Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Ấn Độ thêm 343.000 ca Covid-19 mới, chuyên gia nói dịch đã đạt đỉnh
Lê Quân - 15/05/2021 11:37
 
Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ vượt mốc 24 triệu trong khi quốc gia 1,3 tỷ dân này vẫn đang vật lộn chống chọi với làn sóng nhiễm bệnh lần thứ 2.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại một trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Srinagar, Ấn Độ. Ảnh: AFP
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm tại một trung tâm xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Srinagar, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Số liệu từ chính phủ Ấn Độ công bố hôm 14/5 cho thấy quốc gia này có thêm 343.144 ca nhiễm Covid-19 mới trong 24 giờ qua, cùng với ít nhất 4.000 người tử vong vì virus này. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp Ấn Độ xác nhận số ca tử vong trên 4.000 người.

Tuy số ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày đã xuống thấp hơn con số kỷ lục 414.188 được ghi nhận ngày 7/5, nhưng áp lực lên hệ thống y tế Ấn Độ vẫn chưa giảm bớt. Số liệu cũng phản ánh Covid-19 đã lây lan đến khu vực nông thôn của Ấn Độ, nơi các chuyên gia đánh giá có hệ thống y tế không được trang bị năng lực đối phó dịch bệnh.

Một giáo sư từ Viện Công nghệ Kanpur (Ấn Độ) đánh giá, từ số liệu ca nhiễm các ngày qua, dịch Covid-19 tại Ấn Độ có thể đã đạt đỉnh. "Theo mô hình tính toán của chúng tôi, số lượng ca bệnh mới xuất hiện hàng ngày đã vượt mức cao nhất và đang giảm dần", GS. Manindra Agrawal từ Khoa kỹ thuật và khoa học máy tính thuộc Viện Công nghệ Kanpur nói trên đài CNBC.

Vị giáo sư cho rằng số ca nhiễm hiện nay tại Ấn Độ cũng "rất gần với mức đỉnh" và mức đỉnh có thể xảy ra trong vài ngày tới, sau đó mọi thứ có thể sẽ được cải thiện.

GS. Manindra Agrawal là đồng tác giả của một mô hình toán học có tên SUTRA được sử dụng để phân tích và đưa ra dự đoán về sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Trước đây, mô hình toán học của GS. Manindra Agrawal cùng các cộng sự đã dự đoán làn sóng nhiễm Covid-19 lần thứ 2 của Ấn Độ sẽ đạt đỉnh vào tuần thứ 3 của tháng 4 và số ca nhiễm trong ngày khi đó có thể đạt mức khoảng 100.000. Trên thực tế, tháng 4 là tháng tồi tệ nhất của Ấn Độ cho đến nay với gần 7 triệu ca nhiễm Covid-19 được xác nhận chính thức, còn số người chết vượt mốc 48.000. Các chuyên gia cho rằng con số kiểm đếm thực tế có thể còn cao hơn nhiều.

Các nhà khoa học phát triển mô hình SUTRA thừa nhận những thiếu sót của mô hình này là do những thay đổi của biến chủng Covid-19.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một số biến chủng đột biến, bao gồm B.1.617 lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ, có thể là một phần nguyên nhân khiến dịch Covid-19 lây lan nhanh chóng. WHO cho rằng các cuộc tụ tập đông người và thiếu tuân thủ giãn cách xã hội và các biện pháp y tế công cộng cũng khiến tốc độ lây lan của Covid-19 nhanh hơn.

Tờ The Hindu dẫn lời của một số chuyên gia khẳng định đã có những sai sót rõ rệt của mô hình SUTRA, bởi thực tế các dự đoán của mô hình này quá vênh để đưa ra định hướng chính sách ứng phó với làn sóng nhiễm Covid-19 lần thứ 2. Các ý kiến khác kêu gọi xem xét lại việc sử dụng các mô hình toán học để phân tích và dự báo dịch Covid-19 một cách thận trọng.

Chính phủ Ấn Độ đã đề ra chương trình mục tiêu mở rộng tiêm chủng bằng cách tăng cường sản xuất vaccine trong nước trong bối cảnh nhiều quan chức nước này lo ngại sự xuất hiện của làn sóng Covid-19 lần thứ 3. 

Trước đó, cố vấn khoa học cao cấp của chính phủ Ấn Độ, ông K. VijayRaghavan nhận định làn sóng nhiễm Covid-19 lần thứ 3 là "không thể tránh khỏi và mức độ lây lan của virus có thể còn cao hơn".

Thêm 7 mẫu Covid-19 là biến thể lần đầu được tìm thấy ở Ấn Độ
Thông tin từ Bộ Y tế trưa ngày 11/5 cho biết đã phát hiện thêm 16 ca mắc trong nước. Đây đều là các ca trong khu vực đã được phong tỏa.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư