-
Hỗ trợ thanh khoản bằng giao dịch hoán đổi ngoại tệ, NHNN nói gì? -
Eximbank có Chủ tịch Hội đồng quản trị mới -
Mặt bằng lãi suất cho vay trong năm 2026 sẽ thế nào? -
Ngân hàng Chính sách xã hội: Giảm lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách -
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh
Xả hết mẫu cũ
Giới kinh doanh ô tô cho biết, đến thời điểm này, nhiều DN vẫn còn những mẫu ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc từ 2016 chưa bán hết. Các DN không còn muốn “ôm” hàng tồn kho nữa. Ô tô tồn quá lâu, không chỉ làm ứ đọng vốn mà còn tốn chi phí kho bãi, bảo quản, nên đa phần đều muốn “xả” hết, để dành nguồn lực cho năm mới 2018.
Mẫu xe cỡ nhỏ Mirage số sàn, vừa được các đại lý của Mitsubishi Việt Nam hạ giá xuống còn 330 triệu đồng, thấp nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, đây là xe đời 2016, khi mới nhập về, chiếc xe này có giá niêm yết 448 triệu đồng.
Những mẫu xe mới liên tục ra mắt nên các DN ô tô phải xả hết hàng tồn (ảnh minh họa - Lê Anh Dũng)
Mẫu Ertiga của Suzuki Việt Nam cũng tương tự. Giá vừa được giảm 90 triệu đồng, còn 549 triệu đồng, trở thành chiếc xe rẻ nhất trong phân khúc xe MPV 7 chỗ trên thị trường.
Hàng loạt các mẫu xe đời 2016, thời gian qua đã được các DN giảm giá cả trăm triệu đồng. Trong đó có một số mẫu giảm giá từ 200-260 triệu đồng, với mục đích xả hết hàng tồn kho.
Một DN kinh doanh ô tô nhập khẩu từ châu Âu cho biết, sau khi giảm giá tới 260 triệu đồng/chiếc, họ đã xả hết lô hàng mấy trăm chiếc nhập từ đầu năm 2016. Nếu những chiếc xe này không bán xong vào cuối năm nay, sang năm 2018 càng khó bán. Để lâu, sẽ còn mất giá nữa, vì vậy bằng mọi cách phải “đẩy” hết hàng. Giảm giá mạnh như vậy, cầm chắc thua lỗ nhưng là giải pháp tốt nhất lúc này.
Từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô sẽ còn xuất hiện nhiều chương trình “bán hàng không màng đến giá”, “bom tấn ưu đãi”, “đánh sập giá sàn”,... Kinh doanh ô tô giờ phải học theo điện máy rồi. Điện máy có những chiêu trò bán hàng nào hay, làm theo được thì DN ô tô sẵn sàng. Vì vậy, thị trường sẽ còn xuất hiện thêm nhiều mẫu xe giá chỉ từ 300 đến dưới 500 triệu đồng, giám đốc marketing một DN ô tô FDI nhận xét.
Kiểu gì cũng phải bán
Ông Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Vinaxuki cho biết, 3 tháng cuối năm 2017, các DN ô tô sẽ gặp khó khăn lớn trong việc giữ vững doanh số.
“Để làm được như vậy, chỉ có cách giảm giá thật mạnh. Giữ hàng tồn kho, hay mạnh tay giảm giá để bán ra? Trong hoàn cảnh này, tôi nghĩ các DN sẽ chọn giảm giá để bán hàng cho dù có thể hứng chịu thua lỗ, thiệt hại” - ông Huyên nói.
Giá xe vì thế còn giảm nữa
Có không ít đại lý bán ô tô phàn nàn với ông Huyên rằng họ đã lỗ triền miên từ nhiều tháng nay, nhất là bán xe của thương hiệu ít người mua. Tại Việt Nam, có nhiều hãng xe chỉ bán được dưới 10.000 xe các loại mỗi năm, mỗi đại lý chỉ bán được vài chục xe/tháng. Lúc xe bán chạy, giá ổn định, mỗi đại lý chỉ cần bán từ 40-50 xe/tháng, cộng với dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng, cũng có lợi nhuận. Nhưng với tình hình hiện nay, xe bán toàn thua lỗ, nên lợi nhuận từ dịch vụ sửa chữa không bù đắp nổi, theo lời ông Huyên.
Ông chủ một đại lý ô tô tại quận Hà Đông (Hà Nội) cũng than thở, kinh doanh năm nay khó khăn, doanh số bán giảm, giá cũng giảm hết cỡ, thâm cả vào vốn.
“Quan hệ của đại lý với DN ô tô là mua đứt bán đoạn, giờ xe mua về, tồn kho, buộc chúng tôi phải đẩy đi bằng hết, giá thấp cũng bán. Bán đi còn hy vọng gỡ lại, khi khách hàng mang xe đến bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa”.
Thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% và thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% với xe có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống, sẽ tạo ra mặt bằng giá xe mới. Vì vậy, những mẫu xe có giá bán hiện nay được xây dựng trên thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn sẽ khó cạnh tranh được. Cho nên, đây là thời điểm các DN phải mạnh tay xả hàng.
Giá nhiều mẫu xe giảm mạnh, được cho là ngang bằng, thậm chí có những mẫu thấp hơn giá bán 2018. Tuy nhiên, đều là những mẫu cũ, chắc chắn không thể so sánh với những mẫu mới, ra mắt vào năm 2018.
-
TPBank ưu tiên giảm lãi suất, đồng hành cùng người dân vùng lũ vượt khó -
Bẫy nợ tiêu dùng khi lãi vay vọt tăng mạnh -
Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho HDBank chia cổ tức và cổ phiếu thưởng tổng cộng 30% -
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới -
Thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức hoàn thành, sẵn sàng cung cấp ra thị trường -
Techcombank ba năm liên tiếp là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” do The Digital Banker bình chọn -
Có thể thanh toán bằng mã QR của ngân hàng Việt tại Trung Quốc từ quý I/2026
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới -
SeABank thông báo mời thầu -
SCIC muốn trở thành Quỹ đầu tư Chính phủ
