-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12
| Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB để có thể bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vào cuối năm nay. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ từ nguồn kinh phí GPMB còn dư của dự án đối với phần chênh lệch giữa kinh phí xây dựng khu tái định cư và kinh phí thu tiền sử dụng đất, tiền mua nhà của người dân được bố trí vào khu tái định cư, bảo đảm không vượt phần vốn đối ứng cho công tác GPMB của dự án đã được phê duyệt.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan xác định phần chênh lệch trên, bảo đảm đúng quy định và Kế hoạch hành động bồi thường, tái định cư của dự án.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương có liên quan chủ động huy động các nguồn vốn hợp pháp để xây dựng các khu tái định cư, đảm bảo tiến độ dự án. Đối với những địa phương gặp khó khăn trong việc ứng vốn xây dựng khu tái định cư, Thủ tướng đồng ý Bộ Giao thông vận tải ứng vốn từ nguồn vốn GPMB của dự án để địa phương xây dựng khu tái định cư.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang đường rộng 26 m, xây dựng 9 nút giao liên thông, 126 cầu các loại, 1 hầm đường bộ dài 540m và nhiều hạng mục khác. Toàn dự án có tổng mức đầu tư 1,472 tỷ USD.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, kết nối vận chuyển quốc tế qua hành lang Đông Tây, có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội miền Trung nói riêng và đất nước nói chung, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay.
Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết, hiện toàn tuyến còn vướng 67 điểm với chiều dài vướng 13,85 km chưa thể bàn giao để triển khai thi công. Trong đó, TP. Đà Nẵng: 0,71 km; tỉnh Quảng Nam: 8,09 km tập trung ở các huyện Điện Bàn, Phú Ninh và Núi Thành; tỉnh Quảng Ngãi: 5,05 km tập trung ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và Tư Nghĩa.
Vướng mắc chủ yếu hiện nay là các khu tái định cư (TĐC) chưa hoàn thành hoặc chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng (điện, nước) để người dân có thể chuyển tới sinh sống. Toàn dự án hiện còn khoảng 11 khu TĐC chưa hoàn thành, trong đó: TP. Đà Nẵng còn 3 khu, tỉnh Quảng Nam còn 3 khu và tỉnh Quảng Ngãi còn 5 khu. Ngoài ra, việc lập phương án đền bù chậm chễ đối với 10 điểm còn tồn tại trên huyện Núi Thành, Quảng Nam cũng là một nguyên nhân địa phương chưa bàn giao 3,7 km cho nhà thầu thi công...
Do đó, để đáp ứng được tiến độ thông xe toàn dự án vào năm 2017, điều kiện tiên quyết là phải cấp đủ 800 tỷ đồng từ nay đến cuối năm 2015 và quý I năm 2016 là 700 tỷ đồng. Ngoài ra các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB để có thể bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công vào cuối năm nay.
-
Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI): Chuyển trọng tâm từ vốn lớn sang chất lượng cao -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1
-
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn
