Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
"Truy" trách nhiệm Bộ trưởng trước diễn biến không lành mạnh của thị trường chứng khoán
Nguyễn Lê - 08/06/2022 13:53
 
Đại biểu "truy" trách nhiệm của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trong quản lý, điều hành với một số diễn biến không lành mạnh của thị trường chứng khoán, Bộ trưởng nói cán bộ Bộ Tài chính có trách nhiệm.
.
Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc sáng 8/6, đại biểu Nguyễn Danh Tú (Kiên Giang) muốn biết trách nhiệm và giải pháp của Bộ trưởng trong quản lý, điều hành với một số diễn biến không lành mạnh của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua.

Chúng tôi đã nỗ lực hết sức mình và chính vì sự nỗ lực đấy thì mới ngăn chặn và vừa qua xử lý một số sai phạm làm cho thị trường chứng khoán trở nên minh bạch hơn, Bộ trưởng trả lời.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, qua thanh tra phát hiện nhiều sai phạm đã  chuyển qua cơ quan điều tra 34 vụ và tiến hành xử phạt hành chính 568 vụ, xử phạt hành chính với số tiền hơn 29 tỷ đồng.

"Đây cũng là một bước để làm lành mạnh hóa thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, cán bộ Bộ Tài chính có trách nhiệm này, cho nên vừa rồi chúng tôi đã thực hiện cách chức 2 cán bộ lãnh đạo, cảnh cáo 2 cán bộ lãnh đạo và kiểm điểm nhiều cán bộ khác. Chẳng hạn, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bị cách chức, Tổng giám đốc HoSE bị cách chức; cảnh cáo nguyên một chủ tịch Ủy ban Chứng khoán nhà nước; cảnh cáo Chủ tịch hội đồng thành viên Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam; cảnh cáo Chủ tịch hội đồng quản trị Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam", Bộ trưởng trả lời đại biểu.

Những vi phạm thời gian qua, theo ông Phớc, có liên quan đến trách nhiệm ban hành các quy chế không đúng với Thông tư của Bộ Tài chính và Nghị định của Chính phủ hoặc để cho nghẽn mạng công nghệ thông tin ảnh hưởng đến nhà đầu tư, thiếu thanh tra, kiểm tra, giám sát. Khi phát hiện ra thì xử phạt hành chính nhưng không đưa ra các quyết định bổ sung là hủy giao dịch chứng khoán. "Với những sai phạm này chúng tôi đã xử lý theo luật và củng cố cơ quan quản lý đối với lĩnh vực chứng khoán", Bộ trưởng thông tin.

Cũng liên quan đến thị trường chứng khoán, đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) chất vấn, đã vừa tròn 10 năm ký kết hợp đồng dịch vụ công nghệ thông tin để triển khai gói thầu vận hành hệ thống KRX, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thành.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra cam kết cụ thể về thời điểm có thể vận hành hệ thống này để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư và góp phần quan trọng trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trả lời, Bộ trưởng Phớc "đính chính" là dự án đại biểu Sơn nêu không phải là 10 năm mà 22 năm rồi. Dự án này là do Hàn Quốc tài trợ, "hiện nay vẫn chưa xong và chúng tôi cũng đang tích cực thúc đẩy việc này".

Ông Phớc nhấn mạnh là đã  có giải pháp mạnh yêu cầu nhà thầu phải sang hoàn thiện với thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên khi dự án này chưa hoàn thành thì Bộ đã xây dựng dự án dùng công nghệ của sàn Hà Nội đưa vào trong HoSE. Theo đó đã nới room từ 1 triệu lệnh/ngày lên 3 triệu và hiện nay giao dịch là 2,5 triệu.

Bộ trưởng cũng "hứa" sẽ nâng room lên khoảng 5 triệu lệnh/ngày, đảm bảo cho hệ thống công nghệ thông tin của sàn HoSE sẽ không bị nghẽn mạch như thời gian vừa qua.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng còn cho biết khi hệ thống bị nghẽn thì phần giải cứu có sự đóng góp của các công ty công nghệ trong nước như FPT,  Viettel và các chuyên gia giỏi.

Dự án của Hàn Quốc sắp tới hoàn thành, theo Bộ trưởng sẽ là một hệ thống công nghệ thông tin dự phòng để khi bị nghẽn mạch hoặc sự cố thì hệ thống này ngay lập tức được thay thế.

"Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đã có một hệ thống dự phòng cho hệ thống công nghệ thông tin hiện hành của HoSE, vừa rồi khi bị ngắt mạch thì chúng tôi đưa hệ thống dự phòng vào hoạt động. Hệ thống dự phòng này hoàn thành nữa thì sẽ đảm bảo hoạt động thông suốt, đảm bảo sự phát triển dài hạn cho thị trường chứng khoán", Bộ trưởng hồi âm đại biểu Sơn.

Chiều nay, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc còn 30 phút nữa để trả lời chất vấn. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị  Phó thủ tướng Lê Minh Khái tham gia giải trình về thị trường bất động sản và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia giải trình thêm về vấn đề được đại biểu quan tâm. 

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Sửa quy định, chênh lệch địa tô sẽ không rơi vào túi doanh nghiệp
Nếu doanh nghiệp cổ phần không có nhu cầu sử dụng thì trả lại, Nhà nước sẽ thanh toán tiền tài sản trên đất lại cho doanh nghiệp và sau đó tổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư