Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 11 tháng 08 năm 2024,
Argentina tăng lãi suất lên 45% do đồng Peso mất giá "không phanh"
Uyên Linh - 14/08/2018 13:17
 
Ngân hàng Trung ương Argentina (BCA) vừa ra quyết định nâng lãi suất đồng nội tệ Peso thêm 5 điểm phần trăm lên 45% và cho biết sẽ giữ ổn định đến tháng 10/2018.
Đồng Peso đã mất gần 50% giá trị so với đồng USD
Đồng Peso đã mất gần 50% giá trị so với đồng USD

Theo các chuyên gia kinh tế, động thái của BCA nhằm giảm thiểu tác động xấu có thể gây ảnh hưởng tới Argentina từ cuộc khủng hoảng tiền tệ đang diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, sau cuộc khủng hoảng tiền tệ hồi tháng 4/2018, BCA đã áp dụng một loạt biện pháp can thiệp, bao gồm cả việc tăng lãi suất lên mức kỷ lục 40% và bán ra gần 10 tỷ USD nhưng không thể bình ổn được thị trường. Tại thời điểm đó, Tổng thống Argentina Mauricio Macri khẳng định, đồng nội tệ Argentina mất giá "không phanh" do các nguyên nhân từ bên ngoài.

Thực tế, đồng Peso đã mất đến 50% giá trị so với đồng USD chỉ trong khoảng thời gian vài tháng trở lại đây. Theo tỷ giá ngày 13/8, 30,4 đồng Peso mới đổi được 1 USD - mức thấp kỷ lục sau vài tuần BCA giữ được mức tương đối ổn định.

Tỷ lệ lạm phát tại nước này hiện cũng đang ở mức 30%.

Trước những khó khăn đó, Argentina đã phải viện đến sự giúp đỡ tài chính từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển liên châu Mỹ (IDB).

IMF đã thông qua khoản vay trị giá 50 tỷ USD cho Argentina với thời hạn 3 năm đi kèm với điều kiện quốc gia Nam Mỹ này phải giảm thâm hụt ngân sách về mức 0% GDP vào năm 2020 từ mức 2,7% GDP hiện nay. Gói giải ngân đầu tiên có giá trị 7,5 tỷ USD đã được chuyển cho Argentina ngay sau đó.

Hiện Chính phủ Argentina đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách nền kinh tế theo hướng thị trường.

Argentina: Đồng Peso mất 13% giá trị chỉ sau 2 tuần, lãi suất lên mức kỷ lục 40%
Ngân hàng Trung ương Argentina (BCA) buộc phải can thiệp vào thị trường hối đoái trong nước bằng cách bán ra 1 tỷ USD trong 1 ngày, nhằm ngăn chặn đà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư