Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
"Việt Nam có lợi thế, có tiềm lực trong việc phát triển công nghệ 5G"
Hữu Tuấn - 02/01/2019 16:57
 
Ông Fan Jun, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam đã khẳng định Việt Nam là quốc gia có lợi thế, có tiềm lực để trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phát triển công nghệ 5G.

Thưa ông, tại Việt Nam, hiện Viettel công bố sẽ thử nghiệm 5G vào năm 2019. Theo ông, mức độ khả thi của việc này đến đâu? Ông dự đoán khi nào Việt Nam có thể triển khai 5G? Khó khăn là gì?

Cũng giống như tất cả các khách hàng nhà mạng khác trên thế giới của chúng tôi, Viettel là một khách hàng quan trọng của Huawei. Chúng tôi luôn lấy khách hàng là trung tâm, chúng tôi sẽ ủng hộ nhu cầu phát triển của khách hàng thông qua những sản phẩm và dịch vụ tối ưu.

Như mọi người đều biết, hiện tại, Huawei đã giành được 26 hợp đồng thương mại về 5G, đứng đầu thế giới về số lượng hợp đồng thương mại 5G được ký kết. Đồng thời chúng tôi cũng đã xuất kho thiết bị 5G tới các thị trường trên thế giới, số lượng trạm thu phát sóng 5G xuất kho trên 10.000 bộ. Do đó chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ Việt Nam bước vào thời đại 5G bất cứ lúc nào. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp cho khách hàng các giải pháp cạnh tranh nhất theo kế hoạch xây dựng 5G của chính phủ Việt Nam và tiến độ xây dựng 5G của các nhà mạng, đồng thời cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Ông Fan Jun, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam.
Ông Fan Jun, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ Huawei Việt Nam.

Huawei sẽ tích cực tham gia và tự tin giúp khách hàng mang đến các sản phẩm và giải pháp 5G tiên tiến nhất thế giới. Việt Nam là thị trường mới nổi năng động nhất ở Đông Nam Á. Huawei rất muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam. Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ TT&TT (MIC) đã nhiều lần đề cập đến sự phát triển 5G của Việt Nam trước công chúng,các nhà mạng Việt Nam cũng rất sẵn lòng thử nghiệm 5G.

Việc hiện thực hóa 5G cần 4 điều kiện cơ bản: chính sách nền công nghiệp quốc gia, quy hoạch tần số, sự chuẩn bị của hạ tầng ứng dụng, và đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân tài. 4 điều kiện cơ bản này là không thể thiếu, các khu vực khác nhau sẽ tồn tại những khó khăn và thách thức khác nhau, do đó cần có sự tham gia của nhiều bên, cùng nỗ lực. Trong vấn đề này, chúng tôi sẵn sàng tăng cường đối thoại với chính phủ Việt Nam và các nhà mạng cũng như các đối tác có liên quan tới 5G để cùng thúc đẩy sự phát triển của 5G tại Việt Nam.

 Người ta nói Việt Nam chưa sẵn sàng cho 5G, chưa có đô thị thông minh, giao thông thông minh, IoT hạn chế. Vậy Việt Nam sẽ triển khai 5G cho mục đích gì và triển khai như thế nào?

Tổng thể nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục giữ mức tăng trưởng, xu thế phát triển của các ngành công nghiệp đều khá nhanh và mạnh, đặc biệt là sự phát triển của ngành chế tạo và ngành dịch vụ. Việt Nam với tư cách là một trong những nền kinh tế năng động nhất tại Đông Nam Á, chúng tôi cho rằng Việt Nam là quốc gia có tiềm lực để phát triển 5G. Sự phát triển của ngành công nghệ thông tin có thể thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của toàn bộ chuỗi ngành công nghiệp, ví dụ như sự trỗi dậy của các ứng dụng về thành phố thông minh, giao thông thông minh. Huawei sẵn sàng tiến hành nghiên cứu và thảo luận về vấn đề này với tất cả các bên, cung cấp các giải pháp có tính cạnh tranh, đáp ứng lời kêu gọi của chính phủ về công nghiệp 4.0.

Với cương vị là một trong những công ty đi đầu về lĩnh vực 5G, Huawei sẽ hợp tác như thế nào tại Việt Nam để phát triển công nghệ này? 

Cảm ơn sự khẳng định của nhà báo. Như anh/ chị đã biết, trên phạm vi toàn cầu, Huawei đã tham gia vào hàng chục thí nghiệm thương mại mạng 5G, các số liệu thí nghiệm cho thấy mức độ thành thục về mặt kỹ thuật 5G hiện nay của Huawei đã đi trước các công ty khác trong cùng lĩnh vực từ 12 tới 18 tháng. Việc đi đầu này đã nhận được sự ghi nhận công khai của khách hàng. Tại Diễn đàn Băng thông rộng Di động Toàn cầu ở London Anh vào tháng trước, Giám đốc điều hành của nhà mạng BT có phát biểu rằng: “Chỉ có một nhà cung cấp 5G thực sự trong ngành và đó là Huawei. Các công ty khác cần phải tăng tốc mới có thể đuổi kịp được Huawei”.

Việc hiện thực hóa 5G cần 4 điều kiện cơ bản: chính sách nền công nghiệp quốc gia, quy hoạch tần số, sự chuẩn bị của hạ tầng ứng dụng, đào tạo bồi dưỡng đội ngũ nhân tài. Các khu vực khác nhau sẽ tồn tại những khó khăn và thách thức khác nhau. Chúng tôi sẵn sàng và vẫn luôn đối thoại với chính phủ Việt Nam và các nhà khai thác cũng như các đối tác có liên quan tới 5G để cùng thúc đẩy sự phát triển của 5G tại Việt Nam.

 Trong lĩnh vực công nghệ cao như 5G, các giải pháp thông minh, ông đánh giá ra sao về năng lực của kỹ sư Việt Nam? Tại Huawei, vai trò của các kỹ sư Việt Nam được thể hiện như thế nào? 

Đây là một câu hỏi hết sức thú vị, tôi sẽ trả lời từ hai khía cạnh:

Thứ nhất, xét từ khía cạnh khách hàng, rất nhiều kỹ sư của khách hàng, họ có tính chuyên nghiệp và luôn giữ được tinh thần học tập. Hợp tác với họ, chúng tôi cũng học được rất nhiều, cũng khiến cho việc hợp tác của chúng tôi càng trở nên có chiều sâu hơn. Những nhân tài ưu tú này chính là lực lượng kiên trung để phát triển ngành ICT của Việt Nam trong tương lai.

Thứ hai, đại bộ phận kỹ sư của Huawei Việt Nam là người Việt Nam, luôn tuân thủ nguyên tắc lấy khách hàng làm trung tâm, coi việc đáp ứng yêu cầu của khách hàng làm nên tảng để tự yêu cầu bản thân. Trong quá trình giao tiếp với khách hàng, chúng tôi cũng không ngừng học hỏi và nâng cao chính mình. Khách hàng vừa là bạn vừa là thầy. Là một CEO, tôi rất tự hào vì đội ngũ kỹ sư Việt Nam vô cùng xuất sắc. Cảm ơn họ luôn tin tưởng và ủng hộ bản thân tôi cũng như khách hàng.

Đồng thời, trong 20 năm qua, Huawei Việt Nam là một doanh nghiệp địa phương có trách nhiệm, chúng tôi tiếp tục chú ý tới việc báo đáp lại xã hội, làm các chương trình xã hội công ích CSR, đào tạo tài năng địa phương…, Chúng tôi liên tục đầu tư vào việc đào tạo tài năng và chuyển giao kỹ năng cao cấp trong ngành ICT tại Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, bằng sức mạnh của truyền thông và sức mạnh tuyên truyền của quý báo, sẽ có nhiều hơn nữa những người trẻ gia nhập lĩnh vực ICT và các lĩnh vực khoa học cơ bản, vì nhân tài là nên tảng để phát triển tương lai.

Nhận định của Huawei về tiềm năng 5G tại Việt Nam?

Với sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam hiện nay, chúng tôi tin rằng Việt Nam có lợi thế trong việc phát triển công nghệ 5G. Huawei hiện có giải pháp 5G tiên tiến. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với chính phủ, sẵn sàng duy trì hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng và sẵn sàng thực hiện các thí nghiệm cũng như dùng thử thương mại thiết bị 5G tổng thể.

Tuy nhiên, kế hoạch đầu tư của các nhà mạng xuất phát từ nhu cầu kinh doanh của chính họ và nhu cầu của xã hội. Các công ty khác nhau có các giai đoạn phát triển khác nhau. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với công nghệ và quyết sách đầu tư của nhà mạng. Từ 4G đến 5G Huawei đều có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tổng thể với chất lượng và dịch vụ tối ưu.

Công nghệ 5G sẽ tạo nên sự khác biệt nào đối với thế giới số tương lai so với công nghệ 4G?

3GPP đã định nghĩa sự khác biệt lớn nhất giữa 5G và 4G là: băng thông rộng, độ trễ thấp, vạn vật kết nối. Những điều này chắc chắn sẽ mang đến những cơ hội mới cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng ICT của quốc gia. 5G có thể sẽ đem tới những trải nghiệm tối ưu cho người dùng cuối, tốc độ tải xuống sẽ cao gấp nhiều lần mạng 4G.

Việt Nam đang quy hoạch tần số và xây dựng chiến lược cho 5G. Các ông có khuyến nghị gì về nội dung này không?

Quy hoạch băng tần 5G được định nghĩa bởi tổ chức 3GPP, đồng thời quy hoạch băng tần cũng là một dấu mốc quan trọng của một quốc gia trong quá trình xây dựng ICT. Về vấn đề này chúng tôi sẵn sàng hợp tác với các bộ ngành và các nhà mạng liên quan để giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất trên khắp thế giới. Chúng tôi cảm thấy vô cùng tự hào được chứng kiến và tham dự vào sự phát triển băng tần 5G của Việt Nam.

5G tạo “mỏ vàng” cho doanh nghiệp công nghệ Việt
Mạng 5G không chỉ là nhân tố quyết định sự thắng bại của cuộc cách mạng 4.0, mà còn là cú huých cho thị trường viễn thông, một “mỏ vàng”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư