Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ai hưởng lợi lớn từ sóng thị trường chứng khoán?
Chí Tín - 05/03/2014 08:17
 
Dù đã có một số phiên điều chỉnh, nhưng chứng khoán vẫn đang là kênh có sức hút lớn đối với nhà đầu tư. Điều này đặt ra nhiều kỳ vọng về tình hình kinh doanh của các công ty chứng khoán cũng như nhóm cổ phiếu chứng khoán trong năm 2014. Tiền biến mất tại Chứng khoán ACB: Lỗi tại ai?

Từ đầu năm 2014 đến nay, Chỉ số VN-Index đã tăng 15%, từ 504,63 điểm lên gần 580 điểm (tăng 15%) và chỉ số HNX-Index cũng đã tăng khoảng 18%, từ 67,84 điểm lên xấp xỉ 80 điểm.

Với nhịp sóng này, có lẽ thị trường chứng khoán đang trở thành kênh đầu tư có sức hút lớn trong thời điểm hiện nay. Đương nhiên, các công ty chứng khoán chính là các đối tượng được hưởng lợi lớn nhất từ những đợt sóng của thị trường.

Nhóm cổ phiếu của các công ty chứng khoán có sức hút khá mạnh với thị trường

Nhóm cổ phiếu của các công ty chứng khoán có sức hút khá mạnh
với thị trường

Trong mấy phiên giao dịch gần đây, cho dù thị trường đã có một số tín hiệu điều chỉnh, nhưng nhiều nhà quan sát nhận định, dòng tiền đổ vào vẫn khá lớn và nhìn dưới góc độ kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang trong quá trình bứt phá nhờ sự ủng hộ tích cực của dòng tiền.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán An Thành (ATSC), dù thị trường đang giao dịch tại vùng kháng cự mạnh quanh ngưỡng 600 điểm, nhưng nhiều chỉ báo ngắn hạn lại đang ủng hộ cho sự đi lên của chỉ số VN- Index và cũng không loại trừ chỉ số này sẽ bứt phá mạnh vượt qua ngưỡng kháng cự trên.

Thị trường chứng khoán thời gian qua không chỉ tăng về điểm số, mà còn gia tăng mạnh cả khối lượng giao dịch.

Theo thống kê của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), trong năm 2013, khối lượng giao dịch bình quân mỗi ngày đạt 64,48 triệu cổ phiếu, với tổng giá trị 1.060 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhịp độ thị trường đã gia tăng rõ rệt từ khi bước sang năm 2014. Theo đó, từ đầu năm đến nay, khối lượng giao dịch bình quân ngày đạt trên 100 triệu cổ phiếu, với giá trị giao dịch 1.700 - 1.800 tỷ đồng.

Cá biệt, tại phiên giao dịch ngày 20/2/2014, thanh khoản trên sàn HOSE đã xác lập kỷ lục trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam từ trước tới nay về khối lượng giao dịch, với gần 260 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được chuyển nhượng, với tổng trị giá hơn 4.031 tỷ đồng.

Theo đánh giá của HOSE, kỷ lục giao dịch này là một mốc son mới về tính thanh khoản cao đã được xác lập, khi khối lượng và giá trị giao dịch trong ngày giao dịch này cao gấp 4 lần so với khối lượng và giá trị giao dịch bình quân của năm 2013.

Mới đây, tuy là một phiên giảm điểm, nhưng phiên giao dịch ngày 3/3 cũng là một phiên giao dịch rất sôi động, với hơn 143 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ được chuyển nhượng trên sàn HOSE, với giá trị lên tới hơn 2.300 tỷ đồng. Qua theo dõi diễn biến riêng về cổ phiếu của các công ty chứng khoán thời gian qua có thể thấy, đây cũng là nhóm cổ phiếu có sức hút khá mạnh với thị trường.

Từ đầu năm 2014 đến nay, cổ phiếu SSI của Công ty Chứng khoán Sài Gòn đã tăng từ khoảng 18.000 đồng/cổ phiếu lên mốc 24.4000 đồng/cổ phiếu (tăng khoảng 36%); cổ phiếu BVS của Công ty Chứng khoán Bảo Việt đã tăng từ 11.500 đồng/cổ phiếu lên 13.500 đồng/cổ phiếu (tăng hơn 17%); cổ phiếu HCM của Công ty Chứng khoán TP.HCM tăng từ 24.500 đồng/cổ phiếu lên khoảng 31.000 đồng/cổ phiếu (tăng gần 27%)...

Ngoài việc hưởng lợi trực tiếp từ sự sôi động trên thị trường, thời gian tới, các công ty chứng khoán cũng sẽ được hưởng lợi từ các hoạt động cơ cấu lại thị trường của cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Thanh Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam cho biết, nếu việc hợp nhất hai sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP.HCM được thực hiện sớm, thì các công ty chứng khoán cũng sẽ gặp thuận lợi hơn, nhờ việc tiết giảm chi phí.

Ngoài ra, Nghị định 108/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trên thị trường chứng khoán đã có hiệu lực từ cuối năm 2013, trong đó có quy định doanh nghiệp huy động vốn từ công chúng sau 1 năm phải niêm yết trên sàn, nếu không sẽ bị xử phạt. Theo một số nhà chuyên môn, quy định này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tích cực đưa cổ phiếu lên niêm yết và đồng nghĩa với việc các công ty chứng khoán sẽ có nhiều việc hơn để làm.

PV Oil mạnh tay thôn tính Comecon
Tổng công ty Dầu Việt Nam – Công ty TNHH MTV PV Oil đang chào mua công khai 1,1 triệu cổ phiếu COM của Công ty cổ phần Vật tư Xăng dầu (Comeco). COM đang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư