Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ðánh thức vành đai phía Tây Đà Nẵng
Sơn Thắng - 27/09/2013 07:51
 
Ngày mai (28/9), UBND TP. Đà Nẵng phối hợp cùng Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam chính thức khởi công xây dựng Dự án Nút giao thông ngã ba Huế.

Nút giao thông ngã ba Huế là dự án hạ tầng quan trọng không chỉ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắt giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Tây Đà Nẵng, mà còn được đánh giá là miếng ghép cuối cùng trong tổng thể hạ tầng hiện đại của thành phố đáng sống này, khơi thông huyết mạch kinh tế, đánh thức vành đai phía tây đầy tiềm năng của TP. Đà Nẵng.

Phối cảnh Dự án Nút giao thông ngã ba Huế

Theo Quyết định 6516/Qđ-UBND do ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng ký ngày 23/9/2013, Dự án Xây dựng công trình giao thông khác mức tại nút giao thông ngã ba Huế được thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Dự án có tổng diện tích xây dựng khoảng 9,6 ha, do Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam làm chủ đầu tư, với tổng giá trị hợp đồng gần 1.691 tỷ đồng.

Quyết định cũng đã phê duyệt phương thức hoàn trả vốn cho nhà đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án.

Bộ Giao thông - Vận tải thanh toán vốn cho nhà đầu tư theo kế hoạch, sau khi công trình đã hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng (dự kiến từ năm 2017-2020).

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam cho biết, mô hình nút giao thông được xây dựng theo lập thể hình xuyến kết hợp cầu vượt gồm 3 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến tròn trên cao với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng 2 cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm TP. Đà Nẵng và ngược lại; tổ chức cho bộ hành và xe thô sơ bằng kết cấu hầm chui.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của Dự án, ông Văn Hữu Chiến cho rằng, xây dựng nút giao thông khác mức nhằm giải quyết triệt để ùn tắc giao thông tại vị trí ngã ba Huế.

Bên cạnh đó, Dự án là công trình hạ tầng quan trọng đáp ứng quy hoạch vùng, miền nói chung và giao thông TP. Đà Nẵng nói riêng. Đặc biệt, Dự án còn đảm bảo khớp nối hài hòa với các tuyến giao thông tại nút, bao gồm lưu lượng xe, tốc độ, khả năng thông hành, thành phần dòng xe và an toàn giao thông.

Theo ông Chiến, với thiết kế độc đáo, hình dáng kiến trúc đặc sắc, hiện đại, có tính thẩm mỹ cao, nút giao thông Ngã ba Huế sẽ là điểm nhấn kiến trúc trên trục đường vào trung tâm TP. Đà Nẵng. Công trình nổi bật khi đặt trong tổng thể khu vực xây dựng, nhưng vẫn đảm bảo hài hòa với cảnh quan hiện tại.

Theo báo cáo của Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng, ngã ba Huế được xem là điểm đen về giao thông của TP. Đà Nẵng trong nhiều năm qua. Hiện nay, mật độ và lưu lượng tham gia giao thông tại đây cực lớn, với khoảng 15.000 lượt ô tô các loại, 40 lượt tàu hỏa, 10.000 - 80.000 lượt xe hai bánh mỗi ngày. Việc xây dựng một nút giao thông hiện đại tại đây sẽ làm giảm mật độ giao thông qua lại và giảm tai nạn giao thông xảy ra.

Lựa chọn Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam và Công ty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam làm chủ đầu tư Dự án của lãnh đạo TP. Đà Nẵng được dựa trên nhiều yếu tố. Trong đó, quan trọng nhất là thương hiệu Trung Nam Group trong lĩnh vực đầu tư - xây dựng đã được khẳng định thông qua nhiều dự án hạ tầng, năng lượng, đô thị quan trọng trên khắp cả nước.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, trong điều kinh tế còn nhiều thách thức, việc UBND TP. đà Nẵng quyết tâm giải quyết nút giao thông ngã ba Huế, vốn được xem là điểm nóng giao thông của địa phương, đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho vấn đề hạ tầng Đà Nẵng, một trong các địa phương được đánh giá là có nhiều chính sách quyết đoán trong đầu tư hạ tầng hỗ trợ kinh tế.

Có thể nói, trong thời gian không xa, sau khi Dự án Nút giao thông ngã ba Huế hình thành sẽ mở toang cánh cửa giao thương phía Tây Đà Nẵng, kết nối với tuyến Quốc lộ 1A và đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất, nối liền với hầm đường bộ Hải Vân…, tạo nên điểm nhấn quan trọng kích hoạt tiềm năng phát triển về phía Tây thành phố sông Hàn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư