Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Bài toán chi phí logistics cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường nông thôn
Như Loan - 26/07/2023 10:28
 
Các doanh nghiệp FMCG có thể sử dụng mạng lưới đại lý để phân phối sản phẩm, hoặc sử dụng hệ thống quản lý kho từ Ninja Mart để tối ưu chi phí vận chuyển.

Theo số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê, Việt Nam hiện có hơn 1,5 triệu cửa hàng tạp hóa. Những điểm bán lẻ này cùng các chợ truyền thống đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Thống kê của RedSeer Consulting cũng cho thấy khoảng 88% số lượng mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) vẫn được phân phối tới khách hàng qua kênh truyền thống. Điều này đồng thời đặt ra bài toán lớn cho doanh nghiệp FMCG về chi phí khi muốn tiếp cận với người tiêu dùng nông thôn bởi việc phân phối sản phẩm đến những vùng xa xôi sẽ tốn kém.

Thừa hưởng năng lực logistics của Ninja Van Việt Nam, Ninja Mart cam kết giúp nhãn hàng tinh giản khâu vận hành.

Ông Bharath Palukurthi, Giám đốc Vận hành Tập đoàn Logistics Ninja Van nhận định, khu vực nông thôn của Việt Nam chiếm diện tích lớn nhưng dân số lại rải rác và hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn. Do đó, mật độ nhu cầu thị trường nông thôn chưa cao và việc di chuyển giữa các khu vực dân cư mất nhiều thời gian.

"Nếu các thương hiệu FMCG muốn thâm nhập thị trường này, họ cần vốn đầu tư lớn để xây dựng hệ thống giao thông phục vụ phân phối hàng hóa và nguồn nhân lực để thúc đẩy kinh doanh cũng như phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc quản lý vận chuyển, đảm bảo chất lượng hàng hóa và kiểm soát hàng tồn kho", vị lãnh đạo Ninja Mart nói, cho biết thêm những yếu tố này sẽ làm vốn đầu tư và chi phí vận hành tăng cao, từ đó gia tăng rủi ro cho doanh nghiệp, đồng thời làm cho hàng hóa bị độn giá dẫn tới khó tiêu thụ.

Một ví dụ về giải quyết bài toán chi phí khi ngành hàng FMCG tiếp cận nông thôn là sử dụng mạng lưới đại lý để phân phối sản phẩm. Cụ thể, doanh nghiệp có thể hợp tác với các đại lý cấp một ở từng địa phương để đưa sản phẩm tới các cửa hàng nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, những hạn chế về hạ tầng ở nông thôn có thể tạo ra rào cản lớn đối với việc tối ưu chi phí. Đứng trước thách thức này, Ninja Van Logistics mang tới giải pháp một cửa (one-stop solution) thông qua Ninja Mart.

Đơn cử, sử dụng hệ thống quản lý kho từ Ninja Mart để kiểm soát hàng tồn kho và đặt hàng, vừa tối ưu chi phí vận chuyển lại đảm bảo cung ứng hàng hóa đúng lúc đúng nơi.

Doanh nghiệp FMCG có thể tận dụng hạ tầng kho bãi, thông tin từ Ninja Mart để giảm thiểu chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh

Ninja Mart cung cấp cho đơn vị sản xuất báo cáo chi tiết về tình hình kinh doanh, hàng tồn kho, thông tin thị trường và thị hiếu khách hàng, phục vụ các quyết định kinh doanh của nhãn hàng. Lợi ích này sẽ phần nào giảm bớt gánh nặng khảo sát thị trường, marketing... cho doanh nghiệp.

Sau quãng thời gian dài xâm nhập thị trường Việt Nam, đơn vị này đã xây dựng mạng lưới khách hàng rộng lớn, phân phối đến hơn 30.000 cửa hàng, phủ sóng tại 29 tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và miền Bắc, cũng như các khu vực ven trung tâm của các đại đô thị.

Đội ngũ bán hàng Ninja Mart được cử đến làm việc trực tiếp với nhà bán lẻ địa phương

Với trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản và trải qua nhiều năm kinh nghiệm, nhân viên hệ thống mang đến dịch vụ chất lượng cao và thường xuyên chia sẻ với các nhà bán lẻ về cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả. Đồng thời, họ cũng thu thập thông tin về hiệu suất bán hàng, dự báo hàng tồn kho ở khu vực đó thông qua data tracking. Đây là những dữ liệu cung cấp thêm nhiều góc nhìn cho các nhãn hàng FMCG về thị trường nông thôn.

Nhờ thừa hưởng năng lực logistics của Ninja Van Việt Nam, Ninja Mart khẳng định có thể hoàn thành 98% đơn hàng trong vòng 48 giờ nhờ hệ thống hơn 27 nhà kho tại Việt Nam. Đơn vị sẽ giúp nhãn hàng tinh giản khâu vận hành, từ việc quản lý hàng hóa tại kho bãi, giao vận cho tới báo cáo thị trường, marketing... đều được Ninja Mart "đóng gói" trong dịch vụ của mình.

Ngoài Việt Nam, Ninja Mart đã có mặt tới Malaysia. Dự kiến đến đầu năm 2024, đơn vị này sẽ có mặt ở hơn 53 tỉnh thành của Việt Nam với quy mô phân phối lên tới hơn 50.000 cửa hàng ở Việt Nam lẫn Malaysia. Hiện tại, đơn vị đã làm việc với nhiều đối tác tên tuổi như bia Huda, bột ngọt Ajinomoto, đường TTC, bia Sabeco, Coca-cola...

Ninja Van miễn phí vận chuyển tại 4 thành phố lớn
Từ nay đến hết ngày 24/10/2018, các khách hàng mới của Ninja Van sẽ được hưởng 5 ngày miễn phí vận chuyển. Chương trình áp dụng tại Hà Nội,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư