Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Apple tính kế đường dài, cơ hội cho Việt Nam?
Nguyên Đức - 14/02/2019 07:55
 
Cú sẩy chân của Apple ở thị trường Trung Quốc có thể mang lại cơ hội cho Việt Nam trong thu hút các nhà sản xuất cho hãng điện thoại lừng danh đến từ Mỹ.
Nhiều thông tin cho biết, Apple có thể chuyển sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang các nước khác. Ảnh: Lê Toàn
Nhiều thông tin cho biết, Apple có thể chuyển sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang các nước khác. Ảnh: Lê Toàn

Foxconn nhấp nhổm

Thông tin được đưa ra cách đây ít lâu, Foxconn - nhà sản xuất lớn nhất các sản phẩm iPhone cho Apple - đang thanh toán 16,5 triệu USD cho Công ty Fuhua để đổi lấy quyền sử dụng 250.000 m2 đất tại một khu công nghiệp (KCN) ở tỉnh Bắc Giang. Ngay lập tức, thông tin này làm dấy lên những đồn đoán rằng, Foxconn - vốn đang có ý định dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc - có thể sẽ sản xuất iPhone tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một lãnh đạo của Ban quản lý KCN Bắc Giang cho biết, Foxconn chưa có cuộc tiếp xúc nào với lãnh đạo địa phương liên quan đến dự án này. Hiện tại, theo vị này, Foxconn vẫn đang thực hiện sản xuất một số sản phẩm điện tử và linh kiện tại 3 nhà máy ở Bắc Ninh và Bắc Giang. Trong đó, ở Bắc Giang, Foxconn có 2 cơ sở là Công ty Fuhong (KCN Đình Trám) và FuGiang (KCN Vân Trung).

“Gần đây, mới chỉ có một công ty chuyên sản xuất tai nghe cho iPhone nâng vốn đầu tư từ 100 triệu USD lên 210 triệu USD để mở rộng sản xuất tại Bắc Giang”, vị này cho biết.

Nếu ngay cả địa phương cũng chưa biết đến thông tin Foxconn dự định sản xuất iPhone tại Việt Nam, thì có thể, tất cả vẫn chỉ là suy đoán, hoặc giả, đó không phải là câu chuyện của “tương lai gần”.

Thực tế, thời gian gần đây, có khá nhiều thông tin về việc Apple có thể chuyển sản xuất iPhone sang các nước khác ngoài Trung Quốc. Tuy nhiên, điều quan trọng là Foxconn - đối tác sản xuất chính của Apple - sẽ quyết định thế nào?

Những cái tên được nhắc tới là Ấn Độ và Việt Nam. Trước đây, Foxconn từng tuyên bố một kế hoạch đầu tư tới 5 tỷ USD tại Việt Nam, song cuối cùng, mọi kế hoạch đều dở dang. Họ chuyển hướng sang Ấn Độ. Và lần này, Ấn Độ tiếp tục được nhắc tới như một lựa chọn tốt.

Thậm chí, cuối năm 2018, thông tin từ Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết, iPhone mới sẽ được sản xuất cả ở Ấn Độ, nơi Foxconn dự định mở thêm một nhà máy. Nhà máy này sẽ nằm ở vùng Sriperumbudur của bang Tamil, với vốn đầu tư dự kiến là 356 triệu USD và tạo việc làm cho khoảng 25.000 người.

Như vậy, liệu Việt Nam có còn cơ hội?

Apple sẩy chân ở Trung Quốc, cơ hội cho Việt Nam?

Apple đang kinh doanh bết bát ở thị trường Trung Quốc. Lại thêm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang khiến hãng điện tử lừng danh của nước Mỹ “sẩy chân” ở thị trường đông dân nhất thế giới.

Thực tế này thậm chí đã khiến tờ Nikkei (Nhật Bản) mới đây phải đặt dấu hỏi về chiến lược mà gần 10 năm trước, Tim Cook, CEO của Apple đã thực hiện để biến Trung Quốc trở thành một cơ sở gia công hàng đầu của Apple ở nước ngoài, với hệ sinh thái chuỗi cung ứng khổng lồ được phát triển rất nhanh chóng. Giờ đây, Apple không chỉ gặp khó trong bán hàng, mà còn gặp khó trong cả sản xuất iPhone tại thị trường Trung Quốc và đang tính đường rút khỏi thị trường này.

Thành công của Samsung tại thị trường Việt Nam đã kéo các nhà sản xuất thiết bị di động khác, như LG, Nokia (sau này được bán lại cho Microsoft, và giờ đã một lần nữa được chuyển chủ) vào Việt Nam. Có thể, sẽ tiếp tục là Apple, khi Việt Nam không chỉ là một “vịnh tránh bão an toàn”, mà còn thực sự là một địa điểm đầu tư thuận lợi, hấp dẫn.

“Apple có thể sẽ chuyển hướng sản xuất sang Việt Nam, vì đây là một địa điểm sản xuất có nhiều thuận lợi, nhưng cũng còn tùy vào kế hoạch sắp tới của họ”, một chuyên gia trong lĩnh vực này bình luận.

Theo vị này, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung khiến Apple có nhu cầu dời sản xuất qua nước khác, nhưng đó có thể chỉ là câu chuyện ngắn hạn. Tuy vậy, trong bối cảnh kết quả kinh doanh đang đi xuống, thì trong dài hạn, Apple cũng buộc phải “tính kế đường dài”, mà tìm cách thoái lui khỏi thị trường Trung Quốc. Đó là cơ hội cho Việt Nam.

Trên thực tế, Apple không phải là hãng sản xuất duy nhất đổ xô đến Trung Quốc. Ngay cả Samsung cũng đã đầu tư rất mạnh tại Trung Quốc, song có vẻ như nhà sản xuất này đã sớm nhìn ra những rủi ro tiềm ẩn ở thị trường Trung Quốc, không dại “bỏ trứng vào một giỏ” và đã đi trước một bước để chuyển hướng sản xuất sang Việt Nam từ năm 2008. Hiện tại, Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất và đầu tư sản xuất - kinh doanh rất thành công tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trên 17,3 tỷ USD. Cuối năm 2018, Samsung đã quyết định ngừng sản xuất smartphone tại nhà máy ở Thiên Tân, tiếp tục rút chân ra khỏi thị trường Trung Quốc.

Thực tế, khoảng 3 năm trước, có thông tin cho biết, Apple dự định đầu tư tới 1 tỷ USD để xây dựng Trung tâm Dữ liệu tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ đó tới nay, chưa có nhiều thông tin liên quan đến kế hoạch này. Song tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sỹ) mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nói với vị CEO lừng danh của Tập đoàn Apple - Tim Cook - rằng, Chính phủ Việt Nam ủng hộ kế hoạch đầu tư xây dựng Trung tâm Dữ liệu của Apple tại Việt Nam và mong muốn, Apple tiếp tục đầu tư hiệu quả, minh bạch và lâu dài tại Việt Nam; là cầu nối để doanh nghiệp Mỹ tăng cường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Nếu Apple thực sự đầu tư tại Việt Nam, không chỉ là Trung tâm Dữ liệu, mà còn cả cơ sở sản xuất, thì đó sẽ là một “tiếng vang” lớn trên thị trường đầu tư toàn cầu. Khi đó, hẳn sẽ có thêm nhiều nhà đầu tư nữa tìm đến Việt Nam.

Apple đầu tư 1 tỷ USD xây trụ sở mới
Trụ sở mới của Apple tại thành phố Austin được xây dựng trên diện tích gần 540.000 m2 và có thể có 10.000 nhân viên.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư