Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
5G tạo “mỏ vàng” cho doanh nghiệp công nghệ Việt
Hữu Tuấn - 18/11/2018 12:30
 
Mạng 5G không chỉ là nhân tố quyết định sự thắng bại của cuộc cách mạng 4.0, mà còn là cú huých cho thị trường viễn thông, một “mỏ vàng” cho doanh nghiệp Việt Nam.

Dẫn con số đến năm 2035, 5G có thể đóng góp vào ngành kinh tế số trị giá 12.000 tỷ USD, tại Hội nghị “Đổi mới sáng tạo Việt Nam” diễn ra vào giữa tuần này, ông Cao Đức Phát, Phó trưởng ban Thường trực Ban Kinh tế Trung ương cho biết, công nghệ 5G có sức tác động tới mọi lĩnh vực của đời sống và giúp tạo ra nền kinh tế số, mở rộng môi trường hoạt động của các ngành công nghiệp dựa trên hạ tầng mạng băng rộng.

.

“Vấn đề xây dựng và hoàn thiện hạ tầng số hiện nay đối với Việt Nam là cuộc chạy đua nước rút, chứ không phải là cuộc chạy đường dài marathon. Bởi lẽ, điều này quyết định sự thành công của mục tiêu thực thi Chính phủ điện tử, nền kinh tế số. Hay nói cách khác, Việt Nam có bắt kịp con tàu 4.0 hay không, thì điều kiện tiên quyết là phải phát triển hạ tầng số. Nếu như công nghệ thông tin được xem là hạ tầng của hạ tầng, thì mạng 5G chính là xương sống của kết nối hạ tầng ấy trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Phát phát biểu.

Theo ông Phát, mạng 5G tạo ra cuộc cách mạng về tốc độ lẫn sự ổn định cho thiết bị di động, xóa nhòa khoảng cách giữa tốc độ băng thông không dây và cố định, cũng như kích hoạt làn sóng công nghệ, ứng dụng mới chưa từng có, có thể giải quyết các thách thức kết nối mọi lúc, mọi nơi, kết nối vạn vật.

“Với 5G, các nhà khai thác viễn thông sẽ có thể cung cấp các dịch vụ mạng chuyên biệt cho một loạt đối tác công nghiệp mới: từ lĩnh vực ô tô, đường sắt, sức khỏe hay năng lượng. Những chiếc xe được kết nối 5G có thể phản ứng trong ít hơn 1 mili giây và tránh va chạm hay tai nạn xảy ra. Các dịch vụ y tế thông minh “telemedicine” chăm sóc sức khỏe từ xa thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin có thể cứu sống người bệnh nguy kịch”, ông Phát nói.

Mạng 5G không chỉ là cơ hội về dịch vụ kết nối, cơ hội để thay đổi thứ hạng viễn thông, mà còn là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin của Việt Nam.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đánh giá, mạng 5G không chỉ là cơ hội về dịch vụ kết nối, cơ hội để thay đổi thứ hạng viễn thông, mà còn là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp viễn thông - công nghệ thông tin của Việt Nam. 

“Nhu cầu rất lớn về thiết bị mạng lưới và đặc biệt lớn về thiết bị đầu cuối, nhu cầu mang tính quyết định của an toàn, an ninh mạng, nhu cầu toàn dân về ứng dụng, sẽ tạo ra một thị trường vô hạn cho các công ty công nghệ Việt Nam. Chúng ta hãy coi Việt Nam là cái nôi để phát triển công nghệ và sản phẩm, để từ đây đi ra chinh phục thế giới”, ông Hùng nói. 

Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định, trong việc triển khai 5G, Bộ sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu sản xuất thiết bị viễn thông, bao gồm thiết bị mạng và đầu cuối để lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam có một mạng viễn thông được xây bởi thiết bị Việt Nam.

5G được đánh giá là một “nhân tố cạnh tranh mới” để thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế, đặc biệt là kinh tế số. Nó được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam đột phá về tăng trưởng băng rộng, đạt 100% vào năm 2020, giúp cơ cấu dịch vụ thoại và nhắn tin chỉ còn 30% tổng doanh thu, đưa Việt Nam lọt vào top 30-50 về tiêu dùng dữ liệu trên đầu người. 5G được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố đổi mới sáng tạo, phát triển các X-Tech như Fintech, Agritech, Edutech… tạo ra sự thay đổi lớn ở các ngành kinh tế khác.

Theo lộ trình mà Bộ Thông tin và Truyền công bố tại Hội nghị, năm 2019, Bộ sẽ bắt đầu cho các nhà mạng thử nghiệm công nghệ 5G và đến năm 2020, khi các nước trên thế giới “mở mạng 5G”, sẽ cho phép thương mại hoá mạng 5G tại Việt Nam. Dự kiến, băng tần cho 5G sẽ là các băng tần số đã cấp phép và một số băng tần mới như 700MHz, 3,5GHz và 26GHz.

Việt Nam đã chậm chân 4G, không nên lặp lại sai lầm với mạng 5G
Nhận định Việt Nam đã ra mắt mạng di động 4G hơi chậm cho với các nước khác, Qualcomm cho rằng, Việt Nam không nên chậm trễ nữa trong phát triển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư