Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
ADB hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam xuống 3,8%
Hà Nguyễn - 23/09/2021 07:38
 
Theo Báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2021 của ADB, kinh tế Việt Nam dự kiến ​​đạt mức tăng trưởng 3,8% trong năm nay và 6,5% vào năm 2022.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 22/9 đã công bố Báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2021.

Theo đó, ADB đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam từ mức 6,7% xuống còn 3,8% trong năm nay.

“Đại dịch Covid-19 và các đợt phong tỏa kéo dài đã làm suy yếu tiêu dùng và đầu tư, hạn chế triển vọng tăng trưởng của Việt Nam”, ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận định.

Theo ADB, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã phục hồi trong nửa đầu năm 2021, chủ yếu do lưu lượng thương mại tăng cao, nhưng đã chậm lại trong nửa cuối năm do làn sóng thứ tư của đại dịch ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thị trường lao động.

ADB cho biết, sự lây lan của Covd-19 và một đợt giãn cách xã hội kéo dài kể từ tháng 6 đã làm giảm sự phục hồi.

Cụ thể, giãn cách xã hội nghiêm ngặt ở miền Nam Việt Nam và ở Hà Nội cùng các khu vực công nghiệp lân cận, vốn là những nơi đóng góp gần 50% GDP của cả nước, đã kéo chỉ số sản xuất công nghiệp trong tháng 8 giảm 4,2% so với tháng trước đó và 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ số này trong 8 tháng đầu năm 2021 tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 9,5% của cùng kỳ năm 2019. 

Theo ADB, làn sóng đại dịch thứ tư của Việt Nam cũng đã tấn công mạnh đến các doanh nghiệp và thị trường lao động. Trong 8 tháng đầu năm 2021, gần 85.500 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, cao hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Việc phong tỏa và hạn chế đi lại nghiêm ngặt đã gián đoạn sự dịch chuyển lao động và cản trở sản xuất”, ADB nhận định.

Hậu quả là, 12,8 triệu người bị mất việc làm hoặc bị giảm thu nhập. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và thu nhập giảm sút đã làm giảm tốc độ tăng trưởng tiêu dùng cá nhân xuống 3,6% trong nửa đầu năm 2021, chỉ tăng 0,2% so với nửa đầu năm 2020 và bằng một nửa so với cùng kỳ năm 2019. Tăng trưởng tiêu dùng khu vực công cũng giảm một nửa, còn 3,2%, do Chính phủ cũng cắt giảm chi thường xuyên…

Tuy cho rằng, triển vọng tăng trưởng trong ngắn hạn của Việt Nam có nhiều thách thức, và rủi ro chính là đại dịch kéo dài, đặc biệt nếu tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc không tăng đáng kể, song AND vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung và dài hạn.

“Kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trở lại nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đến quý II năm 2022 có 70% dân số cả nước được tiêm chủng”, ông Andrew Jeffries nói.

Theo dự báo của ADB, năm 2022, Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng 6,5%. Tăng trưởng có thể được hỗ trợ bởi sự phục hồi của cầu nộj địa, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, mở rộng hoạt động sang các thị trường xuất khẩu mới do các hiệp định thương mại mang lại, và sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, trong ngắn hạn, ADB cho biết, tăng trưởng cũng còn phụ thuộc vào việc Chính phủ kịp thời cung cấp các mặt hàng thiết yếu, như thực phẩm và tiền mặt, cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Theo ADB, Việt Nam có thể hưởng lợi từ việc loại bỏ các rào cản hành chính đối với doanh nghiệp và người dân, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả của các biện pháp kiểm soát đại dịch và hỗ trợ sự phục hồi bền vững của nền kinh tế trong năm nay và năm tới.

ADB lạc quan về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa đưa ra mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam là 6,7%.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư