Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Anh rời EU, chứng khoán châu Âu có khả năng lao dốc
Kim Dung (Vnexpress/CNN) - 13/06/2016 13:25
 
Trong đó, riêng các cổ phiếu tại Anh có thể mất một phần tư giá trị, theo khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu rủi ro Axioma (Mỹ).
 Thị trường chứng khoán Anh có thể mất một phần tư vốn hóa vì rời EU. Ảnh: Express
Thị trường chứng khoán Anh có thể mất một phần tư vốn hóa vì rời EU. Ảnh: Express

Bill Morokoff - Giám đốc nghiên cứu của Axioma đã thực hiện bài kiểm tra sức khỏe tài chính (stress test) với một danh mục đầu tư giả định, gồm cả cổ phiếu (chiếm 60%) và trái phiếu (40%). "Thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ biến động mạnh. Dựa trên kịch bản stress test, chúng tôi dự báo cổ phiếu Anh sẽ giảm 24% trong 2­3 tháng", ông kết luận.

Điều này có nghĩa hàng trăm tỷ USD sẽ bốc hơi khỏi các quỹ hưu trí và quỹ đầu tư khác. Ngoài ra, Morokoff ước tính chứng khoán châu Âu cũng sẽ giảm khoảng 20%, thậm chí Phố Wall cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. "Thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ có mối liên hệ rất chặt chẽ. Vì vậy, chứng khoán Mỹ rất có thể sẽ chịu tác động không nhỏ", ông nhấn mạnh.

Ngày 23/6, người dân Anh sẽ bỏ phiếu quyết định có nên ở lại Liên minh châu Âu (EU) hay không. Chính phủ nước này vẫn đang nỗ lực vận động cho việc ở lại. Quan chức Anh cho rằng, rời EU sẽ gây tổn hại đến thương mại và đầu tư, đẩy kinh tế vào suy thoái, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và kéo đồng bảng Anh mất giá.

Stress test của Axioma được xây dựng dựa trên phản ứng của thị trường trước những cú sốc kinh tế lớn trong quá khứ, như khủng hoảng nợ châu Âu năm 2009 hay ngày thứ Tư đen tối năm 1992 khi đồng bảng Anh sụt giá nhanh chóng và phải rút khỏi Cơ chế Tỷ giá hối đoái cố định châu Âu (ERM).

Từ khi Anh tuyên bố trưng cầu dân ý về việc rời châu Âu, đồng bảng liên tục giảm giá so với các tiền tệ lớn. Càng tới gần ngày bỏ phiếu, đồng tiền này càng biến động mạnh.

Ngược lại, thị trường chứng khoán Anh vẫn khá ổn định. Morokoff cho rằng bảng mất giá có thể đã hỗ trợ thị trường chứng khoán. Do khi đó, giá cổ phiếu tại Anh cũng rẻ đi theo, kích thích giới đầu tư nước ngoài mua vào.

WEF: Brexit làm nóng bầu không khí Davos
Một trong những chủ đề nóng của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) 2016, bên cạnh robot, giá dầu và Trung Quốc, chính là viễn cảnh nước Anh sẽ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư