-
WB: Xuất khẩu hàng công nghiệp chế tạo hồi phục tốt -
NVIDIA và FPT hợp tác mở nhà máy AI 200 triệu USD ở Việt Nam -
Kịp thời điều tra, xử lý phòng vệ thương mại với hàng hóa nhập khẩu -
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cam kết trong các FTA -
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự -
Tập đoàn Giant đầu tư thêm nhà máy sản xuất xe đạp 120 triệu USD tại Bình Dương
TIN LIÊN QUAN | |
Vì sao sếp nữ không được chào đón? | |
Thuê lao động nước ngoài phải xin phép chủ tịch tỉnh | |
Đi lao động Hàn Quốc phải "đặt cọc" 100 triệu đồng |
Cách đây 2 năm, chị Nguyễn Như Hằng về làm nhân viên kinh doanh tại một công ty phát triển hệ thống bán lẻ có quy mô nhỏ và vừa ở Hà Nội. Thời điểm đó, dù độ trải nghiệm chưa nhiều, nhưng với ưu thế của người trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, có nhiều ý tưởng kinh doanh đột phá, chị đã mang luồng gió mới đến cho công ty. Nhờ đó, không những tình hình kinh doanh phất lên, công ty này còn liên tục mở rộng chuỗi cửa hàng tiện lợi, đi vào thị trường ngách, khiến đối thủ không kịp trở tay.
Bà Lương Thị Lệ Thu (ngồi giữa) đang lắng nghe chia sẻ từ hai vị chuyên gia |
Sau một thời gian chứng minh năng lực, chị Hằng đã được đề bạt làm trưởng phòng kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện ích trước sự ngưỡng mộ của các đồng nghiệp nam, có thâm niên lâu năm làm tại công ty. Ở vị trí quản lý, chị đã được các đồng nghiệp nam hỗ trợ nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh doanh cho công ty, đồng thời vẫn có thể lo cho gia đình riêng của mình.
Không được may mắn như chị Hằng, chị Hà Thu Trang ở Công ty Sản xuất Thực phẩm tiêu dùng tại TP.HCM lại phải trải qua những tháng ngày đối chọi và chứng minh khả năng hoàn thành công việc với các đồng nghiệp nam, khi cô được CEO bổ nhiệm làm trưởng phòng kinh doanh. Áp lực tâm lý đè nặng lên vai khiến chị có những lúc căng thẳng tột độ, muốn buông xuôi, xin nghỉ.
“Đã có nhiều lời mời vào vị trí tương tự từ các công ty đối thủ khác dành cho tôi, thậm chí các công ty săn đầu người cũng nhiệt tình ‘chăm sóc’. Nhưng vì lòng tự trọng của bản thân và muốn cống hiến thật sự cho công ty này, tôi đã từ chối và nỗ lực hết mình, tìm sự hỗ trợ, động viên từ bạn bè, các diễn đàn về kỹ năng lãnh đạo nữ… Và tôi đã thành công, các đồng nghiệp nam không còn xem thường tôi, thậm chí có những người trước đây phản đối tôi kịch liệt đã quay lại cùng phối hợp rất ăn ý với tôi trong công việc”, chị Trang chia sẻ.
Ở góc độ là một đồng nghiệp nam khi nhìn nhận về những vấn đề liên quan đến việc lãnh đạo quyết định đề bạt nhân viên nữ làm trưởng phòng, anh Trần Thế Hoàng ở một công ty kinh doanh phần mềm chia sẻ: “Tôi làm nhân viên bán hàng và sếp của tôi trước đây và hiện tại là nữ giới và đều là những người có năng lực. Trước đây, CEO nữ của công ty tôi cũng vấp phải phản đối kịch liệt từ các cấp trưởng phòng là nam giới, khi chị ấy quyết định đề bạt một trưởng phòng kinh doanh là nữ giới. Chị ấy đã để các trưởng phòng nam có sức khỏe, có nhiều thời gian hơn nữ giới tham gia tiếp khách hàng, nhưng năng lực và thành tích lại không bằng được nữ nhân viên kia. Cuối cùng, chị ấy vẫn lựa chọn bạn nữ kia làm trưởng phòng trong tâm phục khẩu phục của các nhân viên nam”.
Trên thực tế, với văn hóa làm việc, quan niệm truyền thống Á đông, thật không dễ để các đồng nghiệp nữ có được cái nhìn tích cực hơn với các đồng nghiệp nam. CEO, với sự kiên nhẫn, thái độ mềm mỏng, cùng những lý lẽ xác đáng, vẫn khó thuyết phục được các nam trưởng phòng marketing và phòng sản xuất đồng ý bổ nhiệm nữ trưởng phòng kinh doanh cho công ty.
Bài toán lao động nữ của CEO Lương Thị Lệ Thu, Giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiết bị Giáo dục Sao Mai liệu có tìm được lời giải khi có sự tham vấn từ một số vị chuyên gia đặc biệt như TS. Nguyễn Sỹ Dũng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cùng nữ chuyên gia đầy kinh nghiệm Ngô Thanh Thủy, Giám đốc Khối các định chế tài chính và tổ chức công của Ngân hàng ANZ? Câu trả lời sẽ có trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công tuần này.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO – Chìa khóa Thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất với sự đồng hành của nhãn hàng OTIV.
Vũ Anh
-
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng hiệu quả cam kết trong các FTA -
Đẩy mạnh đầu tư, THACO tuyển dụng gần 15.000 nhân sự -
Tập đoàn Giant đầu tư thêm nhà máy sản xuất xe đạp 120 triệu USD tại Bình Dương -
Vietnam Airlines khai thác “siêu máy bay thân rộng” Boeing 787 chặng Hà Nội - Singapore -
Vicem Hà Tiên tiếp tục báo lỗ ngay quý đầu tiên của năm 2024 -
Cảng Đồng Nai tự phá kỷ lục lãi ròng; Bamboo Capital lợi nhuận tăng hơn 10 lần; Casumina lãi ròng quý cao nhất 7 năm -
Hoàng Quân Group kỳ vọng lãi 100 tỷ đồng, đăng ký làm 50.000 căn nhà ở xã hội
- Mang Yang - Gia Lai hội đủ yếu tố để trở thành “thiên đường bò sữa” Việt Nam
- Ứng dụng SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bán lẻ
- TOTO Việt Nam ra mắt bộ sưu tập mới: Tiên phong kiến tạo “Một chuẩn sống mới”
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm