Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 05 tháng 03 năm 2024,
Bà Rịa-Vũng Tàu: Lợi thế phát triển công nghiệp khi sở hữu cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam
N.L - 27/11/2023 08:59
 
Là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 19 thế giới, Thị Vải - Cái Mép thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn. Đây cũng là cảng biển duy nhất tại Miền Nam Việt Nam có tuyến tàu trực tiếp kết nối Âu - Mỹ.

Nằm dọc theo bờ Tây sông Thị Vải, Cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc địa phận phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT. Cảng có độ sâu luồng từ 15 - 20m, vũng quay đầu rộng 600m thuận lợi cho việc quay đầu và đón nhận các tàu lớn nhất thế giới đến 200.000 tấn. Hiện cảng có tổng diện tích 27 ha với năng lực tiếp nhận 1,6 – 2  triệu TEU mỗi năm.

Cái Mép - Thị Vải là cảng nước sâu trọng yếu phục vụ cho khu vực Nam Bộ và Duyên Hải Miền Trung. Lợi thế cảng nằm giữa các tuyến đường biển và đường bộ quan trọng, kết nối liên tỉnh (tỉnh lộ 965 và quốc lộ 51) và toàn vùng Đông Nam Bộ nên cảng Thị Vải – Cái Mép đang kết nối các KCN lớn của BR-VT (KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, KCN Mỹ Xuân B1 – Conac, KCN Cái Mép, KCN Long Sơn, KCN Châu Đức, KCN Đá Bạc, KCN Đất Đỏ I, …) với Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh lân cận khác. Nhờ cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải đưa vào vận hành, cho phép các tàu lớn vào cảng đã giúp thời gian vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu giữa giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các nước đã rút ngắn thời gian, giảm tối đa chi phí logistics vì đỡ phải quá cảnh sang Singapore. 

Cảng Thị Vải – Cái Mép đang kết nối các KCN lớn của BR-VT, giúp thời gian vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu, giảm chi phí logistics.  Ảnh KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, Phường Phước Hòa, Thị xã Phú Mỹ, BR-VT

Đồng thời, với vị trí cảng nước sâu nằm gần ngã ba sông Thị Vải - Cái Mép, cách trạm hoa tiêu Vũng Tàu 18 hải lý, cảng Cái Mép - Thị Vải là điểm trung chuyển rất thuận lợi cho hàng hoá giao thương giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đặc biệt là các thị trường xuất nhập khẩu chủ đạo của Việt Nam là Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Á… 

Đưa vào khai thác và vận hành từ tháng 1/2021, hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải trở thành cảng cửa ngõ, cảng trung chuyển quốc tế cấp đặc biệt của Việt Nam và BR-VT. Minh chứng, cảng đã sẵn sàng đón những tàu siêu lớn cấp quốc tế. Ngày 30/3, tàu container OOCL Spain đã cập cảng Gemalimk ở Cái Mép - Thị Vải an toàn. Tàu có chiều dài gần 400m, rộng 61,3m, có trọng tải lên đến 225.000 tấn và chở được 24.188 TEU; cùng mớn nước tàu vào -15 m và mớn nước tàu ra -15,5 m. OOCL Spain được xếp hạng là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới, có thể chở được 146km container nối dài. 

Cảng Gemalimk ở Cái Mép - Thị Vải đạt độ sâu -16.5m, đủ điều kiện đón siêu tàu container OOCL Spain lớn nhất thế giới cập cảng an toàn

Cùng với việc thúc đẩy phát triển công nghiệp, Cảng Cái Mép - Thị Vải cũng đóng góp rất lớn vào việc thúc đẩy sự phát triển, phục hồi ngành du lịch BR-VT nói riêng và Việt Nam nói chung sau đại dịch Covid 19. Cụ thể, ngày 22/8/2023, Cảng Tân Vảng Cái Mép – Trung tâm Logistics hậu cảng tiềm năng khu vực Cái Mép lần thứ 2 đón thành công siêu tàu du lịch Spectrum of the Seas (thuộc hãng Royal Caribbean Cruise Lines do công ty lữ hành Saigontourist làm đại lý, với chiều dài 347m, chiều cao 63m. Với gần 16 tầng, 2.000 phòng, khả đón tiếp 5.600 khách. Tàu được xem là du thuyền lớn nhất đang được hãng vận hành tại khu vực châu Á. 

Đánh giá về tầm quan trọng cảng biển trong phát triển kinh tế địa phương Định hướng phát triển cảng cái mép - thị vải, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết: “Trên địa bàn tỉnh hiện có 48/69 cảng được đưa vào sử dụng và khai thác, với tổng chiều dài lên đến 14km, tổng công suất 140 triệu tấn/ năm. Cảng Cái Mép – Thị Vải hiện là cụm cảng đầu tiên nằm trong top 19 cảng lớn nhất thế giới. Theo quy hoạch tỉnh 2021 – 2030, và tầm nhìn đến 2050, BR-VT tập trung phát triển khu vực Cái Mép - Thị Vải ngang tầm khu vực vào năm 2030, cạnh tranh ngang hàng với Singapore và trở thành một đầu mối cảng biển đẳng cấp thế giới vào năm 2045; phát triển khu thương mại tự do (Free Trade Zone) gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ, bao gồm hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ hoàn chỉnh”. 

Phát triển ngành cảng biển và hậu cần cảng BR-VT trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực của tỉnh, hỗ trợ các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác phát triển. Và tỉnh BR-VT đang dùng mọi nguồn lực để tập trung phát triển, nâng tầm cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Ngày 18/2/2023, cảng được tiếp tục đầu tư với việc khởi công Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số "0" vào khu bến cảng container Cái Mép.

Đây là một trong những dự án lớn nhất, quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư hơn 1.414 tỷ đồng; dự án dự kiến hoàn thành năm 2025. Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu từ 160.000-200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực, tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Đồng thời kết hợp chặt chẽ phát triển cảng biển và hậu cần cảng gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh biển.

Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công mở rộng đường ven biển 6.500 tỷ đồng
Tuyến đường ven biển ĐT 994 dài gần 77 km nối tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Bình Thuận được nâng cấp mở rộng lên 6-8 làn xe. Dự án có tổng mức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư