-
Hành trình "ăn gió, nằm sương, băng rừng nối sóng" của nhân viên VNPT -
Kiến nghị lùi thời hạn tắt sóng 2G -
Cảnh giác với lừa đảo trên mạng, kêu gọi từ thiện, ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt -
Cơ bản khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc tại Hải Phòng, Quảng Ninh -
Kaspersky: Cứ 5 người Việt Nam thì có 1 người từng đối diện với mối đe dọa an ninh mạng -
VinBigdata ra mắt ViFi - Giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm
Theo đó, người đứng đầu của các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện cam kết này.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian qua, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, trong đó có việc khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.
Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác |
Mặc dù các giải pháp đó đã góp phần giảm đáng kể tin nhắn rác, tuy nhiên, qua theo dõi, tin nhắn rác vẫn tồn tại khá phổ biến và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp. Một trong những nguyên nhân là chưa có sự thống nhất về tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, các hệ thống, biện pháp chặn lọc tin nhắn rác của các nhà mạng còn chưa đồng đều, cũng như chưa có cơ chế phối hợp chặn, lọc tin nhắn rác liên mạng.
Theo ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT), dù giảm tới 80% tin nhắn rác, song từ tháng 2/2017 đến nay, tin nhắn rác đang có xu hướng gia tăng trở lại. Hiện nay, việc ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng còn được thực hiện chưa đồng đều, có nhà mạng làm tốt nhưng cũng có nhà mạng còn làm lấy lệ.
Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ mở một chiến dịch ngăn chặn tin nhắn rác thống nhất giữa các hệ thống chặn tin nhắn rác của các nhà mạng; chia sẻ thông tin giữa các hệ thống để làm sao các nhà mạng có thể chặn lọc được tốt hơn, giảm tình trạng phát tán tin nhắn rác trên toàn bộ các mạng di động.
Theo cam kết của 5 nhà mạng, các mạng sẽ xây dựng tập mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung. Tập mẫu tin nhắn rác của từng nhà mạng được tổng hợp để thống nhất dùng chung trên tất cả các nhà mạng và được cập nhật liên tục để huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng, qua đó kết hợp được năng lực của tất cả các hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng.
Các nhà mạng sẽ phải nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh: sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn những hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác. Chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, bao gồm cả chặn nội mạng và liên mạng. Đây sẽ được coi là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng sau này và được công bố trên trang chủ website của các nhà mạng để xã hội, người dân cùng giám sát kết quả ngăn chặn tin nhắn rác.
Để triển khai cam kết này, Bộ sẽ thành lập đoàn kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Người đứng đầu của các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện cam kết.
Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng cần phối hợp chặt chẽ như trong thời gian vừa qua, cụ thể hóa cam kết thành những kế hoạch chi tiết và nỗ lực thực sự trong thời gian tới. Đặc biệt, các nhà mạng cần phối hợp chặt chẽ với nhau và với VNCERT để thường xuyên cập nhật, chia sẻ và áp dụng các mẫu chung để ngăn chặn tin nhắn rác trên toàn bộ mạng di động của Việt Nam.
-
Cơ bản khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc tại Hải Phòng, Quảng Ninh -
Lộ diện thiết kế hoàn chỉnh Galaxy S25 Ultra -
Kaspersky: Cứ 5 người Việt Nam thì có 1 người từng đối diện với mối đe dọa an ninh mạng -
VinBigdata ra mắt ViFi - Giải pháp AI tạo sinh toàn diện cho ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm -
MobiFone đã hỗ trợ 50 tỷ đồng cho khách hàng 22 tỉnh, thành vùng bão lũ -
CMC công bố chiến lược chuyển đổi AI đầy tham vọng -
EU thắng lớn trong cuộc chiến pháp lý hàng tỷ euro với Apple và Google
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 13/9 -
2 Kỳ họp Quốc hội thứ 8: Bố trí làm nhân sự ngay chiều 21/10 -
3 Đề nghị trình Quốc hội chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
4 Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
5 Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam: Gojek rút lui, cuộc đua “tam hùng” thêm khốc liệt
- Ông Andrew Khan làm Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam
- Bảo hiểm PJICO kịp thời tạm ứng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi
- TKV: Các đơn vị đã cơ bản sản xuất trở lại sau bão số 3
- Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
- Cần thúc đẩy nguồn tài chính xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam
- Nhiều giải pháp cần triển khai nhằm thúc đẩy dòng vốn xanh