-
Đà Nẵng cam kết hoàn thành xây dựng mới nhà ở trước 31/1/2026 theo “Chiến dịch Quang Trung” -
Hà Nội dự kiến lập Đề án xây dựng một số xã phát triển thành phường -
Đảng bộ Bộ Tài chính kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị -
Bộ Tài chính công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 -
Hoàn thành trước hạn mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội -
Năm 2025, Quảng Ngãi thu hút 104.345 tỷ đồng vốn đầu tư
Đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong thực thi các cam kết hậu gia nhập WTO đã mang lại những kết quả khích lệ về thay đổi môi trường đầu tư, gia tăng thương mại hàng hóa… là ý kiến chủ đạo của các thành viên WTO tại Phiên rà soát ở Geneve (Thụy Sỹ) tháng 9 năm nay.
![]() | ||
| Sau 7 năm gia nhập WTO, kinh tế Việt Nam đã phát triển mạnh trên mọi lĩnh vực |
Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam, ông Franz Jessen cho rằng, nhờ hội nhập WTO, Việt Nam đã được công nhận là đối tác thương mại đa phương, không chỉ trong Asean, mà còn là đối tác thương mại ngày càng quan trọng của EU.
Sau 7 năm gia nhập WTO, kinh tế Việt Nam đã phát triển mạnh trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài, thương mại, dịch vụ…
Ngay trong năm đầu gia nhập WTO (năm 2007), tổng giá trị hàng xuất nhập khẩu tăng 31,3% (tương đương mức tăng 26,52 tỷ USD so với năm 2006). Năm 2012, thương mại hàng hóa của Việt Nam đạt 228,31 tỷ USD, cao gấp hơn 2 lần so với kết quả thực hiện năm 2007.
Đánh giá của Tổng cục Hải quan cho thấy, sự phát triển về ngoại thương hàng hóa của Việt Nam không chỉ thể hiện ở mức tăng trưởng kim ngạch xuất, nhập khẩu, mà còn được khẳng định qua bảng xếp hạng về giao dịch thương mại hàng hóa qua các năm.
Qua xếp hạng của WTO, thứ hạng của Việt Nam xét theo kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa năm 2003 lần lượt ở vị trí 50 và 42 trên toàn cầu. Tuy nhiên, đến năm 2012, thứ hạng xuất khẩu hàng hóa của nước ta đã tăng 13 bậc, lên vị trí thứ 37 trong số các nước, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong khi nhập khẩu của Việt Nam tăng 18 bậc, xếp vị trí thứ 34.
“Cộng đồng doanh nghiệp EU đánh giá cao những bước tiến về thay đổi môi trường đầu tư, kinh doanh Việt Nam sau khi gia nhập WTO. Nhiều doanh nghiệp xem Việt Nam là trung tâm sản xuất hàng hóa quan trọng cho thị trường EU. Sự thay đổi tích cực này là động lực để doanh nghiệp EU gia tăng đầu tư vào Việt Nam trong những năm tới”, ông Franz Jessen nhấn mạnh.
Một mặt ghi nhận sự thay đổi tích cực từ phía Việt Nam, song đại diện phía EU cho rằng, vẫn còn những vấn đề còn tồn tại, gây cản trở thương mại, đầu tư của EU với Việt Nam. Cụ thể, Việt Nam cần đẩy nhanh tốc độ cải cách kinh tế và hệ thống luật pháp, giảm bớt sự thiếu nhất quán và phức tạp trong áp dụng các quy định pháp luật với doanh nghiệp, cải cách mạnh mẽ hơn khối doanh nghiệp nhà nước, nhằm tạo sân chơi công bằng để các thành phần doanh nghiệp cùng phát triển…
Một số thành viên WTO đề nghị, chính sách đầu tư của Việt Nam cần đơn giản hóa, ổn định và dễ dự báo hơn để tiếp tục thu hút FDI, cũng như bày tỏ quan ngại về chính sách bảo hộ với một số ngành ô tô, xe máy, dược phẩm, hóa chất…
Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về thương mại quốc tế nhận định, dù còn nhiều vấn đề phải tiếp tục cải cách, sửa đổi, nhưng sự thay đổi tích cực sau 7 năm gia nhập WTO đã nói lên thông điệp, rằng Việt Nam đã và đang thực hiện nghiêm túc và có trách nhiệm các cam kết gia nhập WTO.
Hải Yến
-
Hoàn thành trước hạn mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội -
Năm 2025, Quảng Ngãi thu hút 104.345 tỷ đồng vốn đầu tư -
Hải Phòng đề ra mục tiêu thu ngân sách gần 195.000 tỷ đồng trong năm 2026 -
Văn phòng Chính phủ: Chủ động, bản lĩnh, đồng hành cùng Chính phủ trong năm tăng tốc, bứt phá -
Khu đô thị thể thao Olympic là điểm cầu trung tâm của lễ khởi công ngày 19/12 -
Mục tiêu tăng trưởng 2 con số là có nền tảng, có dư địa và khả thi -
Mời loạt “ông lớn” quốc tế xây dựng chiến lược phát triển cao nguyên Di Linh
-
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu -
Coca-Cola ra mắt chiến dịch Tết 2026 với thông điệp “Bật hứng khởi, dệt nên Tết mới” -
BIDV và giải pháp tiền gửi tối ưu cho doanh nghiệp -
Từ nội địa đến ASEAN - Bước đi chiến lược của PPL -
Ra mắt thương hiệu H2X STUDIO, bước tiến mới trong lĩnh vực thiết kế hospitality


