-
MobiFone 1POS: Giải pháp quản lý bán hàng thông minh giúp SMEs bứt tốc trong kỷ nguyên số -
Khám phá xu hướng trải nghiệm tương lai cùng Top 50 lãnh đạo CX Aileen Day -
Phim "Mưa đỏ" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025 -
Techfest 2025 lần đầu tổ chức theo không gian mở tại phố đi bộ Hoàn Kiếm -
Hơn 942 triệu sản phẩm được bán qua giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee -
AI giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường khó tính
Theo đó, người đứng đầu của các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện cam kết này.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, trong thời gian qua, các nhà mạng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, trong đó có việc khóa dịch vụ, thu hồi gần 20 triệu sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.
![]() |
| Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác |
Mặc dù các giải pháp đó đã góp phần giảm đáng kể tin nhắn rác, tuy nhiên, qua theo dõi, tin nhắn rác vẫn tồn tại khá phổ biến và có chiều hướng ngày càng tinh vi, phức tạp. Một trong những nguyên nhân là chưa có sự thống nhất về tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, các hệ thống, biện pháp chặn lọc tin nhắn rác của các nhà mạng còn chưa đồng đều, cũng như chưa có cơ chế phối hợp chặn, lọc tin nhắn rác liên mạng.
Theo ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính quốc gia (VNCERT), dù giảm tới 80% tin nhắn rác, song từ tháng 2/2017 đến nay, tin nhắn rác đang có xu hướng gia tăng trở lại. Hiện nay, việc ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng còn được thực hiện chưa đồng đều, có nhà mạng làm tốt nhưng cũng có nhà mạng còn làm lấy lệ.
Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ mở một chiến dịch ngăn chặn tin nhắn rác thống nhất giữa các hệ thống chặn tin nhắn rác của các nhà mạng; chia sẻ thông tin giữa các hệ thống để làm sao các nhà mạng có thể chặn lọc được tốt hơn, giảm tình trạng phát tán tin nhắn rác trên toàn bộ các mạng di động.
Theo cam kết của 5 nhà mạng, các mạng sẽ xây dựng tập mẫu tin nhắn rác và thống nhất dùng chung. Tập mẫu tin nhắn rác của từng nhà mạng được tổng hợp để thống nhất dùng chung trên tất cả các nhà mạng và được cập nhật liên tục để huấn luyện cho các hệ thống chặn tin nhắn rác thông minh của từng mạng, qua đó kết hợp được năng lực của tất cả các hệ thống và biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng.
Các nhà mạng sẽ phải nâng cấp, đầu tư mới các hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh: sử dụng các kỹ thuật học máy (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data), đánh giá tín nhiệm của thuê bao… kết hợp với việc sử dụng tập mẫu dùng chung để ngăn chặn những hành vi, chiêu thức biến hóa liên tục của các đối tượng phát tán tin nhắn rác.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, sẽ công bố chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả ngăn chặn tin nhắn rác. Chỉ tiêu này được xây dựng dựa trên các số liệu phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác và số liệu chặn tin nhắn rác từ các hệ thống kỹ thuật của các nhà mạng, bao gồm cả chặn nội mạng và liên mạng. Đây sẽ được coi là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá chất lượng dịch vụ di động của các nhà mạng sau này và được công bố trên trang chủ website của các nhà mạng để xã hội, người dân cùng giám sát kết quả ngăn chặn tin nhắn rác.
Để triển khai cam kết này, Bộ sẽ thành lập đoàn kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện cam kết của các nhà mạng nhằm đảm bảo hiệu quả, công bằng trong việc ngăn chặn tin nhắn rác. Người đứng đầu của các nhà mạng sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện cam kết.
Ông Phan Tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng cần phối hợp chặt chẽ như trong thời gian vừa qua, cụ thể hóa cam kết thành những kế hoạch chi tiết và nỗ lực thực sự trong thời gian tới. Đặc biệt, các nhà mạng cần phối hợp chặt chẽ với nhau và với VNCERT để thường xuyên cập nhật, chia sẻ và áp dụng các mẫu chung để ngăn chặn tin nhắn rác trên toàn bộ mạng di động của Việt Nam.
-
MobiFone 1POS: Giải pháp quản lý bán hàng thông minh giúp SMEs bứt tốc trong kỷ nguyên số -
Khám phá xu hướng trải nghiệm tương lai cùng Top 50 lãnh đạo CX Aileen Day -
Phim "Mưa đỏ" được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2025 -
Techfest 2025 lần đầu tổ chức theo không gian mở tại phố đi bộ Hoàn Kiếm
-
Thủ đoạn "nháy máy" để chiếm đoạt tài sản hoặc thu thập thông tin cá nhân -
Hơn 942 triệu sản phẩm được bán qua giải pháp tiếp thị liên kết của Shopee -
AI giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường khó tính -
Hà Nội thúc đẩy đô thị thông minh với mạng WiFi miễn phí tại phường Cửa Nam -
IAEA đến Việt Nam, đánh giá toàn diện cơ sở hạ tầng điện hạt nhân quốc gia -
SpaceX và Amazon đang hoàn tất thủ tục cấp phép thí điểm internet vệ tinh tại Việt Nam -
Cáp ngầm trung thế CADIVI được giới chuyên môn đánh giá cao tại Hội nghị điện lực 2025
-
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025 -
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT

