
-
Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ
-
Chủ tịch TP. Đà Nẵng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc dự án khu công nghiệp 451 ha
-
TP.HCM muốn bổ sung quy định xử lý “đất vàng” của doanh nghiệp đã cổ phần hóa
-
Bộ Chính trị kết luận về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc
Việc sớm hoàn thành Dự án Xây dựng cầu Phong Châu mới có ý nghĩa lớn nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông thông suốt trên tuyến Quốc lộ 32C và mạng lưới giao thông trong khu vực. Đây là công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tỉnh Phú Thọ gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh; đồng thời khẳng định quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, các đơn vị quân đội trong thực hiện nhiệm vụ cấp bách giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.
Ở góc độ quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, cầu Phong Châu mới có quy mô vốn không lớn, kinh phí ước tính ban đầu khoảng 635 tỷ đồng.
Tuy nhiện, do điều kiện thi công khá phức tạp, nên thời gian thi công theo kế hoạch là 12 tháng cũng là một thách thức rất lớn đối với các đơn vị thi công cầu chuyên nghiệp.
Tại dự án này, nhà thầu thi công được chỉ định là Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã phát huy phẩm chất “Bộ đội cụ Hồ”, nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết; huy động đầy đủ nhân lực, nguồn lực tài chính, thiết bị máy móc hiện đại để tập trung triển khai tổ chức thi công “3 ca”, “4 kíp”.
Các đơn vị tư vấn thiết kế, quản lý dự án, Kho bạc Nhà nước cũng đã bám công trường, hỗ trợ tối đa về tài chính, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc để mạch thi công xây dựng cầu Phong Châu được duy trì, thông suốt, góp phần rút ngắn tới 3 tháng (tương đương 30%) thời gian thi công.
Xét về con số tương đối, đây thực sự là một kỷ lục mới về thời gian thi công được rút ngắn trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông - lĩnh vực từ một vài năm trở lại đây đã bắt đầu bỏ lại sau lưng “điệp khúc xây dần, dần xây” để về đích đúng tiến độ hợp đồng.
Một điểm nhấn đặc biệt khác tại Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới là so với số vốn kế hoạch đầu tư vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2024 đã được giao chi tiết cho Dự án (635,392 tỷ đồng), dự kiến giải ngân đến khi hoàn thành quyết toán Dự án còn lại khoảng 196,596 tỷ đồng đã được nhà thầu tiết kiệm không sử dụng. Phần vốn dư sau thi công này đang được Bộ Xây dựng đề xuất sử dụng để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối cầu Phong Châu mới với đường liên vùng, chiều dài khoảng 5 km, tiêu chuẩn đường cấp III, dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2025 - 2027.
Sẽ có những phần thưởng xứng đáng cho các đơn vị thi công xây dựng cầu Phong Châu mới, song có thể khẳng định, công trình đã để lại những bài học kinh nghiệm quý báu cho việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông trong thời gian tới.
Một là, nếu chọn được phương thức triển khai đúng, lựa chọn nhà thầu có năng lực, quyết tâm cao, các dự án hạ tầng giao thông hoàn toàn có thể về đích vượt tiến độ, tiết kiệm chi phí đầu tư. Xét cho cùng, thước đo hiệu quả nhất cho các phương thức lựa chọn nhà thầu, mô hình triển khai như đấu thầu công khai, chỉ định thầu hay theo lệnh khẩn cấp chính là tiến độ, giá thành và chất lượng công trình.
Hai là, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm. Nâng cao tính linh hoạt, chủ động trong tổ chức thực hiện gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn theo tinh thần “6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ sản phẩm”.
Ba là, phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, năng động, sáng tạo, tích cực. Tăng cường phối hợp giữa các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc.
Đây cũng chính là những giải pháp căn cơ để khắc phục tình trạng trì trệ, “không để có tiền mà không tiêu được” trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, qua đó, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, bảo đảm tiến độ, hiệu quả, nâng cao chất lượng công trình, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

-
Bài học quý từ dự án cầu Phong Châu mới -
TP.HCM muốn bổ sung quy định xử lý “đất vàng” của doanh nghiệp đã cổ phần hóa -
Bộ Chính trị kết luận về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp -
Việt Nam - Đối tác tích cực, hình mẫu hợp tác hiệu quả với Liên Hợp quốc -
Ninh Bình sẵn sàng cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ I: Dấu mốc lịch sử, khát vọng vươn lên -
Gia Lai đã giải ngân hơn 8.500 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao -
Khánh Hòa khởi công, khánh thành loạt dự án, công trình chào mừng Đại hội
-
1 Phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng: Thêm luật chơi mới, tăng độ an toàn
-
2 Nhiều chướng ngại trong phát triển nguồn điện
-
3 Việt Nam trước thách thức thuế quan: Cạnh tranh thu hút FDI ngày càng khốc liệt và nóng bỏng
-
4 Tham vấn ý kiến về việc đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình (CT.16)
-
SeABank thông báo mời thầu
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á
-
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu
-
WTO mời thầu thi công cọc khoan nhồi và tường vây dự án KĐT Kim Chung - Di Trạch