết 16/10/2016" tại Tổ hợp Đa chức năng Hà Nội - Matxcova (Liên bang Nga) Doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia hội chợ qua hotline 0965 945 666 hoặc truy cập www.hoicho2016.incentra.com.vn

 

FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu có hiệu lực từ tháng 10/2016
Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA) sẽ có hiệu lực vào ngày 5/10/2016
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư