-
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng -
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng
![]() |
| Ngành nông nghiệp thắng lợi lớn trong năm 2022, với kim nhạch xuất khẩu 53,2 tỷ USD, xuất siêu kỷ lục 8,5 tỷ USD. |
Vượt qua khó khăn, thách thức từ các tình huống bất lợi của thị trường, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp năm 2022 vẫn đạt 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021, thặng dư thương mại toàn ngành tăng 30%, đạt 8,5 tỷ USD.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kết quả xuất khẩu của năm 2022 trong bối cảnh chi phí sản xuất đầu vào biến động, nhiều loại vật tư, nguyên liệu tăng giá mạnh, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng...,đã cho thấy ngành nông nghiệp đã thích ứng với các diễn biến không thuận của thị trường để cán đích vượt xa chỉ tiêu được giao, tạo nên một kỷ lục mới. Đầu năm nay, nông nghiệp được giao nhiệm vụ xuất khẩu 50 tỷ USD.
Xuất khẩu nhóm nông sản chính trong năm qua đạt 22,59 tỷ USD, tăng 4,8%; lâm sản chính đạt 16,93 tỷ USD, tăng 6,1%; thủy sản đạt 10,92 tỷ USD, tăng 22,9%; chăn nuôi đạt 400 triệu USD, giảm 7,1%.
Năm 2022, thủy sản lần đầu tiên gia nhập các nhóm hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, cùng với 7 mặt hàng khác như điện thoại, máy tính, hàng dệt may, giày dép...
Việt Nam tiếp tục có 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 7 mặt hàng có kim ngạch trên 3 tỷ USD. Đó là gỗ và sản phẩm gỗ đạt 10,92 tỷ USD; tôm 4,33 tỷ USD; cà phê 3,94 tỷ USD; gạo 3,49 tỷ USD; cao su 3,31 tỷ USD; rau quả 3,34 tỷ USD; hạt điều 3,07 tỷ USD.
Nhiều nhóm mặt hàng thiết lập kỷ lục xuất khẩu mới. Đơn cử, xuất khẩu lâm sản 16,93 tỷ USD; xuất khẩu thuỷ sản bội thu khi đạt 10,92 tỷ USD, trong đó cá tra, tôm, cá ngừ; gạo đạt 3,49 tỷ USD vượt mục tiêu đề ra (3,2-3,3 tỷ USD).
Thị trường tiêu thụ sản phẩm tiếp tục được mở rộng cả về ngành hàng và sản phẩm, chú trọng thị trường trong nước; tháo gỡ nhiều rào cản thương mại..., các doanh nghiệp tổ chức sản xuất hàng hóa hiệu quả...đã giúp ngành nông nghiệp có được kỳ tích xuất khẩu trong năm 2022.
Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong năm tới, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Thành Nam, cho biết, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công thương, Đại sứ quán, Tham tán Nông nghiệp Việt Nam tại các nước xây dựng các kênh trao đổi, cung cấp thông tin các thị trường xuất khẩu, tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức trực tuyến đối với các sản phẩm đã được mở cửa, xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu, Nga, Brazil.., tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang thực thi để tăng tốc xuất khẩu.
Với việc thực thi tổng thể các giải pháp về hỗ trợ ngành hàng tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn cao, mở rộng thị trường xuất khẩu, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 54 tỷ USD trong năm 2023.
-
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ -
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity

