
-
SSI cùng Tether, U2U và AWS "bắt tay" phát triển hạ tầng blockchain, tài sản số
-
Bài toán quản lý dữ liệu tại các thành phố thông minh
-
AI được đưa vào cuộc thi An ninh mạng sinh viên toàn quốc năm 2025
-
Đề xuất Hà Nội thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo theo phương thức PPP -
Thị trường giải trí số Việt Nam: Nội dung dài trở lại, “thời điểm vàng” cho nhà sáng tạo
![]() |
Zalopay ứng dụng triệt để AI vào các hoạt động của mình |
Cuộc đua ngầm giữa các ông chủ lớn
Từ năm 2024 đến nay, hàng loạt ngân hàng như Techcombank, VPBank, MB, BIDV… đã ứng dụng AI sâu, rộng và triệt để hơn. Nếu như năm 2021, tổng chi phí đầu tư công nghệ toàn ngành ngân hàng tăng khoảng 20.000 tỷ đồng, thì năm 2024, các ngân hàng đã đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng và con số này chưa dừng lại. Phần lớn trong số đó chi cho các công nghệ mới như AI, học máy, sinh trắc học, Big Data… nhằm tăng người dùng, đẩy nhanh giao dịch.
Việc ứng dụng AI vào các hoạt động của ngân hàng cũng ngày càng đa dạng, từ việc định danh, xác thực danh tính, chatbot, trợ lý ảo, đến các hoạt động xử lý và phân tích dữ liệu tài chính, phê duyệt tín dụng hoặc giúp nhận diện xu hướng thị trường, đánh giá rủi ro và dự báo biến động kinh tế… AI đang được xem là trợ lý mới cho các ngân hàng trong tăng trưởng, tối ưu hóa chiến lược đầu tư, giảm nhân sự và chi phí. Từ “quả ngọt” đó, các ngân hàng đang chạy đua đầu tư vào công nghệ này.
“Techcombank sẽ đẩy nhanh hơn nữa hành trình chuyển đổi số, áp dụng đồng bộ AI trên toàn ngân hàng. Qua đó, nâng cao năng suất hoạt động, tối ưu quản trị rủi ro tín dụng và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ tài chính cũng như phi tài chính xuyên suốt hành trình trải nghiệm của khách hàng”, ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của ngân hàng này.
Trong năm 2025, Techcombank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng sử dụng AI toàn diện đầu tiên tại Việt Nam. Techcombank hiện sở hữu một trong những nền tảng AI tạo sinh (GenAI) hiện đại nhất ở khu vực Đông Nam Á, thậm chí có thể là ở châu Á và toàn thế giới và sẽ hoàn tất vào giữa năm 2026.
Tại VietinBank, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank cho hay, ngân hàng ứng dụng AI không chỉ đơn thuần là công nghệ, mà là công cụ tạo ra giá trị thực tiễn, tối ưu hóa trải nghiệm và tiết kiệm nguồn lực. VietinBank hiện có công cụ trợ lý ảo nội bộ VietinBank Genie. Được xây dựng dựa trên nền tảng AI và huấn luyện từ hơn 2.000 văn bản, quy định và chính sách nội bộ, Genie đã nhanh chóng chứng minh hiệu quả khi xử lý hơn 350.000 câu hỏi chỉ trong vòng 2 tháng, giúp tiết kiệm 95% thời gian tìm kiếm thông tin cho nhân viên. Cùng với đó là bộ giải pháp giải ngân online thông qua nền tảng VietinBank eFAST, với hơn 87.000 giao dịch đã được giải ngân online, đạt tổng giá trị hơn 270.000 tỷ đồng.
Ông Andy Trần, CFO Zalopay cho biết, Zalopay đang ứng dụng AI khá mạnh mẽ. Zalopay đã triển khai AI trong 3 lĩnh vực chính: chấm điểm tín dụng, tối ưu hóa quy trình cho vay và cải thiện trải nghiệm người dùng. Hiện nay, hơn 7 triệu người dùng Zalopay đã được hưởng lợi từ hệ thống chấm điểm tín dụng tự động, giúp tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính. Ngoài ra, Zalopay còn ứng dụng GenAI vào các chiến dịch marketing để tăng mức độ tương tác và thu hút khách hàng.
Theo báo cáo của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, khoảng 85% ngân hàng tại Việt Nam đã triển khai các giải pháp AI ở các mức độ khác nhau. Thị trường AI trong lĩnh vực tài chính toàn cầu được dự báo đạt 26,67 tỷ USD vào năm 2026, với Tốc độ Tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 23,17% trong giai đoạn 2021-2026.
Khuyến nghị khi đầu tư AI
AI đang tạo ra sức hấp dẫn khó có thể cưỡng lại được. Các ngân hàng, tổ chức tài chính cũng không thể đứng bên lề. Tuy nhiên, cùng với mặt tích cực, AI cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các ngân hàng, như các vấn đề về an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu…
Bà Phan Thị Thanh Ngọc, Phó giám đốc Khối Tư vấn ứng dụng AI của VNPT AI cho rằng, không phải mô hình GenAI nào cũng phù hợp với điều kiện vận hành tại Việt Nam. Trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bảo mật dữ liệu là yếu tố sống còn. Ngoài ra, hành vi người dùng chịu ảnh hưởng sâu của văn hóa địa phương, nên muốn đạt hiệu quả, các hệ thống AI cần được thiết kế phù hợp với ngôn ngữ, hành vi và văn hóa người dùng bản địa.
Bà Ngọc khuyến nghị các ngân hàng hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam. Họ có tiềm lực triển khai linh hoạt và đồng hành lâu dài với các ngân hàng, giúp ngân hàng rút ngắn thời gian tích hợp và khả năng kiểm soát dữ liệu - điều mà nhiều giải pháp nước ngoài khó đáp ứng một cách trọn vẹn.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Lê Thành, Tổng giám đốc GreenNode nhấn mạnh, việc ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng không chỉ là bệ phóng giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô và tối ưu hóa vận hành, mà còn là chìa khóa nâng cao trải nghiệm khách hàng. “Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này, ngoài đầu tư vào hạ tầng và ứng dụng AI, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu. Điều này đòi hỏi phải xây dựng các mô hình và quy trình khai thác dữ liệu phải tuân thủ chặt chẽ các quy định quốc tế cũng như luật pháp địa phương về quyền riêng tư”, ông Thành nói.
Bên cạnh lợi ích, AI cũng mang đến nhiều thách thức về bảo mật. Do đó, các ngân hàng cần thường xuyên kiểm tra và đánh giá năng lực bảo mật của các ứng dụng AI, đồng thời thiết lập các biện pháp phòng ngừa nguy cơ rò rỉ dữ liệu huấn luyện hoặc việc các mô hình AI bị khai thác để trích xuất thông tin nhạy cảm.
Trong khi đó, ông Hà Quang Thái, Giám đốc tư vấn AI tại FPT Digital (Tập đoàn FPT) cho rằng, để ứng dụng AI vào ngành tài chính, ngân hàng hiệu quả, hạn chế rủi ro, các ngân hàng cần triển khai AI trên một nền tảng dữ liệu mạnh mẽ và nhất quán. Đồng thời, ngân hàng cần có chiến lược AI bài bản, tránh tư duy thử nghiệm đơn lẻ. Cuối cùng, yếu tố con người đóng vai trò quyết định trong triển khai AI. Một sai lầm lớn khi triển khai AI là chỉ tập trung vào công nghệ, mà không đầu tư đào tạo nhân sự và thay đổi tư duy vận hành.
AI có thể giúp tăng hiệu suất công việc gần 40%, đồng thời cắt giảm chi phí và cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng (theo báo cáo của PwC).
Hơn 90% lãnh đạo ngân hàng trên toàn thế giới xem AI là ưu tiên đầu tư đến năm 2027 (theo Gartner).

-
AI - vũ khí cạnh tranh mới của ngân hàng -
Thị trường giải trí số Việt Nam: Nội dung dài trở lại, “thời điểm vàng” cho nhà sáng tạo -
Hoàn thiện nền tảng giao dịch tài sản trí tuệ trực tuyến -
NIC và Google công bố các chương trình tạo đòn bẩy cho hệ sinh thái AI Việt Nam -
Bán hàng online trên sàn thương mại điện tử phải dùng hóa đơn điện tử -
Từ 1/7, sàn thương mại điện tử nộp thuế hộ cho nhà bán hàng online -
Hà Nội đồng hành cùng nông dân xây dựng thương hiệu, chuyển đổi số
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
TMT Motors sắp ra mắt mẫu ôtô điện đô thị giá siêu rẻ
-
Bảo chứng về chất lượng sản phẩm ColosBaby Gold 2+ thông qua nghiên cứu khoa học
-
Khám phá đô thị sống chuẩn xanh phía Tây TP.HCM
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp