Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Anh và EU nối lại đàm phán thỏa thuận thương mại
Lê Quân - 06/12/2020 17:10
 
Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã chỉ đạo quan chức hai bên nối lại đàm phán thương mại trong nỗ lực cuối cùng nhằm giải quyết những khác biệt.
Quyết định nối lại đàm phán sau khi các cuộc đàm phán giữa hai bên bị đình trệ vào ngày 4/12 do xuất hiện ba trong số những vấn đề hóc búa nhất.
Đàm phán thương mại giữa Anh và EU kéo dài do những bất đồng lớn giữa hai bên chưa được giải quyết. Ảnh: AFP

Hai bên quyết định nối lại đàm phán sau khi bế tắc trong giải quyết ba trong số những vấn đề hóc búa nhất vào ngày 4/12. Tuy nhiên, hai bên tin rằng vẫn còn hy vọng để đảm bảo một thỏa thuận thương mại điều chỉnh với quy mô thương mại lên tới gần 1.000 tỷ USD mỗi năm.

Hiện chưa rõ liệu một trong hai bên có sẵn sàng thay đổi để tạo ra bước đột phá trong đàm phán cũng như quan hệ thương mại song phương kể từ sau khi Anh rời EU vào ngày 31/1 và bước vào giai đoạn chuyển tiếp kéo dài đến cuối năm.

Trong một tuyên bố chung mới đây, hai nhà lãnh đạo của Anh và EU cho biết mặc dù có những khác biệt nghiêm trọng, nhưng "chúng tôi nhất trí rằng các nhóm đàm phán của chúng tôi cần nỗ lực hơn nữa để đánh giá xem liệu vấn đề (sự khác biệt) có thể giải quyết được không".

"Không có thỏa thuận nào là khả thi nếu những vấn đề không được giải quyết", hai nhà lãnh đạo cho biết hôm 5/12. "Do đó, chúng tôi chỉ đạo các nhà đàm phán chính tập hợp lại vào ngày 6/12 tại Brussels. Chúng tôi sẽ đàm phán lại vào tối 7/12".

Sau nhiều tháng đàm phán, hầu như không có bất kỳ chuyển động nào trong giải quyết bất đồng hai bên về 3 vấn đề lớn, bao gồm thủy sản, đảm bảo cạnh tranh công bằng, và giải quyết các tranh chấp trong tương lai.

Hai quan chức của EU cho biết các cuộc đàm phán sẽ trở lại cột mốc mà hai bên đã dừng lại. Một trong hai quan chức này đánh giá việc tạm ngừng và sau đó tiếp tục đàm phán giữa hai bên giống như vở kịch. 

Đàm phán thương mại Anh - EU có thể trắc trở như thỏa thuận Brexit
Những quan điểm đối nghịch nhau của hai phía cho thấy giai đoạn đàm phán về quan hệ thương mại tương lai giữa nước Anh và EU có thể gặp nhiều...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư