Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Alibaba rộng cửa lên ngôi doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất châu Á
Lê Quân (Reuters) - 26/11/2019 18:01
 
Nếu phát hành thêm cổ phiếu trong vòng 30 ngày sau khi ra mắt tại thị trường Hong Kong, Alibaba sẽ trở thành doanh nghiệp có mức vốn hóa thị trường lớn nhất châu Á và đứng thứ 7 thế giới.
Alibaba cho biết sẽ sử dụng vốn huy động được để đầu tư thêm vào các nền tảng dịch vụ trực tuyến. Ảnh: AFP
Alibaba cho biết sẽ sử dụng vốn huy động được để đầu tư thêm vào các nền tảng dịch vụ trực tuyến. Ảnh: AFP

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba vừa có màn chào sàn Hong Kong ấn tượng không kém sau thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên sàn chứng khoán New York.

Alibaba hôm nay 26/11 huy động ít nhất 11,3 tỷ USD từ thương vụ niêm yết trên sàn Hong Kong với giá niêm yết 176 đô la Hong Kong/cổ phiếu. Thương vụ được xem là phép thử tín nhiệm đối với thị trường tài chính Hong Kong trong bối cảnh đặc khu này hứng chịu làn sóng biểu tình chống chính quyền và bạo lực leo thang thời gian qua.

Ước tính, Alibaba có thể huy động tới 12,9 tỷ USD nếu phát hành cổ phiếu theo hình thức “greenshoe” trong vòng 30 ngày kể từ khi chào sàn Hong Kong. Các nhà phân tích cho rằng việc thành lập “cứ điểm” các nhà đầu tư ở Hong Kong và Trung Quốc sẽ đóng vai trò như bệ đỡ cho Alibaba trước những sóng gió trên sàn New York và thương chiến Mỹ - Trung.

Trong phiên giao dịch chiều nay, cổ phiếu Alibaba giao dịch ở mức 188,10 đô la Hong Kong/cổ phiếu. So sánh giá đóng cửa cổ phiếu Alibaba trên sàn New York là 190,45 USD/cổ phiếu, thì mỗi cổ phiếu Alibaba trên sàn New York có giá cao gấp 8 lần cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong. Cổ phiếu Alibaba trên 2 sàn này có thể hoán đổi nhau. Nghĩa là nhà đầu tư có thể mua bán cổ phiếu trên cả 2 sàn giao dịch và việc định giá sẽ không quá vênh nhau.

Thương vụ niêm yết trên sàn Hong Kong của Alibaba rất được trông đợi. Giá trị vốn hóa của Alibaba được dự báo tăng cao khi tập đoàn này đủ điều kiện tham gia chương trình kết nối chứng khoán (Stock Connect) giữa các sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến với thị trường Hong Kong vào giữa năm sau.

"Giá cổ phiếu Alibaba tại thị trường Hong Kong sẽ tăng lên, nhưng tôi không nghĩ sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp ba trong vòng 1 năm”, Francis Lun, giám đốc điều hành công ty chứng khoán Geo Securities (Hong Kong) dự đoán.

Tại buổi lễ ra mắt sàn Hong Kong hôm nay 26/11, CEO tập đoàn Alibaba Daniel Zhang cho biết việc đưa cổ phiếu Alibaba lên sàn Hong Kong là kế hoạch đã có từ lâu. Trước đó, Alibaba từng lên kế hoạch niêm yết lần đầu tại thị trường Hong Kong, nhưng sau cùng đã chọn New York để thực hiện IPO vào năm 2014 và huy động 25 tỷ USD bởi cấu trúc quản trị "khác lạ" của tập đoàn đã không được cơ quan quản lý Hong Kong chấp thuận. Việc hụt mất thương vụ IPO của Alibaba đã châm ngòi cho nhiều năm tranh cãi sau này và đi đến sửa quy định vào năm ngoái.

Màn ra mắt trên sàn Hong Kong của Alibaba đã vượt mặt các thương vụ IPO lớn tại Hong Kong năm nay. Thương vụ của Alibaba đã bỏ xa Uber với tổng vốn huy động 8,1 tỷ USD và công ty con khu vực châu Á của Tập đoàn bia hàng đầu thế giới Anheuser-Busch InBev với 5,7 tỷ USD.

Trong bản cáo bạch niêm yết, Alibaba cho biết sẽ sử dụng vốn huy động được vào phát triển dịch vụ giao hàng và các nền tảng dịch vụ như Ele.me và Fliggy. Alibaba dự kiến chi nhiều hơn cho phát triển Youku, một trong những nền tảng video trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ đăng ký lượng mua gấp 40 lần số cổ phiếu Alibaba phát hành ban đầu và chiếm 10% giao dịch cổ phiếu. Cổ phiếu Alibaba lọt top 5 cổ phiếu được giao dịch nhiều trên sàn New York năm 2019, với khối lượng giao dịch bình quân 2,6 tỷ USD/ngày, theo số liệu của công ty cung cấp dữ liệu và dịch vụ tài chính Refinitiv.

Alibaba tiến hành IPO lần thứ 2: Giải mã chiến lược lạ, lên sàn Hồng Kông bất chấp bất ổn
Alibaba Group Holding Ltd hiện đang là công ty đại chúng lớn nhất châu Á với vốn hoá 486 tỷ USD, niêm yết tại sàn chứng khoán New York. Tuy nhiên, gã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư