-
Lộ diện danh sách cổ đông nắm giữ trên 1% vốn tại SHB -
Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
SHB mở rộng gói tín dụng “Tiếp sức vốn vay - Đường dài vững bước” lên 16.000 tỷ đồng -
Tỷ giá ngân hàng lên kịch trần, vàng nhẫn neo cao trên đỉnh lịch sử -
Ì ạch tăng vốn, 24 năm nữa Vietcombank mới đuổi kịp ngân hàng Top 100 khu vực -
Thêm một ngân hàng tham gia, gói tín dụng 120.000 tỷ đã tăng lên 145.000 tỷ đồng
Xả hết mẫu cũ
Giới kinh doanh ô tô cho biết, đến thời điểm này, nhiều DN vẫn còn những mẫu ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc từ 2016 chưa bán hết. Các DN không còn muốn “ôm” hàng tồn kho nữa. Ô tô tồn quá lâu, không chỉ làm ứ đọng vốn mà còn tốn chi phí kho bãi, bảo quản, nên đa phần đều muốn “xả” hết, để dành nguồn lực cho năm mới 2018.
Mẫu xe cỡ nhỏ Mirage số sàn, vừa được các đại lý của Mitsubishi Việt Nam hạ giá xuống còn 330 triệu đồng, thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đây là xe đời 2016, khi mới nhập về, chiếc xe này có giá niêm yết 448 triệu đồng.
Những mẫu xe mới liên tục ra mắt nên các DN ô tô phải xả hết hàng tồn (ảnh minh họa - Lê Anh Dũng)
Mẫu Ertiga của Suzuki Việt Nam cũng tương tự. Giá vừa được giảm 90 triệu đồng, còn 549 triệu đồng, trở thành chiếc xe rẻ nhất trong phân khúc xe MPV 7 chỗ trên thị trường.
Hàng loạt các mẫu xe đời 2016, thời gian qua đã được các DN giảm giá cả trăm triệu đồng. Trong đó có một số mẫu giảm giá từ 200-260 triệu đồng, với mục đích xả hết hàng tồn kho.
Một DN kinh doanh ô tô nhập khẩu từ châu Âu cho biết, sau khi giảm giá tới 260 triệu đồng/chiếc, họ đã xả hết lô hàng mấy trăm chiếc nhập từ đầu năm 2016. Nếu những chiếc xe này không bán xong vào cuối năm nay, sang năm 2018 càng khó bán. Để lâu, sẽ còn mất giá nữa, vì vậy bằng mọi cách phải “đẩy” hết hàng. Giảm giá mạnh như vậy, cầm chắc thua lỗ nhưng là giải pháp tốt nhất lúc này.
Từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô sẽ còn xuất hiện nhiều chương trình “bán hàng không màng đến giá”, “bom tấn ưu đãi”, “đánh sập giá sàn”,... Kinh doanh ô tô giờ phải học theo điện máy rồi. Điện máy có những chiêu trò bán hàng nào hay, làm theo được thì DN ô tô sẵn sàng. Vì vậy, thị trường sẽ còn xuất hiện thêm nhiều mẫu xe giá chỉ từ 300 đến dưới 500 triệu đồng, giám đốc marketing một DN ô tô FDI nhận xét.
Kiểu gì cũng phải bán
Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki cho biết, 3 tháng cuối năm 2017, các DN ô tô sẽ gặp khó khăn lớn trong việc giữ vững doanh số.
“Để làm được như vậy, chỉ có cách giảm giá thật mạnh. Giữ hàng tồn kho, hay mạnh tay giảm giá để bán ra? Trong hoàn cảnh này, tôi nghĩ các DN sẽ chọn giảm giá để bán hàng cho dù có thể hứng chịu thua lỗ, thiệt hại” - ông Huyên nói.
Giá xe vì thế còn giảm nữa
Có không ít đại lý bán ô tô phàn nàn với ông Huyên rằng họ đã lỗ triền miên từ nhiều tháng nay, nhất là bán xe của thương hiệu ít người mua. Tại Việt Nam, có nhiều hãng xe chỉ bán được dưới 10.000 xe các loại mỗi năm, mỗi đại lý chỉ bán được vài chục xe/tháng. Lúc xe bán chạy, giá ổn định, mỗi đại lý chỉ cần bán từ 40-50 xe/tháng, cộng với dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng, cũng có lợi nhuận. Nhưng với tình hình hiện nay, xe bán toàn thua lỗ, nên lợi nhuận từ dịch vụ sửa chữa không bù đắp nổi, theo lời ông Huyên.
Ông chủ một đại lý ô tô tại quận Hà Đông (Hà Nội) cũng than thở, kinh doanh năm nay khó khăn, doanh số bán giảm, giá cũng giảm hết cỡ, thâm cả vào vốn.
“Quan hệ của đại lý với DN ô tô là mua đứt bán đoạn, giờ xe mua về, tồn kho, buộc chúng tôi phải đẩy đi bằng hết, giá thấp cũng bán. Bán đi còn hy vọng gỡ lại, khi khách hàng mang xe đến bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa”.
Thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% với xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống, sẽ tạo ra mặt bằng giá xe mới. Vì vậy, những mẫu xe có giá bán hiện nay được xây dựng trên thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn sẽ khó cạnh tranh được. Cho nên, đây là thời điểm các DN phải mạnh tay xả hàng.
Giá nhiều mẫu xe giảm mạnh, được cho là ngang bằng, thậm chí có những mẫu thấp hơn giá bán 2018. Tuy nhiên, đều là những mẫu cũ, chắc chắn không thể so sánh với những mẫu mới, ra mắt vào năm 2018.
-
Lộ diện danh sách cổ đông nắm giữ trên 1% vốn tại SHB -
Trình Quốc hội bổ sung 20.695 tỷ đồng cho Vietcombank: Chính phủ khẳng định không tác động đến ngân sách -
SHB mở rộng gói tín dụng “Tiếp sức vốn vay - Đường dài vững bước” lên 16.000 tỷ đồng -
Tỷ giá ngân hàng lên kịch trần, vàng nhẫn neo cao trên đỉnh lịch sử
-
Ì ạch tăng vốn, 24 năm nữa Vietcombank mới đuổi kịp ngân hàng Top 100 khu vực -
Thêm một ngân hàng tham gia, gói tín dụng 120.000 tỷ đã tăng lên 145.000 tỷ đồng -
Ngân hàng Nhà nước đánh giá thị trường vàng đã ổn định, người dân vẫn chật vật mua vàng -
Tiếp tục thanh tra sở hữu chéo, lũng đoạn, chi phối ngân hàng -
Xử lý ngân hàng yếu kém quá chậm, Ngân hàng Nhà nước giải trình lý do -
Kienlongbank: Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm tăng 19% -
Vàng miếng SJC tăng lên 89 triệu đồng/lượng
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp