Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
77% tài xế lo bị thổi phạt và đường sá kém
Hoàng Nam - 25/06/2015 21:41
 
Theo khảo sát của chương trình Ngày hội Chăm sóc xe khách - Bus Care Day vừa diễn ra tại Bến xe Giáp Bát (Hà Nội) và bến xe Miền Đông (TP. HCM), hai khó khăn lớn nhất được 77% bác tài thổ lộ chính là chất lượng đường sá kém và lo bị thổi phạt. Ngoài ra, xe hay nằm đường và thiếu thời gian nghỉ ngơi cũng là những vấn đề đáng ngại của các tài xế đường dài.

Hơn 230 xe khách và khoảng 450 lái xe khách đã tham gia chương trình Chăm sóc xe khách tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM vừa diễn ra.

Theo khảo sát của Bệnh viện Ô tô, chỉ có 39% số xe tham gia chương trình ở trong điều kiện kỹ thuật tốt. 61% số xe còn lại đều mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số, dàn điện. Liên quan đến lốp, chỉ có một nửa số xe tham gia chương trình là được bơm lốp đúng áp suất. Đáng ngại hơn, 60% số lốp xe trong chương trình thuộc dạng mòn và quá mòn, cần thay mới hay kiểm tra thường xuyên.

Nhằm giúp các bác tài xe khách khắc phục các trở ngại trên, hãng lốp Bridgestone mang đến quy trình chăm sóc lốp xe an toàn với 6 bước cùng các báo cáo về tình trạng hiện tại của lốp xe theo các tiêu chí là áp suất lốp, độ sâu gai, hông lốp, bề mặt lốp và van lốp.

Ông Hiroyuki Saito, Tổng giám đốc Bridgestone Việt Nam cho biết, qua Ngày hội chăm sóc xe khách và xe buýt, chúng tôi đã hiểu rõ hơn về tình hình xe khách và xe buýt ở Việt Nam, cũng như những khó khăn mà tài xế gặp phải, để từ đó có thể đưa ra các giải pháp giúp giảm tai nạn giao thông.

Cũng liên quan đến bảo dưỡng xe, góp phần có được những hành trình an toàn, Công ty Ắc Quy GS Việt Nam đã tiến hành kiểm tra chăm sóc ắc quy dành cho các tài xế. Theo ghi nhận của đội ngũ kĩ thuật viên của Công ty GS Việt Nam, tới trên 60% ắc quy trong số này bị thiếu nước nghiêm trọng và 30% tài xế châm axít loãng cho ắc quy. 

Bên cạnh đó, nhiều xe chứa đầy hàng hóa trong khoang ắc quy dẫn đến bình không thể thoát khí gây phù và có thể nổ bình. Chính những thói quen sai lầm trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ bình. Ngay trong chương trình, đội ngũ kỹ thuật của ắc quy GS Việt Nam cũng đã trực tiếp giúp khắc phục tình trạng ắc quy thiếu nước đồng thời đưa ra những tư vấn phù hợp cho các bác tài xế, giúp việc sử dụng bình ắc quy trở nên an toàn và hiệu quả hơn.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tới 80% nguyên nhân gây tai nạn giao thông chính là kiến thức cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện. Với xe khách, không ít trường hợp lái xe không làm chủ được tốc độ, lấn tuyến hay cố tình chở quá số lượng hành khách quy định, thậm chí là ngủ quên bởi một trong số các nguyên nhân là công việc căng thẳng, áp lực cao. Hai khó khăn lớn nhất được 77% bác tài thổ lộ là chất lượng đường sá kém và lo bị thổi phạt. Ngoài ra, xe hay nằm đường và thiếu thời gian nghỉ ngơi cũng là những vấn đề đáng ngại của các tài xế đường dài.

Cũng có tới 75% bác tài cho hay, đã không nhận được sự thiện cảm của những người xung quanh.

Bệnh viện Ô tô bắt tay các Tập đoàn lớn
 Ông Trần Hồng Ninh, CEO của Bệnh viện ô tô GROUP (BVOT) chia sẻ về những mục tiêu cụ thể của chương trình “Vì cộng đồng ô tô Việt”,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư