Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 11 tháng 08 năm 2024,
IMF phê chuẩn gói cứu trợ 50 tỷ USD "giải cứu" Argentina
Uyên Linh - 21/06/2018 14:10
 
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa phê chuẩn chương trình cứu trợ trị giá 50 tỷ USD để hỗ trợ Argentina ứng phó với tỷ lệ lạm phát tăng cao, thâm hụt ngân sách và đồng nội tệ mất giá.

Argentina sẽ nhận được khoản tiền đầu tiên khoảng 15 tỷ USD từ chương trình cứu trợ trên, trong đó 50% sẽ được sử dụng để hỗ trợ cho ngân sách nước này. 35 tỷ USD còn lại, IMF sẽ sử dụng để dự phòng cho những diễn biến tiếp theo.

Trong một phát biểu, bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc IMF đánh giá cao kế hoạch cải cách kinh tế của Argentina và cho rằng quyết định này là bằng chứng rõ ràng về niềm tin của cộng đồng quốc tế, sự hỗ trợ của IMF đối vớinỗ lực cải cách của chính phủ Argentina

Trước đó, Bộ Tài chính Argentina cho biết, nước này sẽ phát hành 2 đợt trái phiếu chính phủ mới với tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD. Đợt thứ nhất thời hạn 1 năm có mệnh giá bằng đồng USD hoặc đồng nội tệ Peso, đáo hạn vào tháng 6/2019 và trả lãi hàng tháng bằng đồng Peso; đợt phát hành thứ 2 sẽ có lãi suất cố định, thời hạn 2,5 năm, đáo hạn vào ngày 21/11/2020 với lãi suất sẽ được trả 2 lần/năm và được bán ra thông qua đấu thầu công khai.

Kể từ tháng 4, đồng Peso đã giảm 30% giá trị so với đồng USD, trong đó riêng trong tuần qua đã giảm 8,65%. Tình hình nguy khó khiến Argentina phải kêu gọi IMF "giải cứu" để đối phó với lạm phát gia tăng, thâm hụt ngân sách và đồng tiền suy yếu.

Argentina: Đồng Peso mất 13% giá trị chỉ sau 2 tuần, lãi suất lên mức kỷ lục 40%
Ngân hàng Trung ương Argentina (BCA) buộc phải can thiệp vào thị trường hối đoái trong nước bằng cách bán ra 1 tỷ USD trong 1 ngày, nhằm ngăn chặn đà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư