Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Bánh Tét chữ thu hút người tiêu dùng
Duy Hữu - 29/12/2014 16:02
 
Ở ngoài Bắc là bánh Chưng, ở trong Nam là bánh Tét, đó là lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng tổ tiên trong những ngày Tết. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Hà Nội có 600 điểm bán hàng bình ổn giá dịp Tết Ất Mùi
Đào Tết được mùa, năm nay giá rẻ
Sài Gòn bắn pháo hoa hoàng tráng chào năm mới
Lịch nghỉ các ngày lễ, Tết năm 2015
Bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi

Miền Nam có rất nhiều loại bánh Tét như: bánh Tét đậu phộng luộc, bánh tét hột điều, bánh tét cốm dẹp, bánh tét nếp than, banh tét lá cẩm, bánh tét lá dứa, bánh tét nhân thập cẩm, bánh tét nhân ngọt các loại….vô cùng phong phú, đa dạng.

Những nghệ nhân chuẩn bị gói bánh Tét chữ

Còn một loại bánh Tét độc đáo chỉ miền Tây Nam Bộ mới có: Bánh Tét chữ.

Bánh Tét chữ là sự kết hợp tuyệt vời giữa những nguyên liệu với sự khéo léo sáng tạo, của người phụ nữ miệt vườn. Sự độc đáo của bánh Tét chữ là khi cắt bánh ra, từng khoanh bánh là những chữ như: Phúc, Lộc, Thọ, Năm, Mới, Phát, Tài… rất đẹp mắt.

Để làm ra một cặp bánh, người nghệ nhân phải mất một ngày và nấu trong vòng 8 tiếng đồng hồ. Do vậy chi phí để sản xuất ra cặp bánh cao hơn so với bánh tét thông thường. Chẳng hạn như để làm ra chữ Lộc, nghệ nhân phải dùng 3 khuôn có các chữ cái L-Ô-C. Sau đó đặt chữ vào trong phần lá đã cuộn để gói bánh tét, đổ đậu vào bên trong khuôn, đổ gạo bên ngoài, đổ và nén chặt xong thì rút khuôn ra. Để làm được khuôn chữ đẹp, người nghệ nhân phải rất tỉ mỉ, khéo léo, chỉ cần sai lệch một chút là có thể làm hỏng cả cặp bánh.

Khách sẽ được hướng dẫn nên cắt trong đoạn nào để có trọn vẹn một chữ cái. Ví dụ: khi mua cặp bánh có chữ "Chúc mừng năm mới" thì một đòn chứa chữ chúc mừng (tức sẽ có 8 khoanh), đòn còn lại ẩn chứa chữ năm mới (có 6 khoanh).

Bánh tét nhân có chữ "Phát tài" bằng đậu xanh, vỏ bánh bằng gạo nếp cẩm

Cắn từng miếng bánh nhỏ, ta sẽ cảm nhận được vị ngọt và dẻo của nếp, đậu xanh, thịt mỡ ngầy ngậy, mùi thơm của lá dứa và rau ngót, lá cẩm, vị mằn mặn của trứng vịt muối. Người nghệ nhân làm bánh còn gửi gắm tình cảm và cả giá trị tinh thần trong lời chúc mừng đến mọi nhà. 

Mỗi chiếc bánh có trọng lượng 2kg, được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên: nếp lá cẩm, lá bồ ngót, gấc chín,… nước cốt dừa, đậu xanh, thịt mỡ, trứng muối, gói trong lá chuối. Vì có nước cốt dừa, bánh để được 3 ngày. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh, có thể được 7-10 ngày. Giá mỗi cặp bánh này là 600 ngàn, đắt gấp 5 lần bánh tét thường. Tuy nhiên, loại bánh này vẫn cháy hàng, là món quà tặng rất ý nghĩa trong dịp tết đến xuân về.

Metro tuyển gần 2.000 nhân viên thời vụ Tết 2015

() Để phục vụ tốt nhất nhu cầu khách hàng trong dịp cuối năm, Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam tuyển thêm gần 2.000 vị trí nhân sự thời vụ hỗ trợ cho các hoạt động như bán hàng, dịch vụ khách hàng, thu ngân,dịch vụ  quà tặng… tại 19 trung tâm trên cả nước.

TPHCM tăng 1.300 chuyến xe phục vụ Tết dương lịch 2015

() Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP. Hồ Chí Minh dự kiến tăng hơn 1.300 chuyến, trên 15 tuyến xe buýt có lộ trình đi qua các bến xe, khu vui chơi, giải trí; đồng thời giảm chuyến và tạm ngưng hoạt động một số tuyến trong thời gian nghỉ lễ.

Cách mua vé tàu Tết qua mạng chỉ 4 phút

() Tra cứu sẵn ký hiệu chuyến tàu, ngày, giờ tàu chạy, loại vé, lập nhiều phương án mua vé để đề phòng, chuẩn bị sẵn thông tin cá nhân (số thẻ chứng minh nhân dân, số tài khoản ngân hàng) trước khi mua vé, vào hệ thống ngay từ bây giờ để “tập dượt”… là những cách giúp người dân có thể mua vé tàu nhanh chóng qua mạng.

Độc đáo trái bưởi có hình bàn tay Phật

(Baodautu.vn) Dịp Tết Ất Mùi này, người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua trái bưởi độc đáo hình bàn tay Phật. Trái bưởi có tên “Bưởi lễ Cát Tường” được tạo hình đôi bàn tay nâng niu bình Thanh tịnh và trên miệng bình mọc lên một nhánh bưởi đầy đủ cuống và lá.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư