Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Apple và các nhà cung ứng lại gặp cơn đau đầu
Lê Quân - 29/03/2020 08:18
 
Kích hoạt lại sản xuất tại Trung Quốc không còn là chuyện khó, thứ khiến Apple và các nhà cung cấp đau đầu hiện nay là nhu cầu tại các thị trường lớn như châu Âu và Mỹ bị "đóng băng" do dịch Covid-19.
Công nhân lắp ráp linh kiện điện tử tại nhà máy của Foxconn - nhà cung cấp lớn nhất của Apple tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP
Công nhân lắp ráp linh kiện điện tử tại nhà máy của Foxconn - một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Apple - tại Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP

Sóng gió vẫn phía trước

Nếu như chuỗi cung ứng của Apple tại Trung Quốc trong tháng 2 bị tê liệt do dịch Covid-19 càn quét trên diện rộng tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, nhưng nay việc kích hoạt sản xuất của các nhà cung cấp cho Apple không còn khó khi Trung Quốc đã đẩy lùi dịch bệnh và khuyến khích doanh nghiệp trở lại hoạt động.  

Điểm mấu chốt hiện nay là đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu, nhất là khu vực châu Âu và Mỹ, khiến nhu cầu tiêu dùng tại hai thị trường này của Apple sụt giảm nghiêm trọng.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin lãnh đạo một công ty gia công sản phẩm cho Apple cho biết các đơn hàng của Apple trong quý I/2020 có thể giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc sản xuất iPhone 5G đã bị hoãn lại, dù mẫu sản phẩm này có thể vẫn được ra mắt vào mùa thu như dự kiến.

“Chưa ai đề cập đến chuyện thiếu nhân công hay nguyên liệu sản xuất tại Trung Quốc. Hiện mọi người đang xem xét liệu nhu cầu điện thoại ở Mỹ và châu Âu có thể bắt kịp năng lực sản xuất không”, vị lãnh đạo cho biết.

Trong khi đó, một nguồn thạo tin khác cho biết một trong những nhà cung ứng màn hình chính của Apple chuẩn bị cắt giảm sản lượng theo tình hình thực tế. Công ty sản xuất màn hình này dự tính xuất đi 70 triệu màn hình iPhone trong năm nay, nhưng nay xem xét cắt giảm 17% còn 58 triệu chiếc.

Hãng sản xuất màn hình điện thoại này cũng đang tính cắt giảm nhân công cho các dây chuyền sản xuất do Apple chỉ định tại nhà máy ở Việt Nam. Đây là các dây chuyền lắp ráp màn hình iPhone khi được chuyển đến Trung Quốc để hoàn thiện thành phẩm.

Apple đã từ chối bình luận vấn đề này.

Đầu tháng này, hãng công nghệ Mỹ đã đóng cửa các cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới ngay cả những cửa hàng mới mở lại tại Trung Quốc. Nhu cầu iPhone khó có “cửa” hồi phục trong bối cảnh phần lớn châu Âu và Mỹ đang “khóa chặt” nền kinh tế để chống dịch Covid-19.

Apple cũng có thể đối mặt thêm các vấn đề về chuỗi cung ứng nếu các quốc gia là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng như Malaysia và Việt Nam áp dụng các biện pháp hạn chế mới để đối phó dịch Covid-19.

“Mọi thứ đang thay đổi theo từng ngày do sự gián đoạn chuỗi cung ứng, vì vậy rất khó để đưa ra bất kỳ bình luận về cung và cầu lúc này”, lãnh đạo một nhà cung cấp cho Apple tại Malaysia cho biết.

Triển vọng nhu cầu mù mịt

Tháng trước, Apple đã hạ dự báo doanh số quý I/2020 nhưng không đưa ra dự báo mới. Cổ phiếu Apple lao dốc hơn 15% kể từ đầu năm đến nay.

“Kịch bản dự báo của chúng tôi là có thể xuất hiện cú sốc đối với nhu cầu (iPhone) trong quý II/2020 và doanh số 6 tháng đầu năm có thể được cải thiện nhưng khó có thể giống kịch bản hồi phục hình chữ V”, Michael Walkley, chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính ngân hàng Canaccord Genuity bình luận.

Còn Arthur Liao, chuyên gia phân tích công nghệ của công ty nghiên cứu Fubon Research (Đài Bắc) cho rằng lượng đơn hàng iPhone trong quý I/2020 dự kiến chỉ đạt 35 triệu chiếc, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Fubon Research cũng hạ dự báo lượng iPhone xuất đi năm 2020 từ 204 xuống 198 triệu chiếc.

Tại Mỹ, nhu cầu người tiêu dùng bị chi phối mạnh bởi các bất ổn. Kết quả cuộc khảo sát hơn 2.600 người trưởng thành tại Mỹ do đơn vị nghiên cứu dữ liệu Civilis Analytics thực hiện từ ngày 18-20/3 cho thấy hơn 50% người được khảo sát cho biết họ dự định giữ nguyên chi tiêu cho hàng điện tử tiêu dùng như trước khi dịch Covid-19 bùng phát, nếu dịch bệnh được khống chế trong vài tuần.

Còn nếu tình hình dịch bệnh xấu đi, 1/3 người được hỏi cho biết họ sẽ cắt giảm chi tiêu và việc mua sắm các sản phẩm điện tử tiêu dùng sẽ trở lại bình thường hoặc tăng lên nếu dịch bệnh được chặn đứng.

Những bất ổn do dịch Covid-19 gây ra khiến các nhà cung ứng của Apple hoang mang đưa ra kế hoạch sản xuất cho năm 2020.

Tuy nhiên, một hãng sản xuất thiết bị cảm biến cho iPhone tỏ ra khá lạc quan khi cho biết công ty này vẫn duy trì sản xuất và số lượng thiết bị công ty này cung cấp để sản xuất các thiết bị Apple trong quý I/2020 đã tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng quý II/2020 của công ty này có thể tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm ngoái..

“Tháng trước, hãng sản xuất thiết bị cảm biến này đã nhận được dự báo thị trường quý I/2020 trước khi đại dịch Covid-19 ập đến. Hiện hãng này vẫn đang sản xuất theo dự báo có được”, nguồn thạo tin của Reuters cho biết.

Loạt "ông lớn" Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft bị điều tra việc "nuốt trọn" hàng trăm startup
FTC đã yêu cầu các hãng công nghệ lớn cung cấp thông tin mua lại các công ty khởi nghiệp mà cơ quan này nghi ngờ đó là cách để các "ông lớn" công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư