Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Agribank báo lãi 10.350 tỷ đồng lợi nhuận 10 tháng, đạt 94% kế hoạch năm
T.L - 25/11/2019 15:44
 
Theo kế hoạch, năm 2019, Agribank sẽ đạt lợi nhuận tối thiểu 11.000 tỷ đồng. Đến hết tháng 10, ngân hàng đã gần hoàn thành chỉ tiêu đề ra.
Agribank sắp cán đích lợi nhuận năm 2019
Agribank sắp cán đích lợi nhuận năm 2019

Nguồn tin từ Agribank cho biết, hết tháng 10/2019, lợi nhuận của ngân hàng đã đạt 10.350 tỷ đồng, gần đạt mục tiêu lợi nhuận của cả năm.  

Số liệu ngân hàng cung cấp gần đây nhất cho thấy, tính đến đầu tháng 10/2019,  tổng tài sản Agribank đạt gần 1,4 triệu tỷ đồng; nguồn vốn huy động đạt 1,28 triệu tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt trên 1,12 triệu tỷ đồng, trong đó dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm tỷ trọng trên 70%/tổng dư nợ và nguồn vốn chiếm trên 50% thị phần tín dụng nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Tình hình tài chính của Agribank đang được cải thiện mạnh mẽ những năm gần đây, nợ xấu cũng liên tục giảm mạnh. Nền tảng tài chính được củng cố vững chắc đang tạo tiền đề thuận lợi cho ngân hàng cổ phần hóa.

Tuy nhiên, khác với các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước khác (đã cổ phần hóa), việc tăng vốn của Agribank đang gặp rất nhiều khó khăn vì hoàn toàn phụ thuộc vào ngân sách nhà nước.

Trong báo cáo gửi tới Quốc hội mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, tình hình tăng vốn cho các ngân hàng thương mại nhà nước, nhất là Agribank và VietinBank đang rất khó khăn. Thống đốc cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có tờ trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất việc xử lý tài chính đặc thù liên quan đến cổ phần hóa Agribank.

NHNN đã kiến nghị sửa một số Nghị quyết của Quốc hội theo hướng cho phép sử dụng ngân sách nhà nước để tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại nhà nước. Tại cả hai kỳ họp Quốc hội trong năm nay, NHNN đều kiến nghị cho phép sử dụng ngân sách nhà nước để tăng vốn điều lệ cho 4 NHTM có vốn nhà nước, trong đó có Agribank.

Tuy nhiên, Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 vừa được thông qua đã không đưa vấn đề này vào.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết việc tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước là việc hệ trọng, đang được thẩm tra, báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo đúng quy trình, do vậy chưa đưa vào Nghị quyết lần này.

Agribank lãi 8.820 tỷ đồng 8 tháng, phát hành thành công 5.000 tỷ đồng trái phiếu
Agribank đã phát hành thành công 99,95% trong tổng số 5.000 tỷ đồng trái phiếu phát hành ra công chúng theo kế hoạch được phê duyệt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư