Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 29 tháng 08 năm 2024,
94 tác phẩm đoạt Giải báo chí toàn quốc ngành Văn hoá lần thứ 2
Nguyễn Linh - 29/08/2024 07:44
 
Tối 28/8, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lần thứ hai năm 2024.

Trước khi tiến hành Lễ trao giải, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, trọn đời vì nước, vì dân.

Kể từ khi phát động, Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo, các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam trong cả nước. Tác phẩm tham dự giải được đăng, phát trên các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí, từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 15/6/2024.

Phó thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cùng các đại biểu dự buổi lễ.

Đến hết ngày gửi tác phẩm dự thi (20/6/2024 tính theo dấu bưu điện), Ban tổ chức đã nhận được tổng số 920 tác phẩm dự giải. Đây là số lượng tác phẩm lớn, nhất là đối với một giải báo chí ngành được phát động trong thời gian ngắn. 

Hội đồng giám khảo đánh giá, tác phẩm dự Giải năm nay không chỉ nhiều về số lượng, đa dạng về đề tài mà còn đạt chất lượng chuyên môn tốt, quy tụ được nhiều cơ quan báo chí lớn, nhỏ ở cả Trung ương và địa phương. Các tác phẩm đều bám sát các chủ đề lớn, phản ánh đậm nét các sự kiện quan trọng của năm 2023 - 2024 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Một số mảng đề tài nổi bật được nhiều tác giả, nhóm tác giả quan tâm, khai thác như vấn đề phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam trong tình hình mới; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật; vấn đề gìn giữ và phát huy, bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa 54 dân tộc nói riêng…

Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất.

Năm nay, báo in là loại hình báo chí có số lượng tác phẩm dự thi lớn nhất, chủ yếu là các loạt bài dài từ 3 - 5 kỳ. So với giải thưởng lần thứ nhất, các tác phẩm dự thi lần này có nhiều bài viết tốt, chất lượng cao. Các bài viết ở các góc độ khác nhau đã có những đề xuất giải pháp, phương hướng phát triển từng lĩnh vực một cách có trách nhiệm với tinh thần vừa động viên, cổ vũ, vừa đưa ra những kiến giải phù hợp với tình hình thực tế.

Loại hình báo điện tử có số lượng tác phẩm tham gia dự thi lớn thứ 2 sau Báo in. Các cơ quan báo chí Trung ương tiếp tục có thế mạnh về các loạt bài, tác phẩm chuyên sâu, đa phương tiện. Các tác phẩm được chọn vào chung khảo hầu hết được trình bày dạng đa phương tiện như Mega Story, Emagazine với hình ảnh, video clip, podcast, đồ họa dữ liệu… Các tác phẩm có tính bao quát, lý luận về các vấn đề văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng trao giải cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhì.

Đối với loại hình phát thanh - truyền hình, các tác phẩm dự thi năm nay có số lượng nhiều hơn năm đầu tiên. Đáng chú ý, có nhiều tác phẩm nêu bật tấm gương tận tụy, hết lòng đóng góp vì sự nghiệp giữ gìn văn hóa, nghệ thuật dân tộc.

Các tác phẩm được giám khảo đánh giá có cách kể chuyện hấp dẫn, có sức thuyết phục và nhất là nhuần nhuyễn trong sử dụng yếu tố đặc trưng của truyền hình đó là hình ảnh, lời bình, âm thanh.

Loại hình ảnh báo chí ghi nhận số lượng tác phẩm tham dự lớn. Số lượng tác phẩm ảnh báo chí ở địa phương, các tỉnh, thành phố năm nay cao hơn, không chỉ khu vực các tỉnh miền Bắc mà có cả miền Trung và miền Nam.

Trên cơ sở nghiên cứu hồ sơ của 119 tác phẩm do Hội đồng sơ khảo đề xuất vào Vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo đã tiến hành công tác chấm, xét giải trên tinh thần khẩn trương, công tâm, khách quan, bám sát Thể lệ, Quy chế. Kết quả, Hội đồng chung khảo đã chọn được 94 tác phẩm xuất sắc nhất để trao 5 giải Nhất, 15 giải Nhì, 24 giải Ba và 50 giải Khuyến khích cho các cá nhân, tập thể.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Phan Viết Lượng trao giải Ba cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả.

Ban tổ chức cũng trao 3 giải tập thể đồng hạng cho Báo Nhân Dân, Báo Văn Hoá và Thông tấn xã Việt Nam; là các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm tham dự giải, đạt kết quả cao.

Phát biểu tại Lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ ba năm 2025, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Trưởng Ban tổ chức Giải nhấn mạnh, lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư, chăm lo và đạt được những thành quả quan trọng.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng giữa nhiệm kỳ khóa XIII, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Trong khó khăn, các lĩnh vực văn hóa, xã hội vẫn tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt. Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức rất thành công, đã tạo ra một nguồn sinh lực mới, khí thế mới cho sự nghiệp xây dựng, chấn hưng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, được dư luận rộng rãi trong cả nước hoan nghênh và đồng tình, ủng hộ cao”.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; Phó tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Đoàn Thị Tuyết Nhung trao giải Khuyến khích cho các tác giả, đại diện nhóm tác giả.

Trong sự chuyển mình đó, có sự tham gia, đồng hành, chung lòng, góp sức không quản ngày đêm của các cơ quan báo chí, nhất là đội ngũ nhà báo giàu tâm huyết và sáng tạo - những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng đã dành ngày càng nhiều hơn trí tuệ, dung lượng, thời lượng cho những tác phẩm về xây dựng, phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Nhiều tác phẩm ấn tượng, tạo hiệu ứng mạnh mẽ đã được tôn vinh tại Lễ trao giải ngày hôm nay.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ trân trọng cảm ơn sự đóng góp quý báu, tâm huyết, hiệu quả của các nhà báo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đối với ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong suốt thời gian qua, đặc biệt là quá trình tham gia Giải báo chí của ngành trong 2 năm qua.

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025), nhằm tiếp tục lan tỏa những thành tựu của ngành, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp xuất sắc của tập thể, cá nhân đối với sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan liên quan tiếp tục tổ chức Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ ba năm 2025.

 

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch” lần thứ ba năm 2025.

Đồng thời, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch mong muốn các cơ quan báo chí dưới góc nhìn xây dựng, phản biện sẽ có phân tích, luận giải, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập, đề xuất giải pháp để phát triển văn hóa, thể thao và du lịch thật sự là sức mạnh nội sinh, nền tảng tinh thần của đất nước; được lượng hóa cụ thể hơn, toàn diện hơn trong văn kiện đại hội đảng các cấp, nhất là Văn kiện Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Với tinh thần đó, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ đã phát động Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hoá, Thể thao và Du lịch” lần thứ ba năm 2025.

Những tác phẩm xuất sắc được vinh danh tại Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023
Tối 21/6/2024, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII, năm 2023 - Giải thưởng cao quý nhất của giới báo chí cả nước đã diễn ra trang trọng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư