Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Ấn Độ lên kế hoạch huy động 81 tỷ USD từ việc cho thuê tài sản công
T.T - 25/08/2021 17:10
 
Ấn Độ công bố kế hoạch bổ sung cho ngân sách 6.000 tỷ rupee (81 tỷ USD) bằng cách cho lĩnh vực tư thuê các tài sản nhà nước.
Các phương tiện di chuyển trên đường phố New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: THX/TTXVN)
Các phương tiện di chuyển trên đường phố New Delhi, Ấn Độ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ấn Độ đã công bố kế hoạch cho lĩnh vực tư thuê các tài sản nhà nước nhằm huy động 6.000 tỷ rupee (81 tỷ USD) để bổ sung cho ngân sách đã chịu ảnh hưởng của đại dịch và tài trợ cho cơ sở hạ tầng mới.

Các công ty tư nhận có thể thuê dài hạn trên 26.000 km đường, đường dây truyền tải điện, các tài sản điện Mặt Trời và thủy điện, mạng điện thoại và gần 15.000 tháp viễn thông theo các kế hoạch đã được công bố.

Khoảng 8.000 km đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, 15 ga tàu hỏa, đường ray, 25 sân bay và một số sân vận động cũng sẽ được cho thuê theo kế hoạch được thực hiện trong bốn năm nói trên. 

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman cho biết, với việc cho thuê tài sản công, chính phủ nước này sẽ có thể tăng nguồn thu ngân sách nhà nước và đảm bảo có thêm nguồn lực đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Nền kinh tế lớn thứ ba châu Á đang chịu tác động từ sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 và các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt đã buộc phải thực hiện để kiểm soát dịch, khiến ngân sách thâm hụt lớn và hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo đói.

Năm ngoái, Ấn Độ đã thực hiện các biện pháp phong tỏa được cho là nghiêm ngặt nhất trên thế giới, khiến hàng triệu người bị mất việc. Các biện pháp hạn chế đã dần được nới lỏng nhưng sau đó được áp dụng trở lại vào tháng Tư trong làn sóng lây nhiễm thứ hai ở nước này.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi trước đó đã công bố kế hoạch huy động hàng tỷ USD thông qua việc tư nhân hóa hãng hàng không Air India, công ty dầu mỏ Bharat và việc bán cổ phần của một công ty bảo hiểm lớn.

Chính phủ Ấn Độ sẽ tung ra gói kích thích kinh tế trị giá 85 tỷ USD
Gói kích thích nhằm khôi phục nền kinh tế bị chao đảo do đại dịch COVID-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư