Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
7 đơn vị nghiên cứu, xây dựng mô hình thí điểm điện mặt trời kết hợp nông nghiệp
Hoàng Nam - 25/04/2022 08:01
 
Ưu điểm của mô hình này là hiệu suất sử dụng đất cao, tận dụng được khoảng không trong nông nghiệp cho sản xuất điện sạch

7 đơn vị gồm Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (GIZ/ESP), Trường Đại học Đà Lạt, ENVELOPS Co. Ltd., HAEZOOM Corp., Korea Leading Engineering System Inc., Green Technology Center và Fraunhofer Institute for Solar Energy Systems ISE e.V. đã ký kết biên bản ghi nhớ thiết lập mối quan hệ đối tác chặt chẽ và hợp tác tích cực trong việc nghiên cứu và xây dựng mô hình thí điểm điện mặt trời kết hợp nông nghiệp (agrivoltaics), đồng thời cùng nhau thúc đẩy sự hình thành của một thị trường cho công nghệ mới này.

Mô hình điện mặt trời kết hợp nông nghiệp có sự kết hợp lắp đặt các tấm quang năng lên trực tiếp diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Ưu điểm của mô hình này là hiệu suất sử dụng đất cao, tận dụng được khoảng không trong nông nghiệp cho sản xuất điện sạch.

Điện được làm ra sẽ được tận dụng cho chính các hoạt động sản xuất, chế biến và lưu trữ nông sản tại chỗ cũng như hoạt động kinh tế ở các khu vực lân cận.

Dựa trên mô hình thí điểm, nhóm dự án sẽ tiến hành các nghiên cứu cần thiết cho việc triển khai mô hình điện mặt trời kết hợp nông nghiệp (agrivoltaics) rộng rãi tại Việt Nam, bao gồm nghiên cứu nông học, nghiên cứu về hệ thống điện mặt trời, xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp và nghiên cứu về chính sách.

Kinh nghiệm của các đối tác Hàn Quốc với các dự án điện mặt trời kết hợp nông nghiệp, đặc biệt về khía cạnh thiết kế hệ thống, mô hình hóa, dự đoán quang năng, nông nghiệp thông minh, sẽ được chia sẻ với các bên cùng tham gia vào dự án này.

Kết quả của dự án có thể hỗ trợ mục tiêu của TP. Đà Lạt về giảm lượng khí thải các-bon và thúc đẩy hệ thống nông nghiệp thông minh.

ENVELOPS, nhà phát triển dự án năng lượng tái tạo tập trung vào các vấn đề biến đổi khí hậu, hiện đang tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án điện mặt trời nông nghiệp 10 MW tại Đà Lạt với Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, và dự án thử nghiệm này sẽ là một trong những dấu mốc quan trọng của nghiên cứu về tiềm năng thực tế của hệ thống tại Đà Lạt.

Nhiều nhà máy điện mặt trời bị xử phạt hành chính về xây dựng
Sự bùng nổ điện mặt trời trong giai đoạn 2018-2020 và cuộc chạy đua hưởng giá bán điện ưu đãi khiến cho không ít nhà máy điện mặt trời chưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư