Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 06 năm 2025,
Bán lẻ hiện đại bùng nổ, ai sẽ dẫn đầu cuộc đua tiêu dùng hàng ngày của người Việt?
Như Loan - 06/06/2025 11:22
 
Từ bối cảnh tăng trưởng thu nhập đến chuyển dịch hành vi tiêu dùng, thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang mở ra cơ hội tăng trưởng doanh thu hàng chục tỷ USD cho những doanh nghiệp sở hữu chuỗi giá trị khép kín.

Cơ hội tỷ đô tại thị trường nội địa

Theo JP Morgan, tỷ lệ thâm nhập bán lẻ hiện đại tại Việt Nam hiện mới đạt 12%, thấp hơn mức 20-45% của các quốc gia ASEAN. Đây là con số tương đối khiêm tốn, phản ánh tiềm năng tăng trưởng lớn trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên trải nghiệm tiện lợi và hiện đại.

Trong bối cảnh đó, nhiều nhà đầu tư đang ví Việt Nam như “Indonesia 10 năm trước”, nơi các doanh nghiệp bản địa như Indomaret, Alfamart đã tận dụng thành công làn sóng tiêu dùng hiện đại để vươn lên dẫn đầu. Điều này mở ra cơ hội rất lớn cho những doanh nghiệp nội địa có năng lực kiểm soát chuỗi giá trị và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng cuối cùng.

Tại Indonesia, Indomaret và Alfamart đã trở thành hai đế chế bán lẻ với doanh thu hàng năm hàng chục tỷ USD, nhờ phát triển mô hình sở hữu chuỗi cung ứng toàn diện: từ thương hiệu riêng, logistics, phân phối đến dữ liệu tiêu dùng. CPALL tại Thái Lan với hệ thống hơn 15.000 cửa hàng 7-Eleven là minh chứng cho việc một hệ sinh thái tiêu dùng thông minh có thể tạo ra lợi nhuận bền vững và kiểm soát thị trường.

Tất cả các tập đoàn này đều có mẫu số chung: vận hành chuỗi giá trị tiêu dùng khép kín, giúp tối ưu hiệu suất phân phối, kiểm soát chi phí, tích hợp dữ liệu người dùng và gia tăng khả năng sinh lời. Đây là yếu tố quan trọng giúp họ không chỉ tồn tại mà còn thống lĩnh thị trường.

Hệ sinh thái nội địa có quy mô và chiều sâu

Tập đoàn Masan là doanh nghiệp nội địa hiếm hoi tại Việt Nam sở hữu hệ sinh thái tiêu dùng tích hợp, bao gồm Masan Consumer (FMCG), WinCommerce (bán lẻ), Masan MEATLife (thực phẩm) và Techcombank (tài chính), hiện diện trong gần như mọi hoạt động tiêu dùng hàng ngày của người Việt.

Từ chai nước mắm, gói mì ăn liền trong gian bếp đến chuỗi cửa hàng, siêu thị WinMart/WiN/WinMart+ phủ khắp các khu dân cư, Masan đang nắm giữ lợi thế lớn trong việc tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng cuối. Hơn nữa, năng lực logistics, công nghệ và dữ liệu của Masan đang từng bước hoàn thiện để giúp doanh nghiệp này kiểm soát tốt hơn chi phí, hiệu quả phân phối và trải nghiệm người tiêu dùng.

Tốc độ mở rộng thần tốc mạng lưới, những phát kiến phát triển sản phẩm giá tốt cho người tiêu dùng, cùng khả năng tích hợp dữ liệu tiêu dùng và vận hành giúp Masan có đủ điều kiện để theo đuổi quy mô doanh thu hàng chục tỷ USD trong tương lai, điều mà CPALL hay Indomaret đã thành công tại các thị trường bản địa.

Mũi nhọn dẫn dắt hệ sinh thái tiêu dùng khép kín

Trong quý I/2025, chuỗi bán lẻ của Masan - WinCommerce tiếp tục thể hiện vai trò dẫn dắt tăng trưởng trong hệ sinh thái Masan với doanh thu đạt 8.785 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Đây cũng là quý thứ ba liên tiếp đơn vị này báo lãi, phản ánh rõ nét hiệu quả vận hành được cải thiện nhờ chiến lược tối ưu hóa danh mục sản phẩm, mở rộng mạng lưới phủ sóng và quản trị chi phí chặt chẽ.

Với hơn 4.000 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó phần lớn là WinMart+ hiện diện sâu rộng tại các khu dân cư, WinCommerce đang ngày càng tiệm cận hơn với người tiêu dùng đại chúng. Theo thông tin từ doanh nghiệp, trong tháng 5, WCM đã mở mới 56 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng mở mới từ đầu năm lên 279, hoàn thành gần 40% kế hoạch mở mới kịch bản cơ sở của cả năm.

Chính sự kết nối chặt chẽ giữa ba mảng hoạt động - sản xuất, thực phẩm và bán lẻ - đã tạo nên một hệ sinh thái khép kín độc đáo, giúp Masan kiểm soát chuỗi cung ứng, tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả vận hành. Theo thông tin từ Tập đoàn, Masan sở hữu chuỗi giá trị khép kín - từ khâu lập kế hoạch, sản xuất (Masan Consumer, Masan MEATLife), logistics (SUPRA), vận hành bán lẻ (WinMart/WinMart+) đến các điểm chạm cuối cùng với người tiêu dùng.

Mỗi điểm bán của WCM không chỉ là điểm bán hàng hóa, mà còn là trung tâm phục vụ đời sống, nơi người dân có thể tiếp cận thịt tươi từ Masan MEATLife, hàng tiêu dùng thiết yếu từ Masan Consumer và các dịch vụ tiện ích như thanh toán hóa đơn, tài chính tiêu dùng. Từ một cửa hàng đơn thuần, hệ thống WiN/WinMart/WinMart+ đang chuyển mình thành “Point of Life” - điểm chạm đa tiện ích phục vụ mọi nhu cầu hằng ngày của người tiêu dùng.

Mô hình chuỗi giá trị khép kín mà Masan đang triển khai là một lợi thế cạnh tranh cốt lõi hiếm có tại thị trường Việt Nam. Mỗi mắt xích trong chuỗi đều được tích hợp và đồng bộ hóa để vừa tối ưu chi phí sản xuất, phân phối, vừa gia tăng giá trị thặng dư.

Theo tính toán nội bộ, mô hình này giúp doanh nghiệp tạo ra thêm 45% giá trị ở khâu thương hiệu, 25% ở khâu bán lẻ, đồng thời tiềm năng tiếp cận trực tiếp trong tương lai khoảng 30 - 50 triệu người tiêu dùng trong mạng lưới Hội viên WiN. Với lợi thế sở hữu chuỗi giá trị khép kín, khả năng tích hợp dữ liệu, dịch vụ và sản phẩm một cách liền mạch, Masan đang không chỉ xây dựng một hệ sinh thái tiêu dùng – bán lẻ, mà còn từng bước định hình một nền tảng tiêu dùng hiện đại, nơi mọi nhu cầu thiết yếu hằng ngày của người Việt được đáp ứng một cách tối ưu và trọn vẹn.

Lễ hội Mỹ mang gần 100 sản phẩm Mỹ đến Thủ đô tại WinMart Times City
Ngày 01/7/2023, bà Melissa Bishop, Đại biện Lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ và ông Ralph Bean, Tham tán Nông nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ đã tham dự sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư