Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 15 tháng 05 năm 2024,
Áp dụng công nghệ trong Logistics cần có lộ trình cụ thể
Việt Dũng - 05/10/2023 14:32
 
Trào lưu tự động hóa đang phát triển mạnh mẽ, nhưng không thể áp dụng nóng vội mà cần có quá trình xem xét, những bước đánh giá mức độ, sự khả thi, hiệu chuẩn… phù hợp với từng doanh nghiệp.

fsfd
Ông Sam Tan, Giám đốc Bộ phận giới thiệu sản phẩm mới - NPL, UB Malaysia chia sẻ tại Hội nghị. (Ảnh: Lê Toàn)

Chia sẻ về những diễn tiến và xu hướng logistics tại thị trường Malaysia và đúc kết kinh nghiệm cho thị trường Việt Nam, ông Sam Tan, Giám đốc Bộ phận giới thiệu sản phẩm mới - NPL, UB Malaysia cho hay, ở Malaysia hiện nay đang có xu hướng chuyển sang tự động hóa mạnh mẽ.

"Chúng tôi cũng có một số bài học rất đắt giá trong việc ứng dụng, triển khi công nghệ tự động hóa trong thời gian qua. Lý do vì sao lại có những bài học và kinh nghiệm như thế?”, ông Sam Tan đặt vấn đề và cho biết thêm, trong 20 năm vừa qua, trào lưu tự động hóa đã bắt đầu và hiện đang phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, khi chúng ta triển khai một công nghệ nào đó thì không thể tận dụng ngay những công nghệ hàng đầu thế giới được. Doanh nghiệp phải có quá trình học hỏi, phải có những bước đánh giá mức độ, sự khả thi, hiệu chuẩn…cho phù hợp với thực tiễn. 

Tiếp đến là tập huấn cho mọi người sử dụng công nghệ, đánh giá các mức độ sử dụng như thế nào? có thành công hay không… chứ không thể nói là làm ngay được.

Hơn nữa, khi triển khai công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo), chúng ta cũng cần phải xem xét con đường số hóa sẽ như thế nào. Chúng ta cần phải hiểu được bản chất của dữ liệu là gì? Hiện nay, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc để xem xét vấn đề này nên hành trình tự động hóa gặp nhiều khó khăn.

Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp logistics Việt Nam còn hạn chế
Thách thức của doanh nghiệp trong ngành logistics của Việt Nam là năng lực còn có những hạn chế nhất định. Trong đó, phần lớn là các doanh nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư