Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,

Agribank: Ông lớn bắt đầu trở lại “đường đua”
- 08/01/2016 13:34
 
Dẫu gặp rất nhiều khó khăn, song kết thúc năm 2015, Agribank đã đạt những con số vô cùng ấn tượng. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Phước Thanh cho rằng, Agribank đã ra khỏi tâm bão, thoát ra khỏi khủng hoảng, khẳng định được vị thế của một ngân hàng lớn, mang tầm vóc quốc gia.
TIN LIÊN QUAN

Huy động vốn tăng 16,5%, nợ xấu chỉ còn 2%

Có thể nói, năm 2015 là năm vô cùng khó khăn với toàn hệ thống Agribank.  Nền kinh tế trong nước tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp. Thị trường tài chính có nhiều biến động, sự cạnh tranh giữa các tổ chức tín dụng ngày càng gay gắt. Trong bối cảnh đó, Agribank lại phải giải quyết nhiều vụ việc, trong đó có những vụ án trọng điểm từ giai đoạn trước 2010. Đồng thời, việc thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2013-2015 có nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết đầy đủ, kịp thời.

Tuy nhiên, theo ông Tiết Văn Thành, Tổng Giám đốc Agribank, trong năm qua, Agribank đã có nguồn vốn vốn huy động tăng trưởng ổn định, bền vững. Tính đến 31/12/2015, toàn hệ thống Agribank đã thực hiện huy động được lượng vốn hơn 804 nghìn tỷ đồng, đạt tỷ lệ tăng trưởng 16,5% – vượt kế hoạch năm 2014 đề ra, đồng thời vượt mục tiêu của Đề án tái cơ cấu.

 Về tín dụng, ngân hàng tiếp tục tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu đề ra, chất lượng tăng trưởng được đảm bảo, phù hợp với khả năng quản lý, quản trị rủi ro, cơ cấu tín dụng chuyển dịch tích cực. Dư nợ tín dụng Agribank đạt hơn 670 nghìn tỷ đồng, tiếp tục giữ vị thế chủ lực trong lĩnh vực tín dụng tam nông (cho vay nông nghiệp, nông thôn chiếm hơn 73%).

Đặc biệt, công tác xử lý nợ đẩy mạnh, nợ xấu phát sinh được hạn chế ở mức cao nhất. Năm 2015 chứng kiến nỗ lực thần kỳ trong xử lý nợ xấu của ngân hàng này. Nợ xấu của Agribank đã giảm xuống chỉ còn 2,01% – đạt kế hoạch năm 2014 đã đề ra cũng như mục tiêu của Đề án tái cơ cấu.

Bên cạnh đó, hoạt động đầu tư giấy tờ có giá, kinh doanh vốn trên thị trường liên ngân hàng được đẩy mạnh phù hợp với thực tế thị trường để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn gắn với đảm bảo an toàn thanh khoản; Kinh doanh dịch vụ được đa dạng hoá và đạt mức tăng trưởng khá, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh…

Những con số ấn tượng mà Agribank đạt được trong năm 2015 được lãnh đạo NHNN đánh giá cao. Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh chân tình nói: “5 năm trước, Agribank ở trong tâm bão nhưng đến nay đã thoát ra khỏi khủng hoảng. Điều này thể hiện và khẳng định Agribank xứng đáng là một ngân hàng lớn, mang tầm vóc quốc gia”.

Cho đến nay, con thuyền Agribank đang vững vàng vượt qua bão tố. Nhìn lại chặng đường đã qua, lãnh đạo Agribank cho rằng, kết quả đạt được là nhờ có các chính sách của Chính phủ, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó là sự lựa chọn mục tiêu, giải pháp kinh doanh phù hợp, sự thay đổi đáng kể về nhận thức, sự đoàn kết của toàn thể cán bộ viên chức dưới sự điều hành quyết liệt, đúng hướng của Ban lãnh đạo, Agribank đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, cơ bản hoàn thành các mục tiêu quan trọng của Đề án tái cơ cấu và kế hoạch kinh doanh đề ra.

“Ngoài thành công được thể hiện bằng những con số cụ thể, thành công lớn nhất của Agribank là sự đoàn kết, đồng lòng của Ban lãnh đạo cũng như tập thể hơn 40.000 cán bộ viên chức của toàn hệ thống”, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank Trịnh Ngọc Khánh xúc động nói.

Dù kết quả đạt được rất đáng khích lệ, song ban lãnh đạo Agribank cũng rất thận trọng cho rằng, hoạt động kinh doanh của ngân hàng vẫn còn tồn tại những điểm cần tập trung khắc phục, giải quyết trong thời gian tới. Việc nhìn rõ những nhược điểm của mình chính là động lực để Agribank tiếp tục bứt phá thời gian tới.

Năm 2016: Mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng

Được biết, với những thành tựu nền tảng năm 2015, trong năm 2016, Agribank đặt mục  tiêu củng cố, ổn định, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh; nâng cao khả năng cạnh tranh, giữ vững vai trò chủ lực trên thị trường tiền tệ, tín dụng đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Vể chỉ tiêu cụ thể, Agribank đặt mục tiêu tăng trưởng 11% - 13% cho vốn huy động (thị trường I); tăng tối đa 18% đối với dư nợ cho vay nền kinh tế, trong đó giữ vững tỷ trọng dư nợ nông nghiệp, nông thôn trên 70%; tỷ lệ nợ xấu dưới 3%; thu dịch vụ tăng tối thiểu 17%; tài chính đạt lợi nhuận trước thuế 4000 tỷ đồng, tiền lương cho người lao động không thấp hơn năm 2015; đảm bảo các tỷ lệ an toàn hoạt động theo đúng quy định của NHNN.

Với những con số này, rõ ràng vị thế của Agribank đang tiếp tục được khẳng định trên mọi phương diện. Phó Thống đốc Nguyễn Phước Thanh đề nghị, thời gian tới, Agribank cần tiếp tục bám sát mục tiêu của ngành ngân hàng nói chung, song song đó cần tiếp tục kiên trì, quyết liệt thực hiện mục tiêu tái cơ cấu, ổn định thanh khoản, giữ vững vai trò ngân hàng thương mại hàng đầu về quy mô, về hiệu quả đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, Ban lãnh đạo Agribank, phải tập trung vào 4 nội dung chính.

Một là, tăng cường năng lực quản trị điều hành, năng lực quản trị rủi ro, năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, phấn đấu trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu trong khu vực và có vị thế trên thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, ngân hàng bán lẻ…

 Thứ hai, cần đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng đi đôi kiểm soát chất lượng tín dụng, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu dư nợ theo hướng tập trung tăng trưởng mạnh bán lẻ, triển khai chương trình tín dụng nông nghiệp, nông thôn theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

 Thứ ba, rà soát, đánh giá chất lượng tài sản, đẩy mạnh xử lý nợ xấu, tiếp tục duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp, tích cực thu hồi nợ để đảm bảo vấn đề tài chính.

Thứ tư, đối với lộ trình tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, Agribank cần tiếp tục quan tâm cơ cấu tiếp tài sản nợ - có, nhất là cơ cấu tài sản có, phù hợp điều kiện, phát huy lợi thế trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tránh tình trạng dư thừa vốn, kết hợp giải pháp giao khoán chỉ tiêu với điều hành sát sao để đảm bảo khai thác tiềm lực nội tại của chi nhánh, giúp sử dụng đồng vốn hiệu quả.

Theo Phó Thống đốc, để đạt được những mục tiêu đề ra, không thể không chú trọng phát triển công nghệ và tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát nội bộ để đảm bảo kỷ cương, giảm thiểu rủi ro tối đa. 

Tiếp thu những chỉ đạo từ Phó Thống đốc NHNN, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank khẳng định, hệ thống Agribank tiếp tục phải cẩn trọng, “chắt chiu” những thành quả đạt được, giữ vững sự ổn định, hướng tới mục tiêu phát triển từng bước trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư