Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Nhà mạng háo hức chờ triển khai 5G
Hữu Tuấn - 07/01/2019 10:46
 
Ngay trong quý I/2019, các nhà mạng bắt đầu thử nghiệm mạng 5G, trong khi các nhà cung cấp hạ tầng, thiết bị đầu cuối cũng đã sẵn sàng thương mại hoá 5G vào năm 2020.

Sẵn sàng thử nghiệm và triển khai 5G

Thông tin mới nhất từ Bộ Thông tin và Truyền thông, bộ này đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết để thử nghiệm mạng di động tốc độ cao 5G tại TP.HCM từ đầu năm 2019.

5G có sức tác động lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống và giúp tạo ra nền kinh tế số.
5G có sức tác động lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống và giúp tạo ra nền kinh tế số.

Trước đó, tại Hội thảo "Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực viễn thông", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trong năm 2019, Bộ sẽ cấp phép thử nghiệm 5G tại các thành phố lớn, triển khai đầu tiên tại TP.HCM và Hà Nội.

“Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trương cấp tần số 5G để thử nghiệm từ năm 2019 và đến năm 2020, khi thế giới bắt đầu triển khai 5G, thì Việt Nam sẽ là một trong những nước đầu tiên triển khai", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Theo ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Viettel, nhà mạng này sẽ tham gia thử nghiệm theo lộ trình mà Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra. Cuộc thử nghiệm đòi hỏi chuẩn bị những hạ tầng như cáp quang, các trạm phát sóng…

“Chúng tôi đã sẵn sàng triển thai thử nghiệm 5G. Mong rằng, sẽ sớm có thông tin về tần số để Viettel và các nhà mạng khác chuẩn bị về thiết kế, thiết bị phù hợp”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, Viettel đang phối hợp với các nhà cung cấp để nghiên cứu, tự sản xuất các thiết bị 5G, đặt mục tiêu trong năm 2019 sẽ hoàn thành chế thử trạm phát sóng 5G phiên bản 1, thử nghiệm mạng lưới trạm 5G vào năm 2020 và thương mại sản phẩm vào năm 2021.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) cũng cho biết, cuối năm 2018, VNPT đã trình Bộ Thông tin và Truyền thông cho thử nghiệm 5G trong năm 2019. Việc thử nghiệm này là để VNPT làm chủ công nghệ và quy hoạch mạng lưới. Bên cạnh đó, VNPT cũng thử nghiệm để chuẩn bị sản xuất các thiết bị mạng 5G.

“VNPT đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ 5G sớm nhất cho khách hàng sau khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép”, ông Hùng khẳng định.

Với MobiFone, trong năm 2018, nhà mạng này đã ký Biên bản thỏa thuận tăng cường hợp tác giữa MobiFone Global và Samsung Electronics Co.Ltd về hoạt động kỹ thuật và thương mại liên quan đến công nghệ 4G, 5G tại Việt Nam. Tại các hội nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện MobiFone cũng đã đề xuất cho phép MobiFone thử nghiệm 5G vào năm 2019 và nhà mạng này đang làm việc với các nhà cung cấp thiết bị để lên kế hoạch thử nghiệm 5G.

Nhà cung cấp 5G chuẩn bị “vào trận”

Huawei, một nhà cung cấp hạ tầng truyền dẫn 5G cho biết, Hãng đã giành được 26 hợp đồng thương mại về 5G, đứng đầu thế giới về số lượng hợp đồng thương mại 5G được ký kết. Đồng thời, Huawei cũng đã xuất kho thiết bị 5G tới các thị trường trên thế giới, số lượng trạm thu phát sóng 5G xuất kho trên 10.000 bộ.

“5G không chỉ là cơ hội về dịch vụ kết nối, cơ hội để thay đổi thứ hạng viễn thông Việt Nam, mà còn là cơ hội để phát triển ngành công nghiệp ICT. Với nhu cầu rất lớn về thiết bị mạng lưới và đặc biệt là thiết bị đầu cuối, nhu cầu mang tính quyết định của an toàn, an ninh mạng, nhu cầu toàn dân về ứng dụng, 5G sẽ tạo ra thị trường vô hạn cho các công ty công nghệ Việt Nam”. Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Fan Jun, Tổng giám đốc Huawei Việt Nam chia sẻ: “Huawei sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam bước vào thời đại 5G. Chúng tôi cam kết hợp tác chặt chẽ với các nhà mạng và thực hiện các thí nghiệm cũng như dùng thử thương mại thiết bị 5G tổng thể”.

Về thiết bị đầu cuối, theo đại diện Huawei, nửa đầu năm 2019, Hãng sẽ ra mắt điện thoại di động thông minh 5G có trang bị chip 5G và đưa vào sử dụng trên quy mô lớn trong nửa cuối năm 2019.

Với Qualcomm, hãng này vừa công bố con chip Snapdragon 855 mới nhất hỗ trợ 5G, kèm theo công nghệ kết nối 5G X50 của Qualcomm. Nhà cung cấp đã làm việc với rất nhiều nhà sản xuất thiết bị đầu cuối để chuẩn bị triển khai 5G trên thế giới. Thiết bị đầu cuối không chỉ là smartphone, mà còn có các thiết bị như hotspot, 5G và các Access Point đặt ở nhà dùng công nghệ 5G kết nối Internet băng rộng, có tốc độ tương đương với cáp quang.

“Hiện nay, có hàng chục nhà sản xuất thiết bị đang làm việc với Qualcomm để đưa ra những sản phẩm đầu cuối hỗ trợ cho công nghệ 5G vào quý II/2019, dựa trên nền tảng 5G của Qualcomm”, đại diện Qualcomm cho hay.

Nhận xét về lộ trình triển khai 5G tại Việt Nam, ông Thiều Phương Nam, Giám đốc Qualcomm Việt Nam, Lào, Campuchia cho rằng, việc thử nghiệm 5G vào năm 2019 và thương mại hoá vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi.

Theo các chuyên gia, công nghệ 5G có sức tác động lớn trong mọi lĩnh vực của đời sống và giúp tạo ra nền kinh tế số, mở rộng môi trường hoạt động của các ngành công nghiệp dựa trên hạ tầng mạng băng rộng. Đến năm 2035, 5G có thể góp phần quan trọng vào ngành kinh tế số trị giá 12.000 tỷ USD.

[Infographic] Tiềm năng công nghệ của mạng di động 5G
5G không chỉ đơn giản là thế hệ tiếp theo (thế hệ thứ 5) của mạng di động mà còn là công nghệ có khả năng cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư