Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Báo chí giữa cú sốc thị trường chứng khoán
Thanh Thủy - 21/06/2022 09:05
 
Bảo vệ sự minh bạch là yếu tố quan trọng để bảo vệ thị trường. Với nhiệm vụ kết nối, truyền dẫn thông tin, báo chí đóng vai trò quan trọng hơn trong giai đoạn sóng gió của thị trường.

Dòng chảy tin tức trong sóng gió thị trường

Thị trường chứng khoán thường được coi là hàn thử biểu của nền kinh tế. Tuy vậy, thị trường không chỉ phản ánh nhanh nhạy nền kinh tế hay kỳ vọng về sự thay đổi của bức tranh kinh tế hay kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, mà chịu ảnh hưởng bởi dòng tiền, yếu tố tâm lý của nhà đầu tư - những người đưa ra quyết định mua bán trên thị trường.

Đã có một lượng lớn tin tức và các yếu tố tác động đến thị trường trong mấy tháng qua. Từ bên ngoài, xung đột Nga - Ukraine đã bước sang thứ tư. Yếu tố này đã kéo theo giá hàng hoá cơ bản tăng cao, đẩy lạm phát ở hàng loạt các quốc gia, buộc nhiều ngân hàng trung ương sớm bình thường hoá chính sách tiền tệ sau giai đoạn mạnh tay nới lỏng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Loạt thị trường tài chính từ cổ phiếu, trái phiếu ở nhiều quốc gia cũng giảm sâu trong quý II.

Còn tại thị trường Việt Nam, nhiều sự vụ lớn đã xảy ra. Một loạt lãnh đạo ngành chứng khoán chịu kỷ luật. Đầu tháng 5/2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã huỷ 9 đợt chào bán trái phiếu riêng lẻ trị giá 10.030 tỷ đồng khi có hồ sơ, tài liệu xác định về hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu của nhóm Công ty Tân Hoàng Minh.

Trước đó, vào cuối tháng 3/2022, cơ quan điều tra đã vào cuộc xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết cùng các cá nhân thuộc FLC, Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Thông tin tiêu cực xuất hiện không chỉ trực tiếp tác động đến những bên liên quan. Cổ phiếu họ FLC bốc hơi hàng chục phần trăm về giá trị, nhưng vẫn có nhiều phiên “trắng” bên mua, các cổ phiếu tốt cũng bị “vạ lây” vì giải chấp chéo. Sự vụ tại Tân Hoàng Minh cũng lan sang, ảnh hưởng mạnh đến thị trường cổ phiếu bởi giữa các thị trường tài chính vốn đã có sự liên thông.

Giữa cơn bão sự kiện, dòng chảy thông tin cũng không ngừng nghỉ. Với hàng loạt sự vụ tiêu cực được phơi bày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thừa nhận, thị trường sẽ khó tránh khỏi những tác động tâm lý trong ngắn hạn, nhưng việc “loại bỏ những hạt sạn” sẽ có tác động tích cực tới sự phát triển của thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn. Tư lệnh ngành tài chính cũng nhấn mạnh xử lý sai phạm trên thị trường chứng khoán thời gian qua cũng là nỗ lực nhằm hướng đến một thị trường minh bạch hơn.

Nhìn thẳng vào sự thật, báo chí cũng là kênh thông tin phản ánh đầy đủ các yếu tố tích cực và tiêu cực, các tác nhân trong và ngoài nước để các nhà đầu tư có được góc nhìn đầy đủ, khách quan khi đưa ra quyết định.

Giữ niềm tin thị trường

Trong một chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán SSI cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ thị trường là bảo vệ sự minh bạch của thị trường. Bất cứ sự nghi ngại của nhà đầu tư, theo ông, đều là điều không tốt cho thị trường.

Báo chí là kênh thông tin phản ánh đầy đủ các yếu tố tích cực và tiêu cực, các tác nhân trong và ngoài nước để các nhà đầu tư có được góc nhìn đầy đủ, khách quan khi đưa ra quyết định.

Sự vụ xảy ra tại FLC cũng là một trong các yếu tố làm lung lay lòng tin đối với thị trường khi một quy định cơ bản như trách nhiệm đăng ký giao dịch đối với người nội bộ lại bị vi phạm. Tuy nhiên, xét xử hình sự từ vi phạm này là đòn răn đe mạnh tay của cơ quan quản lý. Thanh lọc thị trường sẽ góp phần đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp, nhà đầu tư chân chính, tăng tính hấp dẫn cho thị trường chứng khoán trong việc thu hút thêm các dòng vốn đầu tư cả trong và ngoài nước, cũng góp phần hỗ trợ quá trình nâng hạng mà thị trường chứng khoán Việt Nam đang phấn đấu. Kế hoạch sử dụng công nghệ để kiểm soát giao dịch của người nội bộ cũng đã được đề cập để tránh trường hợp khi sự đã rồi.

Đã có nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường trong 2 năm qua. Số lượng tài khoản nhà đầu tư đến ngày 31/5 đã tăng lên 5,69 triệu tài khoản, tương đương 5,7% dân số.

Với các yếu tố tiềm năng như câu chuyện nâng hạng thị trường, tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp, định giá rẻ…, nhiều chuyên gia đánh giá cao tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bài toán đặt ra là làm sao giữ chân nhà đầu tư. Bên cạnh việc tập trung phát triển hệ thống giao dịch, xây dựng nhiều sản phẩm để nhà đầu tư được lựa chọn, thì minh bạch thông tin cũng là nhiệm vụ tối quan trọng để nhà đầu tư đồng hành lâu dài.

Thị trường chứng khoán: Tìm cơ hội khi giá hàng hóa leo thang
Giá xăng dầu tăng kéo theo áp lực lạm phát, giá hàng hóa leo thang, nhưng nhà đầu tư vẫn có thể tìm thấy cơ hội với những ngành thiết yếu, ít...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư