Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bắc Kinh sẵn sàng “trả mọi giá” trong cuộc chiến thương mại, sau khi Mỹ dọa đánh thuế bổ sung 100 tỷ USD
Việt Nga - 06/04/2018 19:07
 
Hôm nay (6/4), Trung Quốc tuyên bố, nước này sẵn sàng “trả mọi giá” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ xem xét đánh thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Hoạt động thương mại gặp khó trước nguy cơ xảy ra chiến  chiến thương mại
Hoạt động thương mại sẽ đối mặt nhiều thách thức nếu không tránh được cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

“Nếu phía Mỹ không đếm xỉa đến phản ứng từ Trung Quốc và cộng đồng quốc tế mà vẫn kiên quyết thực hiện các biện pháp đơn phương và bảo hộ mậu dịch, thì phía Trung Quốc sẽ giáng trả đến cùng bằng mọi giá”, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc cũng khẳng định, Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại, nhưng nước này không sợ cuộc chiến đó.

Tuần này ghi nhận một loạt hành động trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc, đây căng thẳng thương mại giữa hai nước lên mức nguy hiểm.

Ngày 2/4, Trung Quốc công bố danh mục hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc phải chịu thuế, để trả đũa việc Mỹ quyết định đánh thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu vào nước này.

Ngày 3/4, Mỹ công bố danh sách các hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ phải chịu thuế, với tổng giá trị 50 tỷ USD/năm, để trừng phạt Trung Quốc liên quan vấn đề Trung Quốc xâm phạm sở hữu trí tuệ Mỹ và thực thi chính sách chuyển giao công nghệ không công bằng với công ty Mỹ.

Ngày 4/4, Trung Quốc đã đáp trả bằng việc thông báo kế hoạch đánh thuế trị giá tương ứng (50 tỷ USD) đối với các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Mỹ như đậu tương, ô tô, máy bay.

Chiều ngày 5/5, cho rằng, “Trung Quốc trả đũa không công bằng”, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo các quan chức của cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ xem xét đánh thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông vẫn mở cửa cho đàm phán, song chỉ với điều kiện là các cuộc đàm phán này hướng tới mục tiêu “thương mại tự do, công bằng và cùng có lợi”.

Mỹ chuẩn bị đánh thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với hàng Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chỉ đạo các quan chức của cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ xem xét đánh thuế bổ sung trị giá 100 tỷ USD đối với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư