Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
AIPA 41 tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình trên Biển Đông
An Nguyên - 10/09/2020 09:55
 
AIPA 41 nhất trí đẩy mạnh nỗ lực hợp tác chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả trong ứng phó với các thách thức đang nổi lên đe dọa an ninh và ổn định ở khu vực.
TIN LIÊN QUAN
.
Phiên họp của Uỷ ban Chính trị - (Ảnh VT) .

Sáng 10/9/2020 Đại hội đồng  AIPA 41 họp phiên toàn thể dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nghe báo cáo kết quả các hoạt động tại AIPA 41 và thông qua các báo cáo của các phiên họp này.

Trình bày báo cáo của Uỷ ban Chính trị AIPA 41, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn cho biết, cuộc họp của Uỷ ban này đã trao đổi sâu rộng về chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì hoà bình, an ninh bền vững và thịnh vượng của Cộng đồng ASEAN”. Các Nghị viện thành viên AIPA nhất trí nhấn mạnh vai trò quan trọng của Ngoại giao Nghị viện trong thúc đẩy hợp tác khu vực, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao năng lực khu vực ứng phó với các thách thức về chính trị, an ninh trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều biến động khó lường, với nhiều thách thức và cơ hội đan xen.

Các đại biểu khẳng định cam kết mạnh mẽ của kênh lập pháp ủng hộ những nỗ lực chung của kênh hành pháp ASEAN thúc đẩy một “ASEAN gắn kết và Chủ động thích ứng”, cũng như xây dựng một Cộng đồng hoà bình, ổn định, vì người dân, hướng tới người dân, tự cường và dựa trên luật lệ.

Báo cáo cũng nêu rõ, các Nghị viện thành viên AIPA tham dự cuộc họp nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng lòng tin, thúc đẩy đối thoại và hợp tác trong quan hệ giữa quốc gia, thúc đẩy hợp tác đa phương, xây dựng một trật tự khu vực và thế giới dựa trên luật lệ, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực rộng mở, minh bạch và dựa trên luật lệ.

Cuộc họp tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông; nguyên tắc thượng tôn pháp luật, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 và sớm hoàn thiện bộ Quy tắc Ứng xử của các bên  ở Biển Đông (COC) hiệu lực và hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) 1982 - ông Sơn cho biết.

Tại phiên họp của Uỷ ban Chính trị, các đại biểu cũng nhất trí đẩy mạnh nỗ lực hợp tác chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả trong ứng phó với các thách thức đang nổi lên đe dọa an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có nỗ lực khắc phục tác động nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 đối với đời sống xã hội của các quốc gia, thúc đẩy phục hồi bền vững, toàn diện ở khu vực.

Tại cuộc họp, Uỷ ban Chính trị đã thảo luận về dự thảo Nghị quyết với chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì hoà bình, an ninh bền vững của ASEAN”. Đây là Nghị quyết tổng hợp nội dung của các Nghị quyết đề xuất của Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cũng như các gợi ý, đóng góp của tất cả các Nghị viện thành viên AIPA.

"Mặc dù đạt được thống nhất về hầu hết các nội dung trong dự thảo Nghị quyết, do còn quan điểm khác biệt giữa hai Nghị viện thành viên về 2 đoạn số 9 và 10, cuộc họp đã không đạt được đồng thuận về toàn bộ dự thảo Nghị quyết"- Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thông tin.

Ông Sơn cũng bày tỏ tin tưởng rằng, việc tổ chức được Cuộc họp của Ủy ban Chính trị tại Đại hội đồng AIPA-41 sau thời gian gián đoạn và trong bối cảnh phức tạp của tình hình dịch bệnh hiện nay, với những kết quả trao đổi tích cực được ghi nhận, đã thể hiện tinh thần hữu nghị, hợp tác và đoàn kết của các Nghị viện thành viên AIPA rất đáng trân trọng.  

Báo cáo của Uỷ ban Chính trị đã được Đại hội đồng AIPA 41 nhất trí thông qua. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư