Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
AI và 5G sẽ định hình tương lai
Nhã Nam - 15/01/2019 17:50
 
Đó là nhận định được đưa ra sau khi Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES 2019 kết thúc.

Buổi ra mắt xe tự lái siêu cấp của Toyota tại CES 2019.
Buổi ra mắt xe tự lái siêu cấp của Toyota tại CES 2019.

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2019 đã chính thức khép lại sau chuỗi 4 ngày hoạt động sôi nổi, mở ra tương lai đầy hứa hẹn nhờ vào thành tựu công nghệ hiện đại.

Hơn 4.500 công ty công nghệ tham gia triển lãm cùng 180.000 lượt khách tham quan đã được chiêm ngưỡng hàng loạt những tiến bộ công nghệ mới nhất trong khoảng không gian lên tới 270.000 m2 tại Las Vegas. Tất cả các công ty, từ các thương hiệu toàn cầu cho đến các công ty khởi nghiệp, đều đã gây được tiếng vang lớn và thu hút sự quan tâm với những triển vọng về công nghệ của mình.

Ông Gary Shapiro, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng (CTA) khẳng định: “CES đã thể hiện sức mạnh đổi mới nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu và cải thiện cuộc sống con người trên toàn thế giới. Niềm đam mê, ý tưởng và sự kết nối kinh doanh đã giúp CES trở thành sân chơi công nghệ lớn nhất toàn cầu và là tuần lễ truyền cảm hứng nhất trong năm”.

Sân khấu chính của CES 2019 được dành cho những ông lớn về công nghệ như AMD, AT&T Communications, IBM, LG và Verizon. Đồng thời, CTA cũng công bố Bảng xếp hạng đổi mới công nghệ toàn cầu năm 2019 nhằm đánh giá mức độ hỗ trợ đổi mới công nghệ của các nước tham gia đánh giá.

Đồng thời, CTA cũng đã thông báo về việc đầu tư 10 triệu USD vào các công ty liên doanh và các quỹ ủng hộ phụ nữ, người da màu và các doanh nghiệp khởi nghiệp khác. CTA cũng ra mắt cuốn sách mới nhất - Ninja Future - với nội dung khai thác những kĩ năng cần thiết nhằm giữ duy trì tính cạnh tranh trong tương lai.

Buổi thảo luận về những cơ hội 5G mang lại trong kỷ nguyên công nghệ mới.
Buổi thảo luận về những cơ hội 5G mang lại trong kỷ nguyên công nghệ mới.

CES 2019, có thể nói, là triển lãm đầu tiên quy tụ toàn bộ hệ sinh thái 5G - xương sống của hệ thống giao thông thời đại mới, công nghệ thực tế ảo, thể thao và chăm sóc sức khỏe. Ông Hans Vestberg, giám đốc điều hành Verizon, khẳng định trong bài phát biểu của mình: “5G sẽ thay đổi tất cả - 5G là niềm hy vọng cho rất nhiều thứ mà chúng ta chưa bao giờ được thấy từ công nghệ không dây”.

Trong khi đó, ông John Donovan, Giám đốc điều hành của AT&T Communications thể hiện tầm quan trọng của công nghệ này bằng việc thảo luận về hệ thống 5G mới của công ty vừa được ra mắt.

Bên cạnh 5G thì CES 2019 cũng đã cho thấy trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống. Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành IBM, bà Ginni Rometty, mở đầu bài diễn văn của mình bằng việc chứng minh AI sẽ biến dữ liệu thành “tài nguyên tự nhiên lớn nhất của thế giới”, đồng thời tạo nên những cuộc cách mạng từ đô thị thông minh đến dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giao thông vận tải và rô-bốt.

Giám đốc điều hành Delta - ông Ed Bastian và Phó giám đốc điều hành của Walmart - ông Charles Redfield đã góp mặt trên sân khấu cùng bà Rometty để chia sẻ những ví dụ về AI và công nghệ blockchain được áp dụng trong việc vận hành công ty.

Ngoài ra, CES 2019 còn tạo ấn tượng đặc biệt với màn trình diễn của 11 công ty sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới. Triển lãm CES đã giúp khách tham quan hình dung ra tương lai của ngành giao thông vận tải: từ taxi bay Bell Helicopter đến xe máy điện của Harley-Davidson. Công nghệ tự lái sẽ đem lại an toàn cho con người, cho phép tiếp cận nhiều hơn và cải thiện năng suất.

Trong khi đó, Khu thể thao CES giới thiệu toàn bộ hệ sinh thái thể thao công nghệ - những đổi mới về địa hình thông minh, luyện tập, công nghệ thực tế ảo, thực tế ảo tăng cường và thể thao điện tử với những nội dung vô cùng hấp dẫn, giúp thay đổi cách chúng ta xem, chơi và trải nghiệm thể thao.

C Space tập hợp các giám đốc marketing (CMO) hàng đầu, bao gồm các nhà sáng tạo nội dung, chuyên gia Hollywood, chuyên gia quảng cáo và truyền thông (như Marc Pritchard của Proctor & Gamble, Michelle Peluso của IBM, Keith Weed của Unilever…) để khám phá tương lai của tiếp thị thương hiệu và giải trí. Triển lãm và các phiên thảo luận đã chứng minh sức ảnh hưởng của AI đến marketing, cũng như sự gắn kết khách hàng, video di động, video trên nền tảng internet và sự tiêu thụ nội dung.

Còn Eureka Park, ngôi nhà của các công ty khởi nghiệp tại CES với sự góp mặt của hơn 1.200 công ty từ 50 quốc gia khác nhau đã liên tục đưa ra những đổi mới đột phá, thu hút sự chú ý từ các nhà đầu tư và thương hiệu lớn. Năm nay, Eureka Park đã ra mắt thành công các thương hiệu như Ring, Benjilock và LifeFuels.

Bên cạnh đó, công nghệ y tế kỹ thuật số là một trong những chủ đề trọng tâm tại CES năm nay. Khách tham quan được trải nghiệm những tiến bộ và xu hướng mới nhất trong chăm sóc sức khỏe. Hơn 260 bác sĩ cùng các chuyên gia y tế khác tham gia Hội nghị thượng đỉnh về y tế kỹ thuật số lần đầu tiên tại CES 2019.

Chưa hết, các công nghệ ứng biến được cho là sẽ giúp thế giới trở nên tốt đẹp và an toàn. Các công nghệ bền vững của YOLK hay Zero Mass Water sẽ cung cấp các giải pháp năng lượng hiệu quả và giảm thiểu lượng khí thải carbon toàn cầu. Các công ty khác như Higher Ground Technologies sẽ giúp con người kết nối ở mọi nơi trên thế giới.

"Việt Nam có lợi thế, có tiềm lực trong việc phát triển công nghệ 5G"
Ông Fan Jun, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam đã khẳng định Việt Nam là quốc gia có lợi thế, có tiềm lực để trở thành một trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư