Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Bang New York công bố kế hoạch tiêm vắcxin ngừa COVID-19
 
Các nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị, nhân viên của các cơ sở chăm sóc dài hạn và những người cần được chăm sóc lâu dài sẽ là nhóm đầu tiên được tiêm vắcxin ngừa COVID-19.
Bang New York cong bo ke hoach tiem vacxin ngua COVID-19 hinh anh 1
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 13/7/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 18/10, Thống đốc bang New York (Mỹ) Andrew Cuomo đã công bố chương trình tiêm vắcxin phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gồm 5 giai đoạn.

Phát biểu tại họp báo, Thống đốc Cuomo nêu rõ các nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị, các nhân viên của các cơ sở chăm sóc dài hạn và những người cần được chăm sóc lâu dài sẽ là nhóm đầu tiên, chừng nào có vắcxin ngừa COVID-19 được phê chuẩn và cung cấp cho bang này.

Trong giai đoạn 2, các nhân viên trường học, nhân viên tuyến đầu trong lĩnh vực công và những người có nguy cơ cao do vấn đề sức khỏe sẽ được ưu tiên.

Giai đoạn 3 là dành cho những người trên 65 tuổi; giai đoạn 4 bao gồm các nhân viên thuộc các lĩnh vực thiết yếu còn lại, và giai đoạn 5 là cho trẻ em và người lớn khỏe mạnh.

Sự ưu tiên cũng thay đổi theo vị trí địa lý dựa trên mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Theo ông Cuomo, chương trình này sẽ cần tới 40 triệu liều vaccine do dân số bang New York là khoảng 20 triệu người, và các vắcxin đang phát triển hiện nay có thể cần 2 liều mới hiệu quả. Dự thảo kế hoạch đã được trình lên chính quyền liên bang.

Cũng tại họp báo, Thống đốc Cuomo nêu rõ trong tổng số 128.763 người được xét nghiệm ngày 17/10, chỉ có 1.390 người (tương đương với 1,08%) dương tính với virus SARS-CoV-2 gây COVID-19.

Đây là tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất của bang New York trong nhiều ngày qua, cho thấy thành công bước đầu của chiến lược khoanh vùng ổ dịch mà bang New York đang tiến hành nhằm đối phó với đại dịch COVID-19.

Với chiến lược này, bang New York đã áp đặt các quy định và hạn chế trực tiếp đối với các khu vực tập trung nhiều ca mắc COVID-19 nhất, hay còn gọi là "Vùng Đỏ," trong khi thực thi các lệnh cấm ít khắt khe hơn ở các cộng đồng dân cư xung quanh -"Vùng Cam"- và vùng đệm -"Vùng Vàng"-, nhằm bảo đảm không để virus không lan rộng. Bên cạnh đó, công tác xét nghiệm cũng được đẩy mạnh.

Ông Cuomo cho hay tỷ lệ xét nghiệm dương tính tại "Vùng Đỏ" trong ngày 17/10 là 3,19%, trong khi tỷ lệ tại các khu vực còn lại của bang là 1%.

Theo Đại học John Hopkins, tính đến chiều 18/10, bang New York đã có 33.347 ca tử vong do COVID-19, là bang có số tử vong cao nhất trên toàn nước Mỹ.

Theo trang thống kê worldometers.info, Mỹ hiện có tổng cộng 8.387.799 ca nhiễm và 22.730 ca tử vong do COVID-19./.

Nhiều nước 'tăng tốc' trong cuộc đua về vắcxin và thuốc chữa COVID-19
Hàng loạt quốc gia trên thế giới đang nỗ lực tăng tốc trong cuộc đua tìm ra vắcxin và thuốc đặc trị dành cho dịch bệnh COVID-19.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư