-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ
Chiến lược phát triển Khu công nghiệp kiểu mẫu
Hướng đến phát triển bền vững, xây dựng các KCN kiểu mẫu, tỉnh rất nỗ lực trong việc hợp tác với các quốc gia tiên tiến hàng đầu trên thế giới. Điển hình, ngày 24/10 vừa qua, tỉnh đã làm việc với Jica Việt Nam và trao đổi về Dự án Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng quy chế KCN kiểu mẫu - KCN thông minh theo định hướng sinh thái, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành KCN tại tỉnh BR-VT. Hai bên thống nhất chọn thí điểm dự án tại KCN Phú Mỹ 3, sau đó sẽ thực hiện tại các KCN khác của tỉnh BR-VT.
Trong khuôn khổ dự án, Jica sẽ lắp đặt thiết bị đo lường và hệ thống giám sát tại KCN Phú Mỹ 3, trong đó đầu tư 20 bộ đo lường tiêu thụ, bảo tồn điện năng, khử cacbon và 20 bộ tiêu thụ nước sạch, tận dụng bùn và hệ thống xử lý nước thải. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian 48 tháng.
KCN Phú Mỹ 3, tổng diện tích 1.046 ha, hạ tầng đồng bộ, hiện đại toạ lạc tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT. Nơi được chọn thí điểm cho xây dựng KCN kiểu mẫu của BR-VT |
Tỉnh BR-VT hiện có 15 KCN với tổng diện tích trên 8.492 ha. Trong đó, có 13 KCN đang hoạt động với tổng diện tích hơn 7.242ha, tỷ lệ lấp đầy hơn 65% trên số KCN đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng. Bên cạnh đó, hiện tỉnh cũng có 14 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 484,36 ha; đang quy hoạch thêm 2 cụm KCN mới với tổng diện tích là 82,7 ha. Đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có 23 KCN, 16 cụm KCN lên đến 13.969 ha. Nhiều dự án lớn từ Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản… đầu tư và hoạt động tại các KCN.
Ông Lê Viết Phúc, Phó giám đốc Ban Quản lý các KCN tỉnh giải thích, xây dựng KCN kiểu mẫu nghĩa là các KCN sẽ được nâng cấp để tiến gần mục tiêu quốc tế trong phát triển công nghiệp sinh thái bền vững được thể chế hóa tại tỉnh BR-VT. Ban Quản lý các KCN và các bên liên quan, chủ đầu tư hạ tầng KCN cũng như bên thứ ba là DN thuê lại đất trong KCN, cộng đồng… sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển bền vững này.
Nhiều lợi thế phát triển công nghiệp
Là hành lang kinh tế phía Nam, BR-VT có mạng lưới giao thông thuận tiện. Phía Tây cách TP.HCM 60 km, phía Bắc giáp Đồng Nai, phía Đông giáp Bình Thuận và phía Nam giáp với biển Đông. BR-VT là tỉnh sở hữu cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam, đứng thứ 19 thế giới (Cảng Cái Mép - Thị Vải). Là trung tâm trung chuyển quốc tế, độ sâu luồng đến - 16m, có thể tiếp nhận tàu quốc tế với trọng tải hơn 200,000 DWT. Cảng biển duy nhất tại Miền Nam Việt Nam có tuyến tàu trực tiếp kế nối Âu - Mỹ. Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, hiện chiếm hơn 16% tổng lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng biển toàn quốc và 35% lượng hàng container cả nước, 50% lượng hàng container khu vực phía Nam.
Cảng Cái Mép là 1 trong 11 cảng container tốt nhất thế giới |
Bên cạnh đó, BR-VT cũng đã quy hoạch công nghiệp theo vùng, gắn với phát triển hạ tầng gồm các truyến trọng điểm: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành Đai 3, Vành đai 4 TP. HCM, hệ thống giao thông liên cảng Cái Mép - Thị Vải và đường sắt kết nối kinh tế vùng và vươn ra khu vực quốc tế. Vùng phát triển công nghiệp sẽ gắn liền với cảng biển, theo hướng Bắc – Nam, kết nối Đồng Nai với TP. Vũng Tàu; theo hướng Tây – Đông, kết nối từ khu vực sông Thị Vải - Cái Mép - Vịnh Gành Rái đến Quốc lộ 56 (bao gồm thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa, khu vực phía Tây Quốc lộ 56 của huyện Châu Đức và phần phía Tây đường Võ Nguyên Giáp, 30/4 của thành phố Vũng Tàu).
Cùng với việc chính quyền nỗ lực kêu gọi đầu tư, chú trọng phát triển các KCN kiểu mẫu mang tính bền vững, chủ động trong công tác điều hành và tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút vốn đầu tư. BR-VT đang được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo được sức bật mạnh mẽ về phát triển công nghiệp trong thời gian tới.
-
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
-
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận -
Hơn 2.300 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp Bình Thuận -
TP.HCM đề xuất chi 1.850 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư nhà thi đấu Phan Đình Phùng
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025