
-
HHV đạt kết quả kinh doanh tích cực trong 9 tháng đầu năm 2025
-
DHG Pharma giữ vững phong độ Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 14 năm liền
-
12 năm liên tiếp Masan Group đạt Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
-
TTVN Group khởi động 2 dự án điện gió trong cụm 4 dự án điện gió tại Vĩnh Long, tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng
-
Tư duy “vàng” khi đối diện với khó khăn -
Khánh Hòa xây dựng quy chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp
Hẹp ngành đầu tư
Sau đúng hai tháng xem xét, đầu tuần này, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã chính thức phản hồi đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội liên quan đến hồ sơ điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư của Công ty cổ phần hàng không Hải Âu (Hải Âu) sau khi đơn vị đang khai thác thủy phi cơ có kế hoạch nhận phần vốn góp của AirAsia Investment (Malaysia).
Trước đó, vào đầu tháng 8/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã phát văn bản hỏi ý kiến của Bộ GTVT - cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực hàng không liên quan đến điều kiện đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài ở một số dịch vụ Việt Nam chưa cam kết trong WTO, cụ thể là với đề nghị đăng ký góp vốn, mua cổ phần của AirAsia Investmenr Ltd. tại Hải Âu.
![]() |
Việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cyar Hải Âu đang được xem xét rất thận trọng. |
Điều đáng nói là sau khi nhận vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài, Hải Âu cũng có kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng hiện nay lên 1.000 tỷ đồng, trong đó AirAsia chiếm 30%. Cùng với việc tăng vốn điều lệ, Hải Âu có kế hoạch đăng ký lại ngành nghề kinh doanh, trong đó có một số dịch vụ Việt Nam chưa cam kết khi gia nhập WTO gồm: dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không (746); bốc dỡ hàng hóa (7419); vận tải hành khách hàng không (CPC 7311, 7312); dịch vụ cho thuê máy bay kèm người lái (CPC 734); dịch vụ đại lý vé máy bay.
Chiểu theo văn bản hướng dẫn của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký, lĩnh vực hoạt động của Hải Âu sau khi nhận vốn nước ngoài bị hẹp đi đáng kể so với kỳ vọng.
Cụ thể, đối với ngành dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không, Hải Âu (với 30% vốn nước ngoài) chỉ được phép cung cấp 2 phân ngành: dịch vụ khai thác hàng không, ngoại trừ dịch vụ thủ tục hàng hóa (CPC7461); dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không khác (CPC7469).
Đối với phân ngành dịch vụ kiểm soát không lưu (CPC7462), Bộ GTVT khẳng định, Hải Âu không được phép cung cấp dịch vụ này sau khi chuyển nhượng 30% vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài.
Khó bay thương mại sớm
Cần phải nói thêm rằng, việc bị cắt bớt một số phân ngành trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ vận tải hàng không vẫn chưa phải là thất vọng lớn nhất đối với liên minh Hải Âu - AirAsia.
Cụ thể, đối với ngành dịch vụ vận tải hành khách hàng không (CPC7311, 7312), Bộ GTVT cho biết, theo hồ sơ đính kèm, Hải Âu hiện chỉ được phép cung cấp dịch vụ hàng không chung vì mục đích thương mại theo Giấy phép số 03/2015/GP-BGTVT ngày 14/12/2015 của Bộ GTVT.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, đối với dịch vụ vận chuyển hàng không, Hải Âu phải có Giấy phép kinh doanh vận chuyến hàng không. Theo đó, đế được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Hải Âu cần thực hiện “thủ tục Chấp thuận chủ trương đầu tư” theo quy định của Điều 31, Luật Đầu tư và “Thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không” theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP quy định về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Nói một cách ngắn gọn, liên minh Hải Âu - Air Asia chỉ có thể tham gia khai thác hoạt động vận chuyển khách thương mại tại thị trường nội địa như trường hợp của Vietnam Airlines, Vietjet, Vasco và JPA nếu như nâng cấp được giấy phép từ kinh doanh hàng không chung thành kinh doanh vận chuyển hàng không.
Cần phải nói thêm rằng, dù phải bỏ tối thiểu 300 tỷ đồng, tỷ phú Tony Fernandes chắc chắc vẫn không thỏa mãn với các chuyến bay vận chuyển công cộng hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu phẩm, bưu kiện… giống như hoạt động hiện nay của Hải Âu.
Tuy nhiên, việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đang được Chính phủ xem xét rất thận trọng và đúng quy định pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống.
Trước đó, vào tháng 4/2017, Chính phủ đã phát đi thông báo, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar Air) sẽ chỉ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng Phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
“Liên minh Hải Âu - AirAsia sẽ phải đưa ra những lý lẽ đủ thuyết phục Chính phủ, đặc biệt là những lợi ích mang lại cho hành khách nếu muốn được Chính phủ đồng ý nâng cấp giấy phép trong thời gian tới”, một chuyên gia nhận định.
-
TTVN Group khởi động 2 dự án điện gió trong cụm 4 dự án điện gió tại Vĩnh Long, tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng -
Tư duy “vàng” khi đối diện với khó khăn -
Khánh Hòa xây dựng quy chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp -
Báo Đầu tư “gieo mầm” khát vọng khởi nghiệp -
Sun PhuQuoc Airways sẵn sàng bay; FLC tiếp quản lại Bamboo Airways; Minh Phú lập công ty con tại Australia -
Quy định mới về Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã -
EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng Hòa Phát
-
Cụm Nhà máy điện gió Trường Sơn tại Lào chính thức vận hành thương mại
-
CumarGold Beauty - Thương hiệu chăm sóc da nám sạm khoa học
-
VinEnergo và FIMO ký kết hợp tác chuyển giao dữ liệu đo gió đầu tiên ở Việt Nam
-
Duravit & Franke đồng hành cùng A&T Saigon Riverside: Khắc họa chuẩn sống resort bên sông Sài Gòn
-
Động thổ mỏ cát Đông Bắc A - Tháo gỡ nút thắt vật liệu cho các dự án trọng điểm tại Quảng Ninh
-
“Chạy vì trái tim 2025” quyên góp hơn 7 tỷ đồng cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh