Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ấn tượng vốn FDI vào Hải Phòng
Phạm Thanh - 13/05/2017 08:10
 
Theo số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính hết quý I/2017, TP. Hải Phòng có 564 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,52 tỷ USD, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.
TIN LIÊN QUAN

Như vậy, bình quân vốn của một dự án FDI đầu tư vào Hải Phòng là 25,7 triệu USD, cao gần gấp đôi so với bình quân chung của cả nước (khoảng 13 triệu USD).

Năm ngoái, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) tăng 11% so với năm 2015, gấp 1,7 lần bình quân chung cả nước. Thu ngân sách ước 62.640,2 tỷ đồng (trong đó thu nội địa đạt 17.068,6 tỷ đồng, tăng 27,5% so với cùng kỳ)... Những con số trên cho thấy, môi trường đầu tư, kinh doanh của Hải Phòng đã được cải thiện rõ rệt.

Bến cảng hiện đại giúp Hải Phòng tăng lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư. Trong ảnh: Bến container Tân Cảng - Cảng Hải Phòng. Ảnh: Thanh Tân
Bến cảng hiện đại giúp Hải Phòng tăng lợi thế so sánh trong thu hút đầu tư. Trong ảnh: Bến container Tân Cảng - Cảng Hải Phòng. Ảnh: Thanh Tân

Các dự án FDI tại Hải Phòng cơ bản tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao, bất động sản và xây dựng, công nghiệp chế biến, chế tạo các thiết bị điện tử, chi tiết và linh kiện công nghiệp điện, điện tử, cơ khí... Trong đó, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo có 382 dự án, với hơn 10,7 tỷ USD vốn đăng ký, chiếm 67,7% số dự án và 74,2% tổng vốn đầu tư. Tiếp theo là hoạt động kinh doanh bất động sản và lĩnh vực xây dựng, lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 2,37 tỷ USD và 832 triệu USD.

Hiện nay, trên địa bàn Hải Phòng đã có 36 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư. Trong đó, Hàn Quốc là quốc gia dẫn đầu về tổng vốn đầu tư đăng ký là 5,38 tỷ USD với 100 dự án. Nổi bật là hai dự án LG Electronics Việt Nam Hải Phòng và dự án LG Display Hải Phòng, với cùng số vốn đầu tư là 1,5 tỷ USD.

Dự án LG Electronics Việt Nam Hải Phòng do LG Electronics.Inc Hàn Quốc đầu tư với mục tiêu sản xuất, lắp ráp sản phẩm điện và điện tử công nghệ cao. Các sản phẩm như thiết bị đo điện tử, thiết bị phát thanh kỹ thuật số cho ô tô, linh kiện điện tử cho ô tô, hàng gia dụng tiết kiệm điện năng...

Còn Dự án LG Display của LG Display.Co.,Ltd Hàn Quốc đầu tư với mục tiêu sản xuất và gia công sản phẩm màn hình OLED nhựa cho các thiết bị như điện thoại di động, đồng hồ thông minh, máy tính bảng, sản xuất và gia công sản phẩm màn hình OLED TV...

Đứng thứ hai là Nhật Bản với tổng vốn đầu tư đăng ký là 3,78 tỷ USD với 132 dự án. Tiêu biểu phải kể đến Dự án Nhà máy sản xuất lốp xe của Tập đoàn Bridgestone, với 1,22 tỷ USD vốn đầu tư, mục tiêu sản xuất để xuất khẩu (100%) sản phẩm lốp xe cao su và các vật liệu dưới dạng bán thành phẩm của các công đoạn sản xuất nhất định dùng để sản xuất lốp xe cao su.

Trong năm 2016, với gần 3 tỷ USD vốn FDI thu hút được, Hải Phòng đã vươn lên đứng thứ 2 cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài. Nhiều Dự án có vốn đầu tư lớn và công nghệ hiện đại như Dự án 1,5 tỷ USD của Công ty LG Display, Dự án 550 triệu USD của Công ty LG Innotek...

Là địa phương có thế mạnh của phía Bắc với đủ 5 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy nội địa, hàng không, đường sắt và hàng hải, kết cấu hạ tầng giao thông của Hải Phòng đã và đang có những bước phát triển nhanh, mạnh. Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cảng biển nước sâu Lạch Huyện rất thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình triển khai dự án. Cảng Lạch Huyện mới sẽ được khai thác trong năm tới, cho phép tàu có mớn nước 14 m hoặc trọng tải 100.000 DWT cập bến tại Hải Phòng, giảm thiểu thời gian chuyển tải các cảng như Singapore hay Hồng Kông. Những lợi thế so sánh này của Hải Phòng mang lại lợi ích trực tiếp cho nhà đầu tư nhờ rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường.

“Kết quả thu hút nguồn vốn FDI trong thời gian qua cho thấy, Hải Phòng trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới và các nhà đầu tư nước ngoài. Trong 5 năm trở lại đây, TP. Hải Phòng đã thu hút được số vốn FDI đáng kể, liên tục nằm trong top 10 địa phương dẫn đầu về thu hút FDI toàn quốc”, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết.

Hiện nay, Hải Phòng còn quỹ đất khá lớn, ở những vị trí vàng. Đơn cử, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải có tổng diện tích 22.540 ha, có thể mở rộng thêm 600 ha; 19 khu công nghiệp có diện tích 9.112 ha và 33 cụm công nghiệp có diện tích 2.284 ha. Đây là điều kiện tốt để Hải Phòng để thu hút nguồn vốn FDI, góp phần thúc đẩy Thành phố phát triển  trong những năm tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư