Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Bài toán tuyển dụng đúng nhân sự cho start-up
Đức Thọ - 11/04/2024 09:06
 
Nhân sự là chìa khóa đảm bảo sự thành công cho start-up. Nhưng làm thế nào để tuyển dụng đúng nhân sự trong lúc nguồn lực còn hạn chế là một bài toán nan giải.

Với tư cách là một nhà khởi nghiệp, John Turner, CEO của SeeProd nói rằng, nhân sự phù hợp với start-up phải là những người cam kết đi lâu dài cùng doanh nghiệp, đam mê, nhiệt huyết và sẵn sàng lăn xả vào khó khăn.

“Trong thời điểm mới thành lập, nguồn lực hạn chế, bạn càng không được phép mắc sai lầm khi tuyển dụng”, CEO John Turner nhấn mạnh. Trên Tạp chí Inc (Mỹ), CEO John Turner chia sẻ 3 bí quyết mà ông đã áp dụng để tìm đúng nhân sự phù hợp trong buổi đầu thành lập.

Thứ nhất, nhìn rộng hơn những bản CV (sơ yếu lý lịch) cá nhân. Trên thực tế, nhiều nhà sáng lập thường chọn nhân sự dựa trên những thông tin ghi trong CV tuyển dụng. John Turner nói rằng, điều này không có gì sai, bởi các công việc và kinh nghiệm trong quá khứ vẫn là một kênh tham chiếu hiệu quả. Tuy nhiên với start-up còn non trẻ, thuê một nhân sự ít kinh nghiệm nhưng có tính linh hoạt, sẵn sàng học hỏi sẽ tốt hơn thuê một chuyên gia trong ngành - những người đã hình thành sẵn tư duy và con đường của mình. Ngoài ra, những ứng viên trẻ cũng có chi phí tuyển dụng thấp hơn, không đặt áp lực lương, thưởng quá nặng nề lên start-up.

Thứ hai, nên tìm kiếm ứng viên bổ sung được khuyết điểm cho nhà sáng lập. Dù là người đứng đầu doanh nghiệp, sở hữu kỹ năng và thế mạnh nhất định, nhưng nhà sáng lập không phải là người giỏi tất cả. Để mở rộng quy mô và thành công, mỗi start-up cần xây dựng một đội ngũ có những nhân sự đủ sức bổ sung cho nhau.

Tại SeeProd, trong khi John Turner thích chia sẻ về các ý tưởng mới và thích được nói chuyện với mọi người, thì người đồng sáng lập của ông, tuy không giỏi nói trước công chúng, nhưng lại mạnh về phát triển sản phẩm. Hợp tác với nhau, họ đã đưa sản phẩm SeeProd trở thành một trong những phần mềm phổ biến nhất được tích hợp vào các website. Hiện SeeProd có tới 800.000 website đang sử dụng.

“Ở bên cạnh những người đồng đội bù đắp được khuyết điểm cho mình, mỗi nhà sáng lập sẽ tìm được sự trợ giúp và nguồn năng lượng để vượt qua mọi thử thách”, John Turner đúc kết.

Thứ ba, tìm kiếm nhân sự qua mạng lưới quen biết. Mạng lưới này có thể là các chuyên gia, người dẫn dắt, hay các nhà đầu tư đã rót vốn vào start-up. Khi tuyển dụng nhân sự từ mạng lưới người quen, John nhận ra, số lượng buổi phỏng vấn giảm đi trong khi tỷ lệ thành công cao hơn, bởi 2 bên đã có sự hiểu biết cơ bản về nhau. Bản thân nhà sáng lập cũng cảm thấy yên tâm khi tìm được nguồn ứng viên đáng tin cậy, thay vì lựa chọn ngẫu nhiên mà không có sự tham khảo trước.

“Khi bạn xây dựng đội ngũ của mình, hãy nhớ rằng, thuê đúng người là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất”, John Turner khẳng định. Ông tiết lộ, tại SeeProd, nhiều người đồng hành với ông từ lúc bắt đầu khởi nghiệp, nay đã trở thành quản lý và trưởng nhóm trong doanh nghiệp.

“Tôi thích coi việc tuyển dụng ở giai đoạn đầu khởi nghiệp như quá trình gieo trồng hạt giống. Cuối cùng, hạt giống sẽ nở hoa nếu người lãnh đạo thực sự quan tâm, đầu tư thời gian và công sức chăm sóc đúng mức”, John Turner kết luận.

Với start-up, không bao giờ là quá sớm để tuyển dụng CFO
Vị trí giám đốc tài chính (CFO) mang lại nhiều giá trị quan trọng cho start-up. Theo chuyên gia, start-up nên tuyển dụng CFO càng sớm càng tốt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư