Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Alumina bán hàng không có tồn kho
Thanh Hương - 14/02/2015 17:03
 
Giá bán alumina của Nhà máy Tân Rai (Lâm Đồng) trong năm 2014 đạt bình quân 326,5 USD/tấn, cao hơn mức 325 USD/tấn được tính toán khi lập dự án. Sản phẩm của Nhà máy sản xuất ra đến đâu, tiêu thụ hết đến đó, không có hàng tồn kho.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chủ trương của Đảng, Nhà nước về khai thác bauxit là đúng đắn
Sản xuất thép không cần đào quặng
Gần 600 triệu USD cho nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông
Nhà máy Alumina Tân Rai sắp đạt 100% công suất thiết kế
Vinacomin khẳng định hai dự án bauxit có hiệu quả

Nếu như đầu năm 2014, giá bán (FOB cảng Gò Dầu) của sản phẩm alumina Tân Rai đạt mức 300 - 310 USD/tấn thì tới cuối năm đã đạt 350-360 USD/tấn. Việc giá alumina trên thế giới bước vào chu kỳ tăng đã giúp Tổ hợp bauxit Tân Rai có hiệu quả ngay trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, bởi mức giá được tính toán khi lập dự án là 325 USD/tấn. Đã có 490.000 tấn alumina được xuất khẩu trong năm qua, mang lại nguồn thu ngoại tệ khoảng 160 triệu USD.

Trước đó, Dự án Tân Rai cùng Dự án Nhà máy Alumina Nhân Cơ (Đắc Nông) đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Lo ngại hàng đầu tập trung vào môi trường với khu vực hồ chứa bùn đỏ khi có những thành phần mà nếu xẩy ra sự cố sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường. Bên cạnh đó là câu chuyện hiệu quả kinh tế khi khai thác tài nguyên thiên nhiên sẵn có, vấn đề an ninh, quốc phòng và sự có mặt của nhà thầu cùng công nhân Trung Quốc tại khu vực Tây Nguyên.

Hồ chứa bùn đỏ tại Tổ hợp bauxit Tân Rai
Hồ chứa bùn đỏ tại Tổ hợp bauxit Tân Rai

Tuy nhiên, tới thời điểm này, khi mà Tổ hợp bauxit Tân Rai hoạt động ổn định, hồ chứa bùn đỏ vận hành an toàn, sản phẩm alumina tinh khiết làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó với giá cao hơn giá tính toán đã cho thấy hiệu quả bước đầu của dự án. Tại Dự án Alumin Nhân Cơ, theo kế hoạch tới quý IV/2015 sẽ chính thức đi vào hoạt động. Ngoài ra, đã có Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân đang triển khai dự án luyện nhôm công suất 450.000 tấn/năm, quy mô vốn đầu tư lên tới 665 triệu USD với sản phẩm đầu vào là alumin của Nhà máy Nhân Cơ.

Đánh giá cao nỗ lực cố gắng khắc phục nhiều khó khăn của Vinacomin, của địa phương trong triển khai các dự án alumin, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh, kết quả bước đầu của các dự án bauxit tại Tây Nguyên cho thấy chủ trương của Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị về khai thác bauxit, sản xuất alumina, sau đó tiếp tục sản xuất nhôm là phù hợp và đúng đắn. “Tuy mới sản xuất ra alumina từ tháng 10/2013, nhưng ngay trong năm hơn một năm qua Tổ hợp bauxit - nhôm Lâm Đồng đã có hiệu quả kinh tế, giá bán sản phẩm cao hơn giá dự tính, xuất khẩu được sản phẩm, mang lại ngoại tệ cho đất nước. Nhà máy đi vào hoạt động cũng góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương khi đóng góp tới 60% giá trị sản lượng công nghiệp của tỉnh Lâm Đồng”, Thủ tướng nói.

Ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐQT Vinacomin cho hay, chất lượng sản phẩm alumina đã đạt theo tiêu chuẩn thiết kế, có chỉ tiêu đạt tốt hơn thiết kế (hàm lượng Al2O3 đạt 99,0% vượt thiết kế 98,6%); tiêu hao nguyên vật liệu để sản xuất alumin cơ bản đã đạt theo thiết kế. Hiện Vinacomin đã ký hợp đồng bán alumina với 11 khách hàng từ các thị trường Thuỵ Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông... Đối với thị trường trong nước, Vinacomin đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm alumina và hydroxit nhôm (sản phẩm trung gian của Nhà máy alumin) với gần 20 khách hàng trong nước.

Theo kế hoạch, năm 2015, Tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng sẽ sản xuất 540.000 tấn trên công suất thiết kế là 650.000 tấn/năm.

Liên quan đến vấn đề xử lý bùn đỏ, với cách đầu tư bài bản, hai hồ bùn đỏ tại Dự án Tân Rai hiện đã vận hành và được quan trắc, giám sát nghiêm ngặt và liên tục, nhằm đảm bảo vấn đề môi trường. Với hàm lượng sắt trong bùn đỏ chiếm trên 40%, dự án thử nghiệm sản xuất sắt từ bùn đỏ cũng đã hoàn thành ở quy mô sản xuất thử.

Dẫu vậy, việc triển khai sản xuất sắt từ bùn đỏ thải ra trong quá trình sản xuất alumin ở quy mô lớn sẽ còn cần nhiều thời gian bởi các hồ bùn đỏ mới bắt đầu đi vào hoạt động ở quy mô thấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư