
-
Tiêu thụ xi măng bị ảnh hưởng vì cát, gạch “đội giá”
-
AEON nhân rộng tổ chức tuần hàng Việt Nam 2025 thêm nhiều quốc gia khác
-
Hơn 5.500 cửa hàng đóng cửa trong tháng cao điểm chống hàng giả
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam"
-
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ
![]() |
Gia tăng xuất khẩu thịt bò là mục tiêu lớn ctrong Chiến dịch quảng bá nông sản chất lượng cao của Ba Lan tại Việt Nam. |
Mong muốn xuất khẩu sản phẩm thịt vào thị trường Việt Nam được các nhà sản xuất thịt Ba Lan cụ thể hóa thông qua Chiến dịch quảng bá nông sản chất lượng cao của Ba Lan tại Việt Nam đã được phát động vào ngày 8/8/2019 tại TP.Hồ Chí Minh với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Ba Lan, doanh nghiệp thương mại Việt Nam và đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam.
Ông Piotz Ziemann, Chủ tịch hiệp hội các nhà giết mổ thịt và chế biến thịt nguội Ba Lan thông tin, Ba Lan có ngành sản xuất nông nghiệp lớn, đặc biệt là chăn nuôi sản xuất thịt bò, với tiêu chuẩn chăn nuôi cao để xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính.
Lợi thế của Ba Lan là có thể sản xuất thịt bò với chi phí thấp hơn 17% chi phí trung bình của toàn châu Âu nhưng chất lượng vẫn đảm bảo đứng tốp đầu Châu lục. Hiện nay, quốc gia thuộc Liên minh EU này là thị trường xuất khẩu thịt bậc nhất EU với 85% thịt bò sản xuất trong nước phục vụ xuất khẩu, 55% thịt gà và 45% thịt lợn sản xuất cũng dùng cho hoạt động xuất khẩu.
Tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam luôn đạt mức cao trong những năm gần đây, với mức chi trả tiêu dùng cao của một bộ phận dân số, gia tăng tầng lớp trung lưu, sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng với các sản phẩm ngoại nhập…là những điều kiện hấp dẫn các nhà sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp đến từ châu Âu, trong đó có Ba Lan.
Trong thời gian qua, một số cơ quan của Ba Lan cũng đã thăm Việt Nam và bày tỏ mong muốn được xuất khẩu thịt bò sang Việt Nam.
“Chúng tôi sẵn sàng mời các cơ quan chức năng và doanh nghiệp Việt Nam sang tham quan và trực tiếp kiểm tra quy trình sản xuất, chế biến thịt bò tại Ba Lan”, ông Piotz Ziemann cho biết.
Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), thuế nhập khẩu đối với thịt bò sẽ về 0% sau 3 năm hiệp định có hiệu lực. Như vậy, thời điểm chiến dịch quảng bá nông sản của Ba Lan kết thúc cũng là lúc Việt Nam bắt đầu thực hiện cam kết bỏ thuế nhập khẩu với thịt bò EU.
Các DN Ba Lan tin rằng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế như hiện tại, tương lai gần Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiềm năng cho các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Ba Lan, trong đó có thịt bò.
Sản phẩm thịt xuất xứ Ba Lan đã không còn xa lạ tại Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Ba Lan là thị trường nhập khẩu thịt lợn lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017 và nửa đầu năm 2018.
Nửa đầu năm cả nước đã nhập 19.581 tấn thịt lơn các loại, trong đó Ba Lan là thị trường nhập nhiều nhất với 7.035 tấn, kim ngạch trên 8 triệu USD.
Bình quân mỗi tháng Việt Nam nhập gần 1.200 tấn thịt lợn từ Ba Lan với giá nhập trung bình khoảng 26.500 đồng một kg.
Chi phí giá thành sản xuất tại Ba Lan thấp hơn Việt Nam, do đó, khi nhập khẩu về, sản phẩm bán ra có giá thấp hơn sản phẩm chăn nuôi trong nước.
Tuy nhiên, năm 2018, Ba Lan đã bị liệt vào danh sách các nước đang trong diện cảnh báo của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) về tình hình lan tràn dịch bệnh tả lợn châu Phi (ASF).
Trước tình hình đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã quyết định tạm dừng nhập khẩu thịt lợn từ Hungary và Ba Lan từ 20/9/2018 cho tới khi 2 quốc gia này công bố an toàn ASF theo quy định của OIE.
-
Khống chế dịch tả lợn châu Phi nhờ chăn nuôi an toàn và vaccine "made in Vietnam" -
Giá xăng RON95 tăng mạnh, vượt 21.000 đồng/lít -
Xuất khẩu rau quả muốn bền vững phải chuẩn hóa chất lượng và chuỗi công nghệ -
Tôm Ecuador chèn ép dữ dội, doanh nghiệp Việt tìm “cửa” mới -
Triển lãm quốc tế xe đạp Việt Nam 2025: Ngành xe đạp Việt bắt nhịp cùng thị trường toàn cầu -
Xuất khẩu rau, quả sang Trung Quốc: Chọn chất lượng để đi đường dài -
VinClub hợp tác chiến lược với hơn 10 đối tác hàng đầu, mở rộng hệ sinh thái đặc quyền cho khách hàng
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng